.

Phát hiện manh mối quan trọng vụ phá rừng vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

.
14:07, Chủ Nhật, 31/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Như Báo Quảng Bình đã thông tin, ngày 28-3, lượng chức năng phát hiện nhiều phách gỗ mun quý hiếm tại vườn nhà của một hộ dân ở xã Thượng Trạch (Bố Trạch), nghi là tang vật của vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB). Đây có thể được xem là một trong những manh mối có tính "mấu chốt" phục vụ quá trình điều tra, làm rõ thủ phạm của vụ phá rừng nghiêm trọng này.

Về vụ việc này, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban quản lý kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG PN-KB cho biết đã nhận được nguồn tin báo của người dân địa phương về thông tin trong vườn nhà của một hộ dân ở bản Cu Tồn, xã Thượng Trạch (Bố Trạch) có dấu hiệu nghi vấn đã cất giấu nhiều phách gỗ mun quý hiếm nghi là tang vật của vụ phá rừng nghiêm trọng xảy ra trong vùng lõi VQG PN-KB.

Từ nguồn tin báo này, chiều tối 28-3, lực lượng kiểm lâm VQG PN-KB đã tiếp cận vườn nhà ông Nguyễn Trung Kính (ở bản Cu Tồn, xã Thượng Trạch, cách Đồn Biên phòng Cồn Roàng không xa) và phát hiện hàng chục phách gỗ mun cất giấu lộ thiên trong vườn nhà này. Cụ thể, những phách gỗ mun đã được cất giấu dưới các bụi dứa trồng trong vườn và cho cỏ dại phủ lên trên để ngụy trang.

Qua việc phát hiện này, lực lượng Kiểm lâm nghi vấn trong vườn nhà này có thể còn giấu gỗ ở nhiều nơi khác nên đã lập tức thông báo cho các lực lượng liên quan là Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, lực lượng Bộ đội Biên phòng và Công an huyện Bố Trạch để phối hợp xử lý.

Nhận định đây có thể là số gỗ tang vật của vụ phá rừng gỗ mun tại khu vực rừng nguyên sinh thuộc các tiểu khu 649, 650 nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG PN-KB ở địa phận xã Thượng Trạch vừa qua, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, bảo vệ hiện trường suốt đêm 28-3 để tiến hành các nghiệp vụ kiểm tra, không để “lâm tặc” tẩu tán tang vật.

Công tác kiểm tra, bảo vệ hiện trường được thực hiện trong toàn bộ khu vực vườn nhà ông Kính và kéo dài đến chiều ngày 29-3. Và lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện một hố chôn sâu dưới lòng đất là hàng chục phách gỗ mun khác. Số gỗ mun này được lót, phủ bằng bạt nhựa mua từ dưới xuôi đưa lên và bọc lại, lấp đất lên rồi ngụy trang rất tinh vi. Ngoài ra, ở một điểm khác gần con suối, một số lượng gỗ mun khác cất giấu tại đây cũng đã bị lực lượng chức năng phát hiện.

Số lượng gỗ mun bị phát hiện và thu giữ ở các địa điểm trong vườn nhà ông Kính gồm 96 phách (gỗ đã được xẻ vuông vức, đường kính từ 30-50cm và dài 3-4m), với tổng khối lượng đo đếm ban đầu là 6,4m3. Phía trước nhà ông Kính, nhiều phách gỗ khác không rõ nguồn gốc cũng được cất giữ trái phép.

Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và thu giữ gỗ trong vườn nhà mình, ông Kính không có mặt tại địa bàn và chỉ có vợ ông Kính ở nhà. Ông Nguyễn Trung Kính được xác định có quê quán tại xã Sơn Trạch (Bố Trạch) và là cha ruột của một người có biệt danh là “Hà Mã”, một đối tượng lâm tặc có tiếng ở thôn Cù Lạc, xã Sơn Trạch thường xuyên ở Thượng Trạch để buôn bán lâm sản trái phép. Hà Mã cũng chính là một trong những đối tượng mà lực lượng chức trách nghi vấn có tham gia trực tiếp vào vụ phá rừng gỗ mun quý hiếm trong VQG PN-KB.

Đây là lần thứ 2 lực lượng chức năng phát hiện gỗ mun quý hiếm nghi là tang vật của vụ phá rừng Phong Nha được phát hiện cất giấu trong địa bàn dân cư tại xã Thượng Trạch. Trước đó, vào ngày 26-2, lực lượng kiểm lâm VQG PN-KB đã phát hiện trong nhà của ông Mai Văn Dinh (SN 1970, quê xã Sơn Trạch), ở bản Coóc, xã Thượng Trạch có cất giấu 42 phách gỗ các loại với khối lượng 1,4m3, trong đó có 0,9m3 gỗ mun.

Việc lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ được số gỗ cất giấu trái phép ở nhà ông Dinh, ông Kính sẽ là một trong những manh mối có tính “mấu chốt” quan trọng phục vụ cho quá trình điều tra, làm rõ thủ phạm của vụ phá rừng nghiêm trọng này. Cũng như người đứng đằng sau “tổ chức” và những lực lượng nào đã tiếp tay cho “lâm tặc” phá rừng tại xã Thượng Trạch.

Một số hình ảnh lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ gỗ mun tại vườn nhà ông Nguyễn Trung Kính:

a
Gỗ mun cất giấu trong vườn được che đậy bằng cỏ dại.
a
Gỗ trong vườn nhà ông Kính được lực lượng chức năng thu giữ và đưa ra điểm tập kết.
a
Hố chôn cất giấu gỗ mun tinh vi nằm trong vườn nhà ông Kính.
a
Lực lượng chức năng tiến hành thu giữ gỗ cất giấu trái phép trong vườn nhà ông Kính.
a
Số gỗ mun quý hiếm thu giữ được trong vườn nhà ông Kính.

Bùi Thành-An Nhiên

 

,