.

Hai's Eco tour và hành trình khơi mở

.
21:05, Thứ Bảy, 19/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau những ngày “ngược đường, ngược nắng” lựa chọn cho mình một lối đi riêng, Hải nhận ra rằng, cách thể hiện và khám phá bản thân tốt nhất là tạo cho mình sự khác biệt. Với nhiều người, khác biệt đôi khi mang đến sự lạc loài và hẳn nhiên là cô độc nhưng với những người làm du lịch như Hải, đó là sự dấn thân và khơi mở với những giá trị mới mẻ, lớn lao hơn.

Người tiên phong

Trò chuyện cùng Nguyễn Thanh Hải, tôi bất giác nghĩ đến câu chuyện về những con sói đầu đàn. Trước khi là con sói khỏe mạnh nhất, kiên trì nhất, dũng cảm nhất... chúng lại từng là con sói cô độc nhất, yếu thế nhất.

Du khách được tự tay chăm sóc những loại động vật hiện đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.
Du khách được tự tay chăm sóc những loại động vật hiện đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.

Và trên con đường của những người tiên phong, những “con sói đầu đàn” như Hải, hẳn nhiên không tránh khỏi những lúc chênh vênh mà nếu không có quyết tâm vững vàng, chệch hướng đi là điều hiển nhiên. Tôi hỏi, có bao giờ anh thấy hối hận về con đường mình chọn đi? Hải lắc đầu quả quyết. Con đường ấy dẫu chẳng hề bằng phẳng, nhưng đã có những quả ngọt đầu mùa.

34 tuổi, Nguyễn Thanh Hải hiện là giám đốc Công ty Phong Nha Green Travel, người sở hữu tour bảo tồn sinh thái (Hai’s Eco tour) duy nhất hiện có ở Phong Nha-Kẻ Bàng. Nói Hải là con sói đầu đàn dũng mãnh cũng phải, bởi khi tất cả những tour hiện có ở Phong Nha đều chọn đi vào hang động thì Hải lại chọn hướng ngược lại: đi vào rừng với tour bảo tồn sinh thái. Sản phẩm du lịch này còn khá mới lạ và kén du khách.

Bởi những ai chọn vào rừng khám phá thiên nhiên, thay vì trải nghiệm với tour du lịch mạo hiểm, khám phá hang động phải là những người yêu thích động vật hoang dã. Và hẳn nhiên, họ là những người thực sự tâm huyết trong lĩnh vực bảo tồn sinh thái. Vậy nên, lượng khách đến với Hai’s Eco tour không đông đúc như những tour du lịch đại trà khác nhưng đó là điều anh đã định lượng được từ khi lên ý tưởng, bắt tay vào thực hiện.

Năm 2008, tốt nghiệp ngành Sư phạm tiếng Anh, chàng trai quê Quảng Trị Nguyễn Thanh Hải lại không theo nghề giáo mà bắt đầu với công việc của một nhân viên dự án chuyên về bảo tồn thiên nhiên tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Những năm đầu chập chững vào nghề ấy đã cho anh một vốn kiến thức và tư duy về bảo tồn. Và lớn lao hơn là tình yêu, niềm đam mê thực sự với những giá trị của thiên nhiên hoang dã. Năm 2016, khi đã có một lượng kiến thức và những trải nghiệm dày dặn về lĩnh vực đặc biệt này, Hải quyết định thành lập doanh nghiệp và bắt tay vào khai thác tour bảo tồn sinh thái-Hai’s Eco tour.

Du khách được tự tay chăm sóc những loại động vật hiện đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.
Du khách được tự tay chăm sóc những loại động vật hiện đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.

Cùng với Hai's Eco tour, sự ra đời của quán cà phê Bamboo và nhà hàng chay ở Phong Nha đã khẳng định định hướng rõ ràng của anh là kinh doanh du lịch gắn với bảo tồn sinh thái.

Bamboo cà phê có phong cách khá độc đáo khi sử dụng hầu hết các  sản phẩm bằng vật liệu thân thiện với môi trường, dùng ống hút tre thay ống hút nhựa và không sử dụng các loại nước uống đóng chai bằng nhựa. Dù ở lĩnh vực kinh doanh nào, Hải luôn chứng tỏ mình là một trong những người tiên phong, dám phát quang, mở đường thay vì bước trên những lối mòn định sẵn.

Khai thác từ rừng, trả lại cho rừng

Hải bảo, sự thú vị của Hai’s Eco tour chính là biết lựa chọn những điểm đến ấn tượng với những đặc trưng riêng có của mình. Điểm đến đầu tiên của Hai’s Eco tour là Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã-nơi mà du khách sẽ được nhìn ngắm những loại động vật quý hiếm, đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Có lẽ trải nghiệm thú vị nhất trong hành trình khám phá di sản này là du khách được tự tay chăm sóc những loại động vật hiện đang được nuôi dưỡng tại đây.

“Sau những khám phá thú vị đó, du khách sẽ di chuyển sâu vào bên trong Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Họ sẽ được thăm những địa điểm gắn bó với những năm tháng chiến tranh ác liệt của bộ đội trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Điểm nhấn tiếp theo sẽ là hồ Vàng Anh, nằm trong Vườn thực vật.

Cuối cùng, hướng dẫn viên sẽ đưa mọi người đến với khu bán hoang dã nhỏ. Các câu chuyện về các loài sinh sống tại đây sẽ được hướng dẫn viên kể lại với nguồn thông tin chính xác và đầy đủ nhất”, Hải hào hứng chia sẻ.

Điểm đáng chú ý của Hai’s Eco tour chính là những người dẫn đường đặc biệt. Họ là những người dân địa phương. Một vài người trong số đó đã từng sống nhờ cả vào rừng bằng chính những hoạt động khai thác rừng trái phép.

Nhưng hôm nay, những con người từng một thời “ăn của rừng” ấy lại trở thành những người dẫn đường nhiệt thành bởi vốn kiến thức và kinh nghiệm dày dặn. Thu nhập từ chính công việc này đã cải thiện đời sống của họ, giúp họ vơi bớt những nhọc nhằn.

Du khách hào hứng hơn bởi sau mỗi tour, những đồng tiền vé mà họ bỏ ra sẽ được chi trả trực tiếp cho những người dân địa phương đồng hành cùng họ trong suốt cuộc hành trình.  

Tâm huyết với hoạt động bảo tồn thiên nhiên, Hải luôn chú trọng đến việc góp phần bảo tồn hệ sinh thái của rừng, vậy nên, sau mỗi tour, Hai’s Eco tour của anh luôn hỗ trợ một khoản kinh phí cho công tác cứu hộ động vật hoang dã.

Du khách chọn vào rừng khám phá thiên nhiên, thay vì trải nghiệm với tour du lịch hang động.
Du khách chọn vào rừng khám phá thiên nhiên, thay vì trải nghiệm với tour du lịch hang động.

Anh tâm niệm, mỗi người cùng nhau đóng góp một chút công sức, trí tuệ và tiền bạc, hẳn sẽ gìn giữ được sự đa dạng sinh thái và cảnh quan thiên nhiên mà Phong Nha-Kẻ Bàng đang may mắn sở hữu. Để bảo đảm an toàn và hạn chế đến mức thấp nhất sự tác động đến cảnh quan môi trường xung quanh, mỗi chuyến đi, số lượng khách tối đa chỉ 10 người.

“Chuyến đi thật sự rất tuyệt vời. Chúng tôi vừa được khám phá, vừa có thể đóng góp một chút vào công tác cứu hộ động vật hoang dã nơi này. Tin tôi đi, sẽ không có gì đáng để tiêu tiền hơn là có những chuyến khám phá thú vị và ý nghĩa như thế này”, chị Bonnie Gerse, du khách đến từ Hà Lan hào hứng chia sẻ.

Nhiều năm làm nghề, Nguyễn Thanh Hải hiểu rằng trong phát triển du lịch, việc mở cho mình một hướng đi riêng sẽ góp phần tạo ra sự phong phú, đa dạng của sản phẩm du lịch.

Anh khẳng định: “Nếu doanh nghiệp không ngừng suy nghĩ và sáng tạo ra các sản phẩm du lịch mới thì sẽ phá vỡ sự đơn điệu cho du lịch ở Phong Nha vốn bị “đóng khung” trong các tour khám phá hang động. Có nhiều sản phẩm, du khách sẽ có nhiều lựa chọn và tăng thời gian lưu trú. Nhiều dịch vụ khác cũng được hưởng lợi theo”.

Diệu Hương
 

,