.

Đối tượng tâm thần giết bạn chỉ vì một đôi dép

.
10:03, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 20-6, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đức Toàn (SN 1982, trú tại xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy) phạm tội "Giết người".
 
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, khoảng 2 giờ 15 phút sáng ngày 23-11-2018, Trần Đức Toàn là đối tượng được chăm sóc tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Quảng Bình ở phường Bắc Nghĩa, (TP. Đồng Hới) tỉnh dậy.
 
Phát hiện đôi dép của mình không có nên đi tìm thì thấy đôi dép nằm cạnh giường ngủ Hoàng Văn Liên, cũng là một bệnh nhân tâm thần. Toàn nhanh chóng lấy đôi dép rồi vòng ra phía sân sinh hoạt chung để trở về phòng mình. Lúc này Liên tỉnh dậy chạy theo đòi lại dép. 
Bị cáo Trần Đức Toàn tại phiên tòa.
Bị cáo Trần Đức Toàn tại phiên tòa.
Thấy dép mình bị bạn đòi nên Toàn quay lại dùng hai tay đấm vào mặt, ngực và lưng của Liên làm nạn nhân ngã xuống sân. Liên cố gắng vùng dậy nhưng Toàn tiếp tục dùng chân đạp mạnh nhiều cái vào đầu rồi đứng lên cổ bạn nhún thêm mấy cái. Chỉ đến khi Liên nằm bất động thì Toàn mới thôi không đánh bạn.
 
Nghe tiếng la hét của Liên, 3 cán bộ trực tại Trung tâm chạy đến, nhanh chóng đưa Liên vào phòng tiến hành sơ cứu nhưng phát hiện nạn nhân đã tử vong.
 
Tại  biên bản kết luận giám định pháp y cho thấy nguyên nhân dẫn đến cái chết của Liên là do chấn thương sọ não và chấn thương vùng ngực.
 
Quá trình điều tra cũng như trước HĐXX, Trần Đức Toàn đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét về nhân thân bị cáo, Trần Đức Toàn sinh ra hoàn toàn bình thường, khi đang học lớp 5 thì có biểu hiện tâm thần nên nghỉ học. Năm 2011, bị cáo được gia đình đưa vào điều trị tại Trung tâm bảo trợ tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tháng 11-2018 mới chuyển ra Trung tâm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Quảng Bình. 
 
Trên cơ sở xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, TAND tỉnh tuyên phạt  Trần Đức Toàn 9 năm tù giam. 
 
Cũng tại phiên tòa, HĐXX tuyên bố không có cơ sở để xử lý hình sự Trung tâm chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người tâm thần tỉnh Quảng Bình vì các đối tượng bị hạn chế năng lực, người gây ra án mạng trong tình trạng không kiểm soát được hành vi. Cán bộ tại đây đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao trong ca trực, sự việc xảy ra vào đêm khuya, bất ngờ, ngoài ý muốn.
 
T.Long
,