.

Trả giá cho hành vi lừa đảo

.
10:43, Chủ Nhật, 26/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ một cán bộ văn phòng Đảng ủy xã, sau 3 năm công tác, Hưng được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã. Tưởng chừng với những gì đã đạt được, con đường phía trước của Hưng sẽ tiếp tục rộng mở. Nhưng không...

Đứng trước tòa, không phải là vẻ rúm ró sợ hãi như thường thấy của một bị cáo đang đối mặt với án tù, ngược lại, Hưng khai báo rành rọt quá trình phạm tội và tự bào chữa cho mình, mà không cần đến luật sư.

Kế hoạch thực hiện “miếng bánh vẽ” lừa đảo xin việc được Hưng bắt đầu thực hiện vào khoảng tháng 11-2016, lúc này Hưng đang đảm trách chức vụ Phó Chủ tịch MTTQVN xã.

Tốt nghiệp đại học, ra trường có việc làm ổn định, phù hợp với ngành học là ước mơ của nhiều người. Bởi thực tế, có rất nhiều người có trong tay tấm bằng đại học, cao đẳng nhưng không hề dễ dàng kiếm được việc làm như vậy. Hơn ai hết, từng bước ra từ cánh cửa đại học, Hưng cũng từng trải qua những ước mơ, khao khát đó, rồi may mắn có được công việc và vị trí như ngày nay.

Trước tòa, Hưng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Trước tòa, Hưng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Để thực hiện kế hoạch “miếng bánh vẽ” lừa đảo xin việc của mình, Hưng hướng đến đối tượng là những người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng sư phạm nhưng chưa có việc làm. Hưng "nổ" bản thân có quen biết với một số cán bộ ở huyện kế bên, nên sẽ không khó để xin việc làm tại các trường học ở đó.

Dĩ nhiên, nếu muốn đi theo con đường này thì phải có tiền. Chi phí cho mỗi một suất không hề nhỏ, với số tiền “trao tay” dao động từ 70 triệu đồng đến 180 triệu đồng/suất, tùy vào hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển. Đó chỉ là thông tin Hưng biết nên “mách nước”, chứ Hưng cũng không bắt ép ai.

Đường đường là một cán bộ xã, chả nhẽ Hưng lại nói dối. Cứ như vậy, bằng tất cả những kỹ năng thuyết phục kiểu “truyền miệng” của mình, Hưng đã đánh trúng tâm lý và lấy được niềm tin của những người cần việc. Hưng không bắt phải nộp đủ số tiền trên, mà những người muốn xin việc chỉ cần đưa cho Hưng một bộ hồ sơ và một khoản tiền đặt cọc trước để làm tin.

Lúc nào nhận được quyết định tuyển dụng, số tiền còn lại họ sẽ phải giao nốt cho Hưng. Sau khi nhận tiền, Hưng còn cẩn thận viết các giấy nhận tiền. Không một ai nghi ngờ về những điều Hưng nói và họ sẵn sàng chịu chi một khoản tiền để có được một công việc ổn định với tương lai tươi sáng.

Tin vào lời giới thiệu của Hưng, nhiều người nhanh chóng mang hồ sơ và tiền đưa cho Hưng để xin việc. Một người, hai người, “tiếng lành” đồn xa, với cùng một thủ đoạn, nhiều người từ các huyện lân cận cũng tìm đến Hưng nhờ giúp đỡ. Tổng cộng từ tháng 11-2016 đến tháng 2-2018, Hưng nhận tiền và hồ sơ của cả thảy 19 người dân, với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Để chiếm lòng tin của những người này, sau khi nhận hồ sơ và tiền, Hưng đưa cho họ một số quyển tài liệu ôn tập thi phỏng vấn xét tuyển viên chức giáo viên bậc tiểu học, rồi đem tất cả số hồ sơ đã nhận đốt tại nhà riêng của mình. Số tiền chiếm đoạt được, Hưng đem “nướng” hết vào việc tiêu xài cá nhân.

Đợi mãi nhưng chưa có việc, nhiều người tưởng mình đưa tiền cọc còn ít, tiếp tục mang tiền đến nhà Hưng để xin sự giúp đỡ. Cái “kim trong bọc lâu ngày rồi cũng lòi ra”, khi “miếng bánh vẽ” xin việc làm của Hưng hoàn toàn không có thực. Cuối cùng họ nhận ra, mình bị dính phải “quả lừa”.

Thực chất của việc vẽ ra con đường chạy việc của Hưng chỉ là một chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Hành vi của Hưng, sau đó đã bị những người này tố cáo đến cơ quan chức năng. Đứng trước Tòa, Hưng thừa nhận tất cả các hành vi của mình đã gây ra.

Phần xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho Hưng, Hội đồng xét xử ghi nhận, quá trình công tác tại địa phương, Hưng đã có nhiều cống hiến trong các hoạt động và nhiều lần được khen thưởng.

Thật buồn là những ghi nhận, khen thưởng nói trên vốn là động lực cho Hưng tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và hoàn thiện bản thân trước đây, thì ngược lại thật xót xa, giờ đây nó là “điểm trừ” cho mức hình phạt về hành vi phạm tội do Hưng gây ra. Kết thúc phiên tòa, Hưng bị tuyên phạt 13 năm tù về tội“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt được cho các bị hại.

D.C.H

----------------------------------------------------------------

* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

,