.
Vụ việc quy chủ sai và cấp "sổ đỏ" để nhận tiền đền bù ở Kiến Giang (Lệ Thủy):

Đề nghị kiểm điểm các cá nhân có sai phạm

.
08:23, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Liên quan đến việc quy chủ sai và cấp "sổ đỏ" để nhận tiền đền bù ở thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy) khi thực hiện Dự án xây dựng siêu thị Hiệp Hợp, UBND thị trấn Kiến Giang đã tiến hành họp xử lý vụ việc này và đề nghị Đảng ủy thị trấn Kiến Giang kiểm điểm đối với các cá nhân có sai phạm.

Trên cơ sở xác minh, đối chất trực tiếp, giải trình... của các cá nhân, đơn vị liên quan về các nội dung cử tri phản ánh về 5 trường hợp gia đình không có đất ở vùng thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng siêu thị Hiệp Hợp, nhưng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền đền bù và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), UBND thị trấn Kiến Giang xác nhận vấn đề cử tri ở tổ dân phố Thượng Giang phản ánh là có cơ sở và các cá nhân, tổ chức liên quan đã thừa nhận các sai sót của mình trong quá trình thực hiện việc quy chủ sai.

Địa điểm thực hiện dự án xây dựng siêu thị Hiệp Hợp nơi xảy ra việc quy chủ sai dẫn đến việc cấp GCNQSDĐ sai, đền bù sai đối tượng.
Địa điểm thực hiện dự án xây dựng siêu thị Hiệp Hợp nơi xảy ra việc quy chủ sai dẫn đến việc cấp GCNQSDĐ sai, đền bù sai đối tượng.

Cụ thể, UBND thị trấn Kiến Giang xác nhận việc quy chủ và đề nghị cấp GCNQSDĐ cho 4 hộ (Hoàng Tấn Thược, Hoàng Đình Chóng, Hoàng Đình Vân và Hoàng Đình Kỳ) Hợp tác xã Thượng Giang (sau đây gọi tắt là HTX) cùng với đơn vị trích đo, Công ty TNHH Thương mại Hiệp Hợp (gọi tắt là Công ty Hiệp Hợp) đã thực hiện việc trích đo quy chủ phần diện tích đất ruộng của HTX (đất giao thông thủy lợi) cho 4 hộ này đứng tên là không có cơ sở, căn cứ.

Cụ thể, HTX và Công ty Hiệp Hợp đã có biên bản thỏa thuận vào ngày 25-12-2017 với nội dung là HTX cử các thành viên trong Hội đồng quản trị (HĐQT) đứng tên quy chủ để hợp thức hóa phần diện tích đất thủy lợi nhằm tạo điều kiện giải quyết thuận lợi cho công ty để triển khai thực hiện dự án, ngược lại phía công ty thỏa thuận hỗ trợ lại cho HTX số tiền 20 triệu đồng.

Sau khi HTX, Công ty Hiệp Hợp và đơn vị trích đo quy chủ xong gửi hồ sơ đến cán bộ địa chính để được hướng dẫn các thủ tục thực hiện việc cấp GCNQSDĐ. Cụ thể, căn cứ vào hồ sơ trích đo của đơn vị trích đo, cán bộ địa chính đã hướng dẫn thủ tục họp lấy ý kiến khu dân cư công khai, lấy ý kiến của tổ dân phố và các hộ dân của tổ dân phố về hồ sơ đất của các hộ trên là chưa đúng.

Sau đó, căn cứ vào xác nhận số liệu của HTX và công khai của tổ dân phố, cán bộ địa chính tham mưu cho UBND thị trấn ký hồ sơ để sau khi hoàn tất các thủ tục về hồ sơ tiến hành công khai đúng theo quy định, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cấp GCNQSDĐ nông nghiệp cho 4 hộ dân. Như vậy, việc quy chủ cho 4 hộ này là không đúng theo danh sách thực tế quản lý diện tích của HTX.

Từ việc xác nhận trên, UBND thị trấn Kiến Giang kết luận: Việc để xảy ra sai phạm nói trên thuộc về đơn vị trích đo thực hiện dự án do Công ty Hiệp Hợp hợp đồng thực hiện. Về phía trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND thị trấn Kiến Giang thuộc về Chủ tịch UBND thị trấn với vai trò người đứng đầu và cán bộ địa chính-xây dựng với vai trò tham mưu chính cho UBND trong lĩnh vực đất đai.

Trách nhiệm của HĐQT HTX là từng thành viên trong HĐQT, mà đứng đầu là Chủ tịch HĐQT HTX. Trách nhiệm của tổ dân phố Thượng Giang, mà đứng đầu là Tổ trưởng tổ dân phố, đã ký xác nhận các hồ sơ thủ tục liên quan.

Với việc kết luận trách nhiệm để xảy ra sai phạm nói trên, UBND thị trấn Kiến Giang cho biết sẽ tiến hành chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát cụ thể để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý khắc phục những sai phạm đã nêu, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm đối với chủ tịch và cán bộ địa chính-xây dựng UBND thị trấn Kiến Giang. Chỉ đạo tiến hành kiểm điểm đối với các cá nhân khác có sai phạm nói trên.

Văn bản của UBND thị trấn Kiến Giang thừa nhận sai phạm của đơn vị và các tập thể, cá nhân liên quan khác trong vụ việc này.
Văn bản của UBND thị trấn Kiến Giang thừa nhận sai phạm của đơn vị và các tập thể, cá nhân liên quan khác trong vụ việc này.

UBND thị trấn Kiến Giang cũng đề nghị Đảng ủy thị trấn Kiến Giang kiểm điểm đối với cá nhân đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Giang với vai trò là người đứng đầu chính quyền để xảy ra sai phạm nói trên; chỉ đạo Đảng ủy bộ phận Thượng Giang tổ chức kiểm điểm đối với các đồng chí đảng viên: Nguyễn Xuân Hiệp, Hoàng Đình Kỳ, Hoàng Đình Vân và Hoàng Văn Luyện.

Liên quan đến việc xử lý các cá nhân có sai phạm đối với vụ việc này, UBND thị trấn Kiến Giang cũng đã có văn bản yêu cầu HTX Thượng Giang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể và từng cá nhân trong HĐQT HTX hoàn thành và có báo cáo chậm nhất vào ngày 2-5-2019.

Được biết, sau khi nhận được đơn của người dân ở tổ dân phố Thượng Giang, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã vào cuộc để xác minh vụ việc.

Về nội dung kết luận nói trên của UBND thị trấn Kiến Giang, phía Báo Quảng Bình cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều của người dân ở tổ dân phố Thượng Giang. Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh thêm và thông tin đến bạn đọc.

Bùi Thành

,