.

Ban quản lý Vườn quốc gia PN-KB tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và rừng?

.
22:16, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù cơ quan chức năng chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất và quyết định giao đất theo quy định, đồng thời đã có văn bản trả lời các hồ sơ thủ tục chưa hợp lệ, nhưng Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (BQL VQG PN-KB) vẫn tiến hành thay đổi hiện trạng rừng tự nhiên; xây dựng công trình khu cứu hộ động, thực vật hoang dã và mở rộng vườn thực vật...

Có mặt tại khu vực rừng nằm phía đông đường 20, đối diện với Vườn thực vật (thuộc khu vực khoảnh 1,2, tiểu khu 245, xã Sơn Trạch, H.Bố Trạch), phóng viên ghi nhận hiện trạng rừng nơi đây đã bị thay đổi, biến dạng.

Cụ thể, có 1 công trình nhà kiên cố đã đổ phần móng và trụ với diện tích khoảng 200m2; hệ thống đường bê tông rộng khoảng 3m với tổng chiều dài khoảng 1 km, lề đường 1,5-2 m.

Ngoài ra, một số diện tích khác cũng đã bị san ủi, gạt làm mặt bằng. Trong khu vực có một số lán trại bỏ không, hiện việc thi công đã dừng lại. Đây chính là công trình khu cứu hộ động vật, thực vật hoang dã và mở rộng Vườn thực vật do BQL VQG PN-KB đầu tư.

a
Công trình nhà làm việc đã xây xong phần móng và trụ.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2015, UBND tỉnh có Quyết định số 3122/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với tổng diện tích 7-10 ha, tổng mức đầu tư hơn 8,4 tỷ đồng từ nguồn thu phí PN-KB thuộc ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện từ năm 2018-2020.

Khi thực hiện dự án, BQL VQG PN-KB đề nghị giao rừng, giao đất với diện tích hơn 78.000m2. Tiếp đó, UBND tỉnh có các quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; phê duyệt báo cáo kinh tế-kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình.

a
Hệ thống đường bê tông kiên cố tại hiện trường.

Để được triển khai thực hiện dự án này, đòi hỏi BQL VQG PN-KB phải được UBND tỉnh ra tiếp quyết định giao đất. Tuy nhiên, ngày 28-9-2018, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) có văn bản số 1743/STNMT-CCQLĐĐ trả lại hồ sơ xin giao đất vì cho rằng trong phạm vi thực hiện dự án có nhiều hạng mục xây dựng như: sân, đường, bãi đỗ xe, nhà kho, các khu chức năng, chuồng trại và nhà làm việc.

Khu đất đơn vị xin giao là đất rừng sản xuất (rừng tự nhiên), do đó, theo Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư quy định: “không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh hoặc các dự án đặc biệt cấp thiết do Chính phủ quyết định).

Như vậy, BQL VQG PN-KB lập hồ sơ xin giao đất để sử dụng là không phù hợp với mục tiêu dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt nên Sở TN-MT chưa đủ cơ sở để trình UBND tỉnh quyết định giao đất cho đơn vị.

a
Văn bản của Sở TN-MT khẳng định: Hồ sơ xin giao đất của BQL VQG PN-KB để sử dụng là không phù hợp với mục tiêu dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Không đồng tình với trả lời của Sở TN-MT, ngày 10-12-2018, BQL VQG PN-KB có văn số 679/VQG bản gửi UBND tỉnh đề nghị giải quyết vướng mắc và cho rằng: Việc xây dựng là hết sức cấp thiết vì khu cũ đã xuống cấp; BQL và đơn vị tư vấn đã bố trí các hạng mục vào các khu vực đất trống không có cây rừng hoặc chỉ có dây leo, bụi rậm; một số công trình như chuồng trại, đường đi lại trong khu cứu hộ chủ yếu nằm dưới tán rừng; một số hạng mục tuy có trong quy hoạch chi tiết nhưng không đưa vào dự án (bãi đỗ xe) hoặc cắt giảm quy mô (sân, đường nội bộ, chuồng trại).

Vì vậy, BQL chỉ đề nghị giao đất, giao rừng mà không xin chuyển mục đích sử dụng đất và mục đích sử dụng rừng; đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các sở, ngành liên quan tháo gỡ vướng mắc để giao đất, giao rừng thực hiện dự án.

Tiếp đến, ngày 4-3-2019, BQL VQG PN-KB có công văn gửi Sở NN-PTNT cho rằng: theo quy định tại khoản 2, điều 51 của Luật Lâm nghiệp có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 thì kết cấu hạ tầng phục vụ bảo vệ và phát triển rừng có các hạng mục công trình như: “Công trình phòng, trừ sinh vật gây hại rừng, cứu hộ, bảo vệ, phát triển động vật rừng, thực vật rừng”. Nên BQL VQG PN-KB đề nghị Sở NN-PTNT xem xét hướng dẫn các thủ tục giao đất, giao rừng cho BQL để thực hiện dự án.

Cũng trong tháng 3-2019, BQL VQG PN-KB đã có nhiều văn bản gửi cho UBND tỉnh đề nghị xem xét giải quyết các vướng mắc trong thực hiện dự án. Và trong khi UBND tỉnh đang chỉ đạo và giao cho các ngành chức năng nghiên cứu để giải quyết vấn đề này thì BQL VQG PN-KB đã tiến hành cho xây dựng một số các hạng mục công trình thuộc dự án.

Trước vi phạm này của BQL VQG PN-KB, ngày 18-4-2019, Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch phối hợp với UBND xã Sơn Trạch tiến hành kiểm tra hiện trường chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại khoảnh 1,2 thuộc tiểu khu 245, xã Sơn Trạch (Bố Trạch) và xác minh các công trình nói trên do BQL VQG PN-KB thực hiện; đơn vị thi công các công trình là Công ty TNHH tư vấn xây dựng Minh Hoàng.

Hạt Kiểm lâm Bố Trạch đã đề nghị UBND xã Sơn Trạch lập biên bản đình chỉ thi công, bảo vệ nguyên vẹn hiện trường để phục vụ quá trình xác minh, làm rõ vụ việc (Theo Quyết định số 4534/QĐ-UBND, ngày 25-12-2018 khu vực rừng nói trên được quy hoạch là rừng sản xuất và chủ quản lý khu vực rừng thuộc UBND xã Sơn Trạch tạm quản lý).

a
Báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch về những vi phạm của BQL VQG PN-KB.

Liên quan đến vụ việc nói trên, lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, theo quy định không được chuyển mục đích sử dụng vì đây là rừng tự nhiên. Trong khi đó, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL VQG PN-KB lại cho rằng, đó là những công trình phục vụ bảo vệ, phát triển rừng, việc xây dựng không làm ảnh hưởng đến môi trường rừng và đã đề nghị UBND tỉnh tổ chức họp các ngành để giải quyết, giao đất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Bùi Thành và Nhóm P.V

,