.

Điểm lại những vi phạm về môi trường của Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình

.
15:34, Thứ Tư, 08/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Dự án chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao tại thị trấn nông trường Việt Trung (huyện Bố Trạch) của Công ty TNHH chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình (gọi tắt là Công ty chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình) có quy mô 2 lứa/năm, mỗi lứa nhập 20.000 con bò thịt về vỗ béo; nguồn giống nhập từ các nước như Australia, Thái Lan... qua cảng Hòn La. Dự án triển khai xây dựng và đi vào vận hành thử nghiệm từ tháng 10-2017.

Trong quá trình vận hành thử nghiệm, Công ty đã thực hiện không đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường về quản lý chất thải rắn và nước thải. Cụ thể, đã tập kết phân chưa ủ hoai ra đồng ruộng để sản xuất gây phát sinh ruồi tăng bất thường trên đồng ruộng và trong các khu vực dân cư xung quanh, xả nước thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn cho phép ra môi trường.

Người dân thị trấn nông trường Việt Trung phải móc màn ăn cơm do bị ruồi tấn công.
Người dân thị trấn nông trường Việt Trung phải móc màn ăn cơm do bị ruồi "tấn công".

Vi phạm của Công ty đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của nhân dân thị trấn nông trường Việt Trung và một số địa bàn lân cận, đồng thời là nguyên nhân tạo nên bức xúc và phản đối của nhân dân về hoạt động của Công ty.

Từ cuối tháng 4-2018 đến tháng 11-2018, Công ty vi phạm 2 lần khi dùng phân chưa ủ hoai tập kết ra đồng ruộng. Ngay sau khi nhận được phản ánh của cơ quan chức năng và người dân về vi phạm của Công ty này, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm của Công ty với tổng số tiền 175 triệu đồng.

Đến tháng 3-2019, Công ty tiếp tục vi phạm đã tập kết khoảng 3.000 tấn phân bò chưa được ủ hoai ra môi trường; với vi phạm nêu trên UBND huyện Bố Trạch đã xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 80 triệu đồng và Sở TN-MT đã có Công văn số 581/STNMT-CCMT ngày 4-4-2019 yêu cầu Công ty tạm dừng việc nhập bò để đánh giá lại năng lực xử lý chất thải, đồng thời xử lý triệt để vấn đề môi trường mà Công ty đã gây ra trên địa bàn.

UBND cũng đã có các văn bản số 1072/VPUBND-TNMT, ngày 4-4-2019, văn bản số 1230/VPUBND-TNMT, ngày 16-4-2019 giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bố Trạch và các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; đặc biệt là quá trình vận chuyển, xử lý, sử dụng phân bò đối với Công ty chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình; xử lý nghiêm dứt điểm các vi phạm của Công ty.

Tuy nhiên, trong thời gian từ ngày 19 đến 28-4, Công ty tiếp tục vi phạm khi thực hiện vận chuyển lượng phân bò chưa qua ủ hoai ra đồng ruộng để bón cho ngô trồng vụ mới và bán cho người dân trên địa bàn (khoảng 3 tấn) nên gây ra tình trạng phát tán mùi hôi, kết hợp với yếu tố thời tiết thay đổi đã thu hút, phát sinh ruồi tập trung về khu vực trồng ngô và các địa bàn dân cư lân cận; không chấp hành nghiêm túc yêu cầu tạm dừng nhập bò của Sở TN-MT, vẫn tiếp tục nhập 1.500 con bò về trang trại vào ngày 28-4 và dự kiến nhập thêm 1.500 con bò vào ngày 4 và 5-5.

Với vi phạm này làm cho nhân dân khu vực thị trấn nông trường Việt Trung càng thêm bức xúc. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra lập biên bản vi phạm và yêu cầu: Công ty phối hợp với đơn vị có năng lực phun thuốc diệt côn trùng tại các khu vực lưu chứa phân, các địa bàn dân cư lân cận và các hộ dân đã sử dụng phân chưa qua ủ hoai của Công ty; tạm thời dừng ngay việc nhập bò và có phương án xử lý đối với 1.500 con bò đang trên tàu dự kiến nhập về Quảng Bình; phối hợp với Chi cục bảo vệ môi trường rà soát lại toàn bộ các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ môi trường; phối hợp với UBND thị trấn nông trường Việt Trung tổ chức họp dân để công khai xin lỗi về những sai phạm mà Công ty đã gây ra làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân trong thời gian vừa qua...

Một điểm đổ phân tươi,
Một điểm đổ phân tươi của Công ty chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình làm ô nhiễm môi trường sống của người dân và phát sinh ruồi.

Để khắc phục những vi phạm này, đơn vị đã phối hợp với Viện dịch tễ Trung ương, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bố Trạch và chính quyền địa phương thực hiện phun chế phẩm diệt ruồi tại các khu vực dân cư, chuồng trại có phát sinh ruồi tăng bất thường.

Đến thời điểm hiện nay việc phát sinh ruồi đã được hạn chế; Công ty cũng đã phối hợp với Sở TN-MT rà soát lại toàn bộ các công trình bảo vệ môi trường và phương án xử lý phát sinh ô nhiễm; di chuyển 1.500 con bò dự kiến nhập về Quảng Bình vào tỉnh Đồng Nai; có văn bản cam kết với người dân và chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp khắc phục bảo đảm hoạt động của Công ty không gây ô nhiễm để người dân yên tâm nhằm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Ngày 7-5, UBND huyện Bố Trạch đã tổ chức buổi đối thoại giữa Công ty với người thị trấn nông trường Việt Trung, trong đó tập trung chủ yếu ở tổ dân phố Truyền Thống, Dũng Cảm và Hữu Nghị. Tại đây, lãnh đạo Công ty đã xin lỗi người dân và cam kết thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, ngày 8-5, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, dứt điểm những sai phạm về môi trường nếu còn xảy ra tại Công ty chăn nuôi Hòa Phát Quảng Bình.

Trần Minh Văn

,