.
Việc quy chủ, đề nghị cấp "sổ đỏ" và chuyển nhượng đất thực hiện dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp:

Nhiều sai phạm hết sức nghiêm trọng!

.
08:56, Thứ Sáu, 05/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua công tác thanh tra đột xuất theo đơn tố cáo của người dân ở tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) về việc quy chủ, đề nghị và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) sai quy định cho 5 trường hợp và các hộ này đã chuyển nhượng đất cho Công ty TNHH Thương mại Hiệp Hợp để thực hiện dự án Siêu thị thương mại Hiệp Hợp với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng không đúng quy định, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm hết sức nghiêm trọng.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Sai phạm rất nghiêm trọng thể hiện qua việc quy chủ sử dụng đất sai cho 5 hộ dân. Cụ thể, 4 hộ dân không có đất ruộng được chia theo Nghị định 64/1993/NĐ-CP của Chính phủ tại khu vực quy hoạch xây dựng Siêu thị Hiệp Hợp ở thị trấn Kiến Giang, nhưng lại được UBND thị trấn Kiến Giang quy chủ cho mỗi hộ nhiều thửa đất và xác định nguồn gốc đất được chia theo Nghị định 64/1993/NĐ-CP gồm: Hoàng Đình Kỳ với tổng diện tích đất 351,5m2; Hoàng Đình Chóng với tổng diện tích đất 170,8m2; Hoàng Tấn Thược với tổng diện tích đất 282,4m2 và Hoàng Đình Vân với tổng diện tích đất 277,4m2.

Khu vực đất thực hiện dự án Siêu thị Hiệp Hợp nơi các tập thể, cá nhân liên quan đã có hàng loạt sai phạm hết sức nghiêm trọng.
Khu vực đất thực hiện dự án Siêu thị Hiệp Hợp nơi các tập thể, cá nhân liên quan đã có hàng loạt sai phạm hết sức nghiêm trọng.

Việc khai khống này của các hộ ông Hoàng Đình Kỳ, Hoàng Đình Chóng, Hoàng Đình Vân được thực hiện theo thống nhất của Ban quản trị HTX Thượng Giang. Đặc biệt hộ ông Hoàng Tấn Tấn đã cố tình khai man diện tích từ 64,9m2 lến đến 255m2 nhưng vẫn được UBND thị trấn Kiến Giang quy chủ và xác định nguồn gốc đất toàn bộ diện tích mà ông Tấn khai man.

Tổng diện tích đất mà UBND thị trấn Kiến Giang quy chủ sử dụng đất sai quy định đối với 5 hộ nói trên là 1.337,1m2 (trong đó quy chủ sai 1.272,2m2 và xác định nguồn gốc không đúng là 64,9m2). Điều đáng nói 5 người đứng tên cho 5 hộ dân nói trên đều nằm trong Ban quản trị HTX Thượng Giang và ông Hoàng Tấn Tấn là Chủ tịch HĐQT HTX Thượng Giang.

Cùng với việc sai phạm nghiêm trọng nói trên, khâu thẩm định hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ cho 5 trường hợp này cũng đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng khi chưa thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, UBND thị trấn Kiến Giang, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên-Môi trường trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ đã không kiểm tra hiện trạng sử dụng đất và các hồ sơ, tài liệu có liên quan; chưa kiểm tra, rà soát kỹ trình tự, thủ tục của quá trình xây dựng hồ sơ nên đã không phát hiện được các sai sót, vấn đề mâu thuẫn về trình tự thời gian thực hiện trong hồ sơ... dẫn đến việc đã tham mưu và UBND huyện đã cấp GCNQSDĐ cho 5 hộ dân nói trên sai quy định của pháp luật.

Riêng UBND thị trấn Kiến Giang mà trực tiếp là ông Nguyễn Thanh Đức, Chủ tịch UBND thị trấn; ông Nguyễn Xuân Hiệp, cán bộ địa chính thị trấn; ông Hoàng Tấn Tấn, Chủ nhiệm HTX Thượng Giang và ông Hoàng Văn Luyện, Tổ trưởng tổ dân phố Thượng Giang tuy không hề tổ chức cuộc họp nào để lấy ý kiến khu dân cư song vẫn lập biên bản cuộc họp và ký vào biên bản việc lấy ý kiến khu dân cư.

Cùng với đó, UBND thị trấn Kiến Giang đã không niêm yết công khai danh sách kết quả kiểm tra hồ sơ đăng ký, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tại khu dân cư nơi có người được đề nghị cấp GCNQSDĐ.

Một sai phạm nghiêm trọng nữa, đó là UBND thị trấn Kiến Giang đã chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Hoàng Tấn Thược và Công ty TNHH Thương mại Hiệp Hợp nhưng không yêu cầu các bên ký trước mặt cán bộ chứng thực, dẫn đến việc chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phải do ông Thược ký.

Đặc biệt, theo ông Thược thì toàn bộ các hồ sơ liên quan đến việc đề nghị cấp GCNQSDĐ cho hộ ông và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đều không do ông ký tên mà do người khác ký và bản thân ông không hề biết rõ về sự việc.

Từ hàng loạt sai phạm hết sức nghiêm trọng nối tiếp của các tập thể, cá nhân đã dẫn đến việc UBND huyện Lệ Thủy đã ký cấp GCNQSDĐ cho 5 trường hợp nói trên sai quy định pháp luật. Và từ những sai phạm này, 5 trường hợp nói trên đã nhận tiền đền bồi thường theo các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty TNHH Thương mại Hiệp Hợp sai quy định, với tổng số tiền 138,24 triệu đồng. Riêng ông Hoàng Tấn Tấn được nhận số tiền 61,2 triệu đồng từ việc cố tình khai man diện đất từ 64,9m2 lên 255m2.

Kiến nghị xử lý các tập thể, cá nhân có sai phạm

Qua làm rõ các sai phạm nói trên, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã yêu cầu UBND thị trấn Kiến Giang phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Hiệp Hợp và các ngành có liên quan bàn phương án xử lý các sai phạm.

Cụ thể, Phòng Tài nguyên-Môi trường xem xét kiểm điểm trách nhiệm của phòng và các cá nhân có liên quan; Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện xem xét kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Hiệp, cán bộ địa chính xây dựng và ông Lê Văn Phưởng, cán bộ tư pháp thị trấn Kiến Giang.

Người dân ở tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang tố cáo sự việc với phóng viên Báo Quảng Bình.
Người dân ở tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang tố cáo sự việc với phóng viên Báo Quảng Bình.

Đối với ông Nguyễn Thanh Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Giang, Chủ tịch UBND huyện đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức kỷ luật. Đồng thời giao Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện xem xét kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với ông Đức trên cương vị Chủ tịch UBND thị trấn.

Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị Đảng ủy thị trấn Kiến Giang chỉ đạo và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức kỷ luật Đảng đối với ông Hoàng Đình Kỳ, Hoàng Đình Vân, Hoàng Văn Luyện, Nguyễn Xuân Hiệp và ông Lê Văn Phưởng theo quy định.

Yêu cầu UBND thị trấn Kiến Giang tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật về chính quyền đối với ông Hoàng Văn Luyện, Tổ trưởng tổ dân phố Thượng Giang; yêu cầu UBND thị trấn chỉ đạo HĐQT HTX Thượng Giang kiểm điểm đối với ông Hoàng Tấn Tấn, Chủ  tịch HĐQT  HTX Thượng Giang...

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cũng đề nghị Sở Tài nguyên-Môi trường kiểm điểm trách nhiệm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy và các cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm nói trên, cũng như việc tham mưu để Sở Tài nguyên-Môi trường ký duyệt chỉnh lý địa chính không đúng với hiện trạng sử dụng đất tại khu đất quy hoạch xây dựng dự án Siêu thị Hiệp Hợp...

Bùi Thành

,