.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải: Tăng cường kiểm soát tải trọng và thay đổi thùng chở hàng của xe tải

.
09:52, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Thanh tra Bộ GTVT, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Giao thông (thuộc Sở GTVT) đã tập trung tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe và thay đổi kích thước thành thùng chở hàng của xe ô tô tải. Nỗ lực của đơn vị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Để triển khai thực hiện công tác này, ngay từ đầu năm, Thanh tra Sở GTVT đã chủ động tổ chức tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ nhằm góp phần nâng cao ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật cho các lái xe và chủ doanh nghiệp.

Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức ký cam kết với 106 doanh nghiệp khai thác cảng, mỏ, nhà máy xi măng, doanh nghiệp vận tải, đầu mối bốc xếp hàng hóa và các vị có dự án đang thi công để phòng ngừa và giảm bớt khó khăn cho lực lượng chức năng ngay từ giai đoạn đầu tiên.

Thanh tra Giao thông đón dừng để kiểm tra một xe ô tô tải có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng trên địa bàn TP.Đồng Hới.
Thanh tra Giao thông đón dừng để kiểm tra một xe ô tô tải có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Đi liền với việc tăng cường công tác tuyên truyền và ký cam kết, lực lượng Thanh tra Giao thông đã tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe. Đặc biệt, tập trung kiểm tra, xử lý tại các điểm đầu mối bốc xếp hàng hóa, mỏ vật liệu, nhà máy xi măng và các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông vận tải đường bộ lớn trên địa bàn.

Cụ thể, qua việc sử dụng cân xách tay kiểm tra tại các điểm đầu mối bốc xếp hàng hóa nơi tập kết vật liệu, và các tuyến đường có nhiều xe quá tải đã phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 124 trường hợp với tổng số tiền hơn 363 triệu đồng; kiểm tra tại trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 38 trường hợp với tổng số tiền gần 156 triệu đồng.

Đặc biệt, từ ngày 15-5 đến 15-6-2019, Thanh tra Sở GTVT đã chủ trì phối hợp với Chi Cục quản lý đường bộ II mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng và các hành vi vi phạm khác, qua đó, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 32 trường hợp vi phạm (điều khiển xe ô tô lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế nhà sản xuất, tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước thùng xe, chở hàng vượt trọng tải cho phép...) với tổng số tiền phạt hơn 125 triệu đồng.

Đối với các trường hợp vi phạm tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước thành thùng xe không đúng thiết kế nhà sản xuất, ngoài việc bị lập biên bản vi phạm còn bị tạm giữ Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tem kiểm định; đồng thời yêu cầu người vi phạm khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật như ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông theo quy định.

Cùng với việc xử  phạt nghiêm các hành vi vi phạm, lực lượng Thanh tra Sở GTVT còn tuyên truyền và giải thích rõ các quy định của pháp luật về kích thước thành thùng xe, tải trọng, khổ giới hạn xe cho các đối tượng vi phạm, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Vận động các lái xe, chủ xe chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tích cực nói trên của Thanh tra GTVT đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng phương tiện giao thông đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và đặc biệt là việc tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải. Ý thức chấp hành các quy định về vận tải đường bộ của chủ hàng, lái xe, chủ xe, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải, cung cấp hàng hóa đã được nâng lên.

Trước trực trạng vẫn còn nhiều phương tiện vi phạm quy định về kích thước thành thùng hàng, chở quá tải trọng theo quy định, ông Hoàng Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho hay: Vì lợi ích cá nhân, các chủ hàng, chủ phương tiện và lái xe thường tìm cách trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động lập biên bản một trường hợp xe chở hàng quá tải trọng tại xã Quảng Trường (Quảng Trạch).
Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động lập biên bản một trường hợp xe chở hàng quá tải trọng tại xã Quảng Trường (Quảng Trạch).

Khi lực lượng chức năng thực hiện công tác khác hoặc ngoài giờ hành chính là họ cho xe hoạt động để tránh bị xử lý. Bên cạnh đó, do địa bàn rộng, nhiều tuyến đường và số lượng các mỏ vật liệu, nhà máy, đầu mối bốc xếp hàng hóa nhiều, phân tán rải rác, trong khi lực lượng Thanh tra lại rất mỏng và cùng lúc phải triển khai thực hiện nhiều việc khác nên không kiểm soát hết trên địa bàn toàn tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ này trong thời gian tới, ông Dũng cho biết, lực lượng Thanh tra Sở GTVT sẽ tập trung tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về tải trọng xe, kích thước thùng chở hàng...tới lái xe, chủ xe, doanh nghiệp vận tải. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phượng tiện tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Đặc biệt, lực lượng Thanh tra sở GTVT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm kích thước thành thùng chở hàng và tải trọng xe ô tô tải một cách liên tục, trong đó chú trọng tâp trung kiểm tra, xử lý tại các khu vực mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa các tuyến đường có nhiều phượng tiện vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh, nhằm ngăn chặn kịp thời các xe ô tô chở hàng quá tải trọng trước khi lưu thông trên đường. Phối hợp với các lực lượng chức năng khác kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật...

Đ.T

,