.

Vì 10 ngàn đồng, cướp một mạng người

.
09:13, Chủ Nhật, 21/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đón xe khách từ thị trấn Quán Hàu ra TX. Ba Đồn và chỉ vì cho rằng giá tiền mình trả đắt hơn so với những nhà xe khác, Thiên trút sự tức giận vào tài xế. Giữa hai người xảy ra xích mích. Ấm ức trong lòng, Thiên điện thoại cho bạn thân là Đại lên đón mình tại bến xe TX. Ba Đồn và “dạy cho thằng tài xế một bài học”. Hậu quả bài học mà Thiên và Đại gây ra đã cướp đi mạng sống một con người và tự đẩy mình vào vòng tù tội.

Mười nghìn đồng đổi một mạng người

Trần Ngọc Thiên (SN 1995) trú tại phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) đón xe khách BKS 75B-00809 do tài xế Lê Thanh H. (quê quán phường Phú Xuân, TP. Huế) điều khiển đi từ thị trấn Quán Hàu ra bến xe TX. Ba Đồn. Sau khi lên xe, bà Ngô Thị C. là mẹ tài xế H. thu của Thiên 40 nghìn đồng tiền cước, Thiên vẫn trả sòng phẳng.

Quá trình xe di chuyển tới thị trấn Hoàn Lão, trong lòng Thiên nảy sinh ấm ức. Thiên trút giận vào anh Lê Thanh H. vì cho rằng xe khách BKS 75B-00809 do H. điều khiển lấy tiền xe đắt hơn các phương tiện khác mà Thiên hay đi đến… 10 nghìn đồng.

Cự cãi với tài xế vẫn chưa đã cơn tức, Thiên điện thoại cho bạn thân tên Trần Tiến Đại (SN 1994, quê quán phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn) lên đón mình tại bến xe đồng thời “dạy cho thằng tài xế một bài học”. Đại hỏi lại Thiên “Có cầm thêm gì không?” và lấy một con dao bấm dài khoảng 19cm bỏ vào giỏ đồ phía trước xe máy.

Khi cả hai gặp nhau trước cổng bến xe TX. Ba Đồn, Đại chở Thiên quay vào trong bến tìm xe khách BKS 75B-00809. Lúc này, tài xế Lê Thanh H. vẫn đang ngồi sau vô lăng trên xe, Thiên truy vấn vì sao lấy tiền của Thiên quá đắt. Anh H. bảo mình không lấy tiền của Thiên. Thiên xấc láo “Mi muốn tao cắt tuyến không?” rồi cả hai dùng tay đấm nhau qua ô cửa kính chắn gió phía bên lái.

Trần Tiến Đại thấy anh H. ép Thiên vào thành cửa xe liền mở giỏ đồ lấy con dao thủ sẵn bỏ vào túi quần đến “giải vây” cho bạn. Khi anh H. mở cửa xuống xe và dùng tay ghì đầu Đại xuống đất, Đại lấy dao bấm mở lưỡi và đâm liên tiếp 4 nhát chí mạng vào người anh Lê Thanh H. 1 nhát vào vùng hạ sườn, 1 nhát vào vùng bẹn trái, 1 nhát vào vùng bụng và 1 nhát vào mông phải.

Sau khi đâm người xong, Đại và Thiên bỏ mặc nạn nhân nằm đấy rồi lấy xe máy đèo nhau đến Bệnh viên đa khoa Bắc Quảng Bình băng bó vết thương. Trên xe, Đại bảo Thiên “Tao đâm hắn rồi mi còn đập hắn chi nữa”.

Biết hậu quả xảy ra cho anh Lê Thanh H. sẽ rất nghiêm trọng, Thiên rủ Đại về nhà chị gái mình để cùng nhau thống nhất lời khai, đổ vấy tất cả nguyên nhân gây ra xâu ẩu đều xuất phát từ tài xế H. và con dao cũng là của anh H. mang theo chứ không phải của Đại.

Về phần anh Lê Thanh H. sau khi bị thương nặng do 4 vết thương chí mạng, được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình nhưng đã tử vong trên đường. Nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho anh là suy tuần hoàn cấp do vết thương làm thủng gan phải.

Trả giá cho thói côn đồ

TAND tỉnh mới đây đã tiến hành xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Trần Ngọc Thiên và Trần Tiến Đại về tội “Giết người”. Trước toà, Trần Tiến Đại ăn năn cúi đầu nhận tội, thừa nhận chính mình là người trực tiếp cướp đi mạng sống anh Lê Thanh H. Riêng Trần Ngọc Thiên cứng đầu, quanh co, chối tội, chỉ thừa nhận mình phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Chủ tọa phiên toà và các vị Hội thẩm nhân dân nhiều lần nghiêm giọng nhắc nhở thái độ cứng đầu của Thiên. Chính vì cuộc điện thoại gọi bạn lên để “dạy cho thằng tài xế một bài học”, khi Đại lên đón, Thiên không chịu về mà cả hai quay vào bến xe tìm gặp cho được anh Lê Thanh H. để gây gổ, đánh nhau làm anh H. tử vong. Sau khi đâm anh H., cả hai điềm nhiên rời hiện trường bỏ mặc nạn nhân không biết chết sống ra sao.

Những câu trả lời của Trần Ngọc Thiên trước toà cũng làm những người dự khán, đặc biệt là thân nhân của tài xế Lê Thanh H. quặn lòng. “Bị cáo có thấy Đại cầm dao hay không?”. Thiên trả lời: “Bị cáo đang đánh nhau với anh H. chứ có giám sát Đại đâu mà biết Đại cầm dao”. Hỏi: “Khi nạn nhân gục ngã, vì sao không quay lại đưa nạn nhân đi cấp cứu mà ngang nhiên rời hiện trường?”.

Trả lời: “Nếu bị cáo quay lại, bị cáo bị đánh thì sao?”. Hỏi: “Vì mười nghìn đồng đoạt một mạng người, đắt hay rẻ? Nạn nhân chết oan hay không?”. Trần Ngọc Thiên cúi đầu, không trả lời. Chủ toạ phiên toà lặp lại “Vì mười nghìn đồng mà tài xế H. chết, theo bị cáo oan hay không oan”. Lần này Thiên đáp lí nhí: “Dạ, oan!”

HĐXX đã quyết định thay đổi tội danh của Trần Ngọc Thiên từ tội “Gây rối trật tự công cộng” sang tội “Giết người”. Trước những chứng cứ, kết luận, quá trình khai báo của từng bị cáo và tranh tụng tại toà, HĐXX tuyên phạt Trần Tiến Đại 17 năm tù, Trần Ngọc Thiên 8 năm tù giam.

Điều đọng lại sau phiên toà là hai kẻ thủ ác đều nhận sự trừng trị nghiêm minh của luật pháp. Nhưng nỗi đau mà Thiên và Đại gây ra cho phía gia đình anh Lê Thanh H. quá lớn, không thể lấy gì để bù đắp được. Đó là mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha… chỉ vì 10 nghìn đồng và hành động côn đồ từ những kẻ “coi trời bằng vung” như Thiên và Đại.

Hồ An

-----------------------------------------------------

* Tên nhân vật đã thay đổi.

,