.

Giảm án cho công chức địa chính xã Phúc Trạch chiếm đoạt tài sản

.
07:53, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 11-3-2019, TAND tỉnh đã mở phiên tòa hình sự xét xử phúc thẩm Nguyễn Thanh Sơn (SN 1967, trú tại thôn 2, Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch), công chức địa chính-xây dựng xã Phúc Trạch về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản" theo điểm d, khoản 2, Điều 355, Bộ luật Hình sự 2015.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Bố Trạch, năm 2005, Nguyễn Thanh Sơn được UBND huyện Bố Trạch bổ nhiệm công chức xã, giữ chức vụ công chức địa chính- xây dựng xã Phúc Trạch. Từ năm 2010 đến năm 2014, ông Sơn đã tự ý thu tiền cấp đất của 5 hộ dân tại thôn Chày Lập khi chưa có chủ trương cấp đất của các cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể: Ngày 23-1-2010, ông Phan Văn Khiêm đến UBND xã Phúc Trạch nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để hợp thức hóa mảnh đất mà gia đình ông đã định cư ở đó, Sơn nhận đơn và thu của ông Khiêm 5 triệu đồng. Ngày 28-1-2010, bà Nguyễn Thị Lền, đến nộp đơn xin cấp GCNQSDĐ do bà khai hoang trước đó, Sơn nhận đơn và thu của bà Lền số tiền 13,13 triệu đồng.

Năm 2013, khi có chủ trương hỗ trợ kinh phí cho các hộ di, giãn dân của một số hộ gia đình các địa phương sống trong vùng lũ quét, thấp lụt, sạt lở đất đến nơi ở mới an toàn nhằm ổn định cuộc sống, sản xuất. Năm 2014, các hộ Lê Văn Dũng, Lê Văn Diễn, Lê Văn Hội nộp đơn xin cấp đất làm nhà ở tại xóm Chày, thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch.

Nguyễn Thanh Sơn đã được giảm 9 tháng tù tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.
Nguyễn Thanh Sơn đã được giảm 9 tháng tù tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Sau khi nhận đơn, Sơn đến thôn Chày Lập đo đạc và giao đất cho 3 hộ dân trên khi chưa có chủ trương cấp đất của cơ quan có thẩm quyền với diện tích 600m2 (3 lô liền kề) tại thửa đất số 668, 669 và 670 thuộc tờ bản đồ số 43, có quy hoạch chi tiết phân lô đất ở năm 2014. Sau đó, các hộ Lê Văn Diễn, Lê Văn Hội, Lê Văn Dũng mỗi hộ nộp cho Sơn 31,33 triệu đồng, Sơn thu tiền nhưng không lập phiếu thu, không nộp vào ngân sách của xã mà cất giữ ở nhà.

Tổng số tiền mà Sơn thu của 5 hộ trên là 112,12 triệu đồng. Tháng 3-2017, Sơn đã trả lại số tiền trên cho các ông Dũng, Diễn, Hội; bà Lền và ông Khiêm không nhận lại số tiền nên Sơn đã nộp và tài khoản tạm gửi của Thanh tra huyện Bố Trạch số tiền 18,13 triệu đồng...

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 12-10-2018, Nguyễn Thanh Sơn đã bị TAND huyện Bố Trạch tuyên phạt mức án 36 tháng tù giam về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điểm d, khoản 2, Điều 355, Bộ luật Hình sự 2015; cấm đảm nhận chức vụ trong thời hạn 5 năm sau khi bản án có hiệu lực…

Sau đó, Nguyễn Thanh Sơn đã có kháng cáo với bản án sơ thẩm số 51/2018, ngày 12-10-2018 của TAND huyện Bố Trạch với nội dung xin được đổi tội danh vì cho rằng mình không phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” mà phạm tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và xin giảm nhẹ hình phạt cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, lý giải về việc mình không phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Sơn cho rằng, trong thâm tâm chỉ nghĩ mình là người “giữ hộ” tiền cho các hộ dân chứ không có hành vi chiếm đoạt. Tuy nhiên, sau khi được Hội đồng xét xử cho xem lại các lời khai của bị hại, bị cáo và lý giải về hành vi phạm tội, Sơn đã thừa nhận việc làm của mình là sai trái và việc xét xử về tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” cho bị cáo là đúng tội.

Đại diện Viện KSND tỉnh tại phiên tòa phúc thẩm cũng đã cho rằng, việc TAND huyện Bố Trạch xét xử Nguyễn Thanh Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội, đồng thời nhấn mạnh rằng, Sơn là cán bộ địa chính là người chuyên làm thủ tục cấp giấy tờ, đất đai ở địa phương đáng lẽ ra Sơn phải hướng dẫn bà con làm thủ tục cấp “sổ đỏ”…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện công việc, Sơn đã lợi dụng quyền hạn của mình thu tiền của dân để làm “sổ đỏ”, việc này là không hợp pháp nên đã gây thiệt hại cho nhiều hộ dân, gây dư luận xấu trong xã hội vì vậy cần xử lý nghiêm khắc đối với bị cáo để răn đe và phòng ngừa chung.

Xét kháng cáo xin hưởng án treo và xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Sơn, đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, án sơ thẩm đã phân tích, đánh giá toàn diện tính chất, mức độ, hậu quả, hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và tuyên phạt một mức án phù hợp.

Đối với việc bị cáo xin hưởng án treo thì theo quy định, trường hợp của bị cáo không được hưởng án treo. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, Sơn đã cung cấp được một số tình tiết mới là bị cáo đã tham gia quân đội, bị cáo bị bệnh, vì vậy đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm án từ 7-9 tháng tù.

Luật sư Hồ Lý Hải, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Sơn cũng cho rằng, bị cáo Sơn là người có nhân thân tốt, chưa vi phạm pháp luật, đã có quá trình tham gia quân đội trong thời kỳ bảo vệ biên giới phía Bắc. Trong quá trình công tác, bị cáo luôn được địa phương đánh giá tích cực và có thành tích trong các phong trào xung kích như: phòng, chống bão lụt, cứu hộ, cứu nạn ở địa phương.

Ngoài ra, thân nhân của bị cáo là những người có công với đất nước, được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương các loại. Bên cạnh đó, trước khi bị khởi tố, bị cáo đã khắc phục xong các sai phạm của mình đó là nộp tiền vào tài khoản thanh tra. Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn hối cải, đồng thời, Sơn cũng đã tích cực hợp tác với cơ quan tiến hành tố tụng để sớm làm rõ sự việc nhanh chóng kết thúc vụ án.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung, tính chất vụ án, Hội đồng xét xử đã giữ nguyên bản án sơ thẩm tuyên bị cáo Nguyễn Thanh Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Sơn 27 tháng tù giam...

Ngọc Hải
 

,