.

Giết người chỉ vì chê giá vé xe quá đắt

.
10:55, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 17-6, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm hình sự, xét xử các bị cáo: Trần Tiến Thái (SN 1994, trú tại TDP Minh Lợi, phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn) phạm tội “Giết người” và Trần Ngọc Thỏa (SN 1995, ở khu phố 1, phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.
 
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, vào khoảng 9 giờ 50 phút ngày 26-10- 2018, Trần Ngọc Thỏa đón xe khách BKS 75B-008.09 do anh Lê Thanh Hoàn, trú tại phường Xuân Phú, TP. Huế điều khiển, đi từ thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) đến bến xe Ba Đồn.
 
Khi lên xe, bà Ngô Thị Căn (mẹ lái xe Hoàn) thu tiền vé xe của Thỏa 40 ngàn đồng. Ấm ức vì cho rằng giá vé xe BKS 75B-008.09 thu cao hơn 10 ngàn đồng so với những lần đi trên các xe khách khác, nên đến thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch), Thỏa gọi Trần Tiến Thái đến bến xe Ba Đồn đón mình đồng thời “gây áp lực”, “dạy cho lái xe một bài học”.
Hai bị cáo Thõa và Thái trước tòa
Hai bị cáo Thỏa và Thái tại phiên tòa xét xử.
Tại bến xe Ba Đồn, giữa Thái, Thỏa và anh Hoàn xảy ra cãi cọ dẫn đến xô xát. Vì bị tài xế Hoàn ghì đầu chặt, Thái liền lấy dao bấm thủ sẵn trong túi quần đâm liên tiếp 4 nhát vào người anh Hoàn. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh Hoàn bị tử vong do suy tuần hoàn cấp vì vết thương làm thủng gan phải.
 
Sau khi đâm anh Hoàn, cả hai trốn đến nhà chị gái Thỏa. Tại đây, Thỏa và Thái bàn bạc với nhau tìm cách thay đổi và thống nhất lời khai trước cơ quan chức năng nhằm giảm nhẹ tội. Thái và Thỏa thống nhất khi đi trên xe, Thỏa bị anh Hoàn xúc phạm nên mới dẫn đến xô xát và con dao là do anh Hoàn mang theo người chứ không phải do Thái cầm theo. Tuy nhiên sau đó, tại cơ quan điều tra, cả hai đã thú nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.
 
Phiên tòa sơ thẩm kéo dài 6 tiếng đồng hồ, từ 7giờ 30 phút đến 13 giờ 30 phút. HĐXX tiến hành làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến hành vi phạm tội của hai bị cáo cũng như dành nhiều thời gian để các luật sư bào chữa cho các bị cáo và phía gia đình bị hại tranh tụng tại tòa.
 
HĐXX làm rõ vai trò của Trần Ngọc Thỏa dẫn đến động cơ giết người của Trần Tiến Thái. Trong nội dung điện thoại cho Thái, Thỏa có bảo “lên bến xe dạy cho thằng lái xe một bài học”; Thái hỏi lại “Có cầm theo gì không?” và bỏ con dao vào cốp xe máy mang theo, như vậy Thỏa biết rõ con dao Thái đâm anh Hoàn, không như lời phủ nhận, quanh co chối tội của Thỏa trước tòa.
 
Khi anh Hoàn bị đâm gục, Thái và Thỏa bỏ mặc nạn nhân, lấy xe máy điềm nhiên đi khỏi hiện trường. Trong quá trình tranh tụng tại tòa, xuất hiện nhiều tình tiết cho thấy vai trò quan trọng của Trần Ngọc Thỏa trong vụ án nên không thể truy tố bị cáo với tội danh “Gây rối trật tự công cộng”. 
 
Sau quá trình nghị án, HĐXX quyết định thay đổi tội danh của Trần Ngọc Thỏa, cả hai bị cáo đều phạm tội “Giết người” và tuyên phạt Trần Ngọc Thỏa 8 năm tù, Trần Tiến Thái 17 năm tù, đồng thời cả hai phải bồi thường cho phía gia đình bị hại trên 600 triệu đồng.
 
T.Long
,