.

Công tác hòa giải ở cơ sở: Gắn kết tình cảm, hoá giải mâu thuẫn

.
08:53, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là kết quả nổi bật trong 5 năm triển khai thực hiện Luật hoà giải ở cơ sở (HGƠCS)- Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2014 tại tỉnh ta. Đặc biệt, hoạt động HGƠCS còn góp phần giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân; duy trì và phát huy tình cảm, truyền thống, đạo lý tốt đẹp trong mỗi gia đình và cộng đồng; tích cực ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật...

Tại hội thảo đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Luật HGƠCS do Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức trong tháng 6-2019 đã khẳng định: Công tác HGƠCS tại Quảng Bình kịp thời hoà giải được những tranh chấp, bất đồng ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, giải quyết dứt điểm mâu thuẫn, tranh chấp, xoá bỏ bất đồng, hận thù với nhau; cơ bản không để tranh chấp kéo dài, khó xử lý và không dẫn đến tình trạng khiếu kiện ra cơ quan nhà nước, khiếu kiện vượt cấp...

Bà Ngô Thị Thống Nhất, hoà giải viên ở phường Bắc Nghĩa (Đồng Hới) tâm sự: Đi kèm với sự khởi sắc đáng kể của bức tranh kinh tế-xã hội, là những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nhân dân cũng không hề ít. Trên cơ sở nắm chắc quy định của Luật HGƠCS, với vai trò là hòa giải viên, bản thân tôi khi tiến hành hòa giải luôn cố gắng xác định ra vụ việc nào thuộc phạm vi hòa giải, vụ việc nào thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền, pháp luật.

Tiếp đó là phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vụ việc, ý kiến của mọi người, nguyện vọng của các bên mâu thuẫn, các văn bản pháp luật để có phương án hòa giải phù hợp. Căn cứ vào các loại mâu thuẫn mà chọn địa điểm và thời điểm cho phù hợp.

Các hoà giải viên ở Tổ hoà giải Nam Hồng, phường Phú Hải (Đồng Hới) họp bàn về công tác hoà giải ở địa bàn.
Các hoà giải viên ở Tổ hoà giải Nam Hồng, phường Phú Hải (Đồng Hới) họp bàn về công tác hoà giải ở địa bàn.

Đơn cử như có việc phải mời ra nhà văn hóa, có việc tổ chức ở nhà tổ trưởng, tổ phó tổ hòa giải hoặc ở nhà một trong các bên mâu thuẫn. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi luôn xác định đối với mâu thuẫn làng xóm cần có tổ đoàn kết, mâu thuẫn gia đình nên có người lớn tuổi đứng đắn, uy tín, kinh nghiệm, có đại diện người cao tuổi, đại diện phụ nữ.

Công tác HGƠCS đã được chú trọng thực hiện theo phương châm "tối lửa tắt đèn có nhau", "bán anh em xa mua láng giềng gần", "đóng cửa bảo nhau"... Chính nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên kết quả hòa giải thành công ở địa bàn những năm gần đây luôn đạt khoảng 80% trở lên...".

Ông Hoàng Quốc Văn, Tổ trưởng Tổ hoà giải Nam Hồng, phường Phú Hải (Đồng Hới) nhớ lại: Trên địa bàn chúng tôi cách đây chừng 3 năm, anh N.V.T. cứ mỗi lần uống rượu về thường hay đập phá đồ đạc, đánh vợ con, thậm chí chửi cả mẹ đẻ của mình. Láng giềng, kể cả nhiều cán bộ hoà giải đến can ngăn cũng bị anh T. chửi rủa với những lời rất xúc phạm.

Trước thực trạng nói trên, Tổ hoà giải Nam Hồng đã khéo léo và liên tục tiếp cận từng thành viên trong gia đình anh T. để phân tích phải trái, gắn kết tình cảm, hoá giải mâu thuẫn... Nhờ được tổ hoà giải cảm hoá theo cách "mưa dầm thấm lâu", anh T. dần nhận ra hành vi sai trái của mình để từ đó khắc phục, sửa sai và nay đã bỏ hẳn tình trạng uống rượu quá chén để tập trung vào làm ăn, chăm sóc gia đình.

Nhờ có tài đánh bắt hải sản trên sông, hiện anh T. đã xây dựng được một ngôi nhà 2 tầng rất khang trang cùng nhiều tiện nghi đắt tiền. Và đáng phấn khởi hơn, tình cảm gia đình, vợ chồng hiện rất hoà thuận, hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn và chí thú làm ăn, sống nghĩa tình với bà con lối xóm... ".

Ông Trần Văn Lê, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Trong 5 năm trở lại đây, công tác tuyên truyền Luật HGƠCS đã được thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Cụ thể, toàn tỉnh đã tổ chức được 509 hội nghị, lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật... cho trên 61.000 lượt người tham gia.

Hiện toàn tỉnh có 330 chuyên viên kiêm nhiệm công tác HGƠCS và 1.334 tổ hoà giải với 9.111 hoà giải viên. Các tổ hoà giải được cơ cấu với đầy đủ các thành phần như: Bí thư chi bộ, trưởng thôn, già làng, trưởng bản, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, người có uy tín... Mỗi tổ hoà giải đều có từ 5 đến 7 hoà giải viên, đa số đều có trình độ học vấn từ THPT trở lên (trong đó có 136 hoà giải viên có trình độ chuyên môn luật).

Hàng năm, các hoà giải viên đều được tạo điều kiện để tham gia vào những lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, nắm bắt kiến thức pháp luật về đất đai, hôn nhân và gia đình, hình sự, dân sự, phòng chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo, giao thông, bảo vệ môi trường.

Đội ngũ hoà giải viên toàn tỉnh đã tiến hành thụ lý hoà giải gần 10.000 vụ việc, tỷ lệ hoà giải thành công đạt 86,1%. Tỷ lệ hoà giải thành năm sau luôn cao hơn trước đã góp phần hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho nhà nước, cơ quan, công dân.

Mạng lưới tổ hoà giải trên địa bàn tỉnh không ngừng được củng cố, phát triển, thu hút được nhiều thành phần, lực lượng tham gia. Toàn tỉnh có 1.205 thôn, bản, tổ dân phố... xây dựng được 1.334 tổ hoà giải (không có "điểm trắng" về tổ hoà giải).

"Hoạt động HGƠCS đã góp phần nâng cao hiêu quả PBGDPL, từng bước hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thức "sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật", phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân...", ông Trần Văn Lê cho biết.

Văn Minh

,