.
Vụ án Đỗ Đức Nam cùng đồng phạm phạm tội "Cố ý gây thương tích" và "Gây rối trật tự công cộng":

Nhiều tình tiết quan trọng chưa được làm rõ

.
08:55, Chủ Nhật, 14/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với nhiều tình tiết quan trọng của vụ án chưa được làm rõ như nguyên nhân tử vong của bị hại Trần Hùng Cường và hành vi phạm tội của các đồng phạm khác trong vụ án này, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân (TAND) TP.Đồng Hới quyết định trả hồ sơ để tiếp tục điều tra bổ sung.

Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Như Báo Quảng Bình đã thông tin, sau 2 ngày xét xử, sáng ngày 27-9-2018, TAND TP. Đồng Hới đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án Đỗ Đức Nam (SN 1985, ở TDP 6, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) cùng đồng phạm phạm tội "Cố ý gây thương tích" và "Gây rối trật tự công cộng".

Tại Tòa nhiều bị cáo không thừa nhận đánh anh Cường.
Tại Tòa nhiều bị cáo không thừa nhận đánh anh Cường.

Các bị cáo trong vụ án này bao gồm: Đỗ Đức Nam (SN 1985, ở phường Nam Lý); Nguyễn Hoàng Minh (SN 1982, ở phường Nam Lý); Đặng Quang Nhật (SN 1996, ở phường Bắc Lý); Hoàng Trọng Hùng (SN 1984, ở phường Đức Ninh Đông); Đặng Chiến Thắng (SN 1996, ở phường Bắc Lý); Đoàn Ngọc Huy (SN 1983, ở phường Nam Lý); Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1988, ở phường Nam Lý); Phan Xuân Hùng (SN 1982, ở phường Hải Đình); Trần Đình Nhã (SN 1997, ở phường Bắc Nghĩa); Trần Văn Toàn (SN 1987, ở phường Hải Thành); Lê Ngọc Sang (SN 1986, ở phường Bắc Lý), cùng ở TP. Đồng Hới và Dương Thanh Hải (SN 1985, ở thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch).

Vụ án trên xảy ra vào cuối năm 2016 và mặc dù được cơ quan tiến hành tố tụng nhiều lần điều tra bổ sung và thay đổi tội danh, thế nhưng, nhiều tình tiết trong vụ án vẫn chưa được xác minh làm rõ.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP. Đồng Hới, do mâu thuẫn trong việc tranh giành khách giữa 2 nhà xe Hưng Long và Cố Hương, khoảng 21 giờ ngày 20-12-2016, Đỗ Đức Nam đã tụ tập nhiều người mang theo hung khí tìm Trần Hùng Cường để giải quyết mâu thuẫn.

Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 21-12-2016, nhóm người của Nam gặp Cường và Nguyễn Chí Thanh tại ngã tư Nam Lý (TP. Đồng Hới). Tại đây, Nam cùng đồng bọn sử dụng hung khí đuổi đánh khiến Cường và Thanh bị thương phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu ba Đồng Hới.

Chưa dừng lại ở đó, khoảng 2 giờ sáng cùng ngày, Nam và đồng bọn tiếp tục vào bệnh viện rượt đuổi người nhà và nhóm bạn của Cường đang đứng trước sảnh Khoa Cấp cứu, gây mất trật tự công cộng. Hậu quả của vụ việc nói trên khiến Trần Hùng Cường tử vong.

Cáo trạng của Viện KSND TP. Đồng Hới kết luận: Trong vụ án này, Nam là người khởi xướng, có vai trò chính, đồng thời là người thực hiện hành vi một cách tích cực nhất. Minh, Nhật là những đồng phạm tham gia gây rối trật tự công cộng và đánh anh Cường bị thương dẫn đến tử vong, vì vậy hành vi của các bị cáo Nam, Nhật, Minh phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Các bị cáo Hoàng Trọng Hùng, Đặng Chiến Thắng, Đoàn Ngọc Huy, Nguyễn Quốc Tuấn, Lê Ngọc Sang, Dương Thanh Hải, Phan Xuân Hùng, Trần Đình Nhã và Trần Văn Toàn phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Nguyên nhân tử vong của Trần Hùng Cường chưa được làm rõ!?

Tuy nhiên, tại phiên tòa, các bị cáo Nam, Nhật, Minh đều không thừa nhận đánh anh Cường. Các bị cáo Thắng, Huy, Tuấn, Sang cũng không thừa nhận dùng kiếm đánh bị hại.

Về chi tiết Cường bị Hoàng Trọng Hùng dùng xe ô tô tông ngã, Hoàng Trọng Hùng khai rằng, Hùng không cố ý tông xe vào anh Cường, mà do khi chạy, anh Cường nhìn về phía sau nên va vào xe ô tô của Hùng và bị ngã. Sau khi bị ngã, anh Cường tiếp tục đứng dậy và chạy thêm khoảng 90m nữa.

Tranh luận tại phiên tòa, luật sư Hoàng Văn Hướng (người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại Trần Hùng Cường) cho rằng, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án, lời khai tại cơ quan điều tra của các bị cáo và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Cường bị chém nhiều nhát, từ nhiều hướng, bằng nhiều hung khí khác nhau. Các bị cáo phạm tội có tổ chức do Nam và Huy chỉ đạo. Đặc biệt, Cường bị Hoàng Trọng Hùng dùng xe ô tô tông ngã.

Vì vậy, luật sư của bị hại đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung và yêu cầu Viện KSND TP. Đồng Hới truy tố Nam, Minh, Nhật, Huy, Sang, Thắng, Hoàng Trọng Hùng về tội “Giết người” theo Điều 193, Bộ luật Hình sự năm 1999; truy tố Nam, Minh, Nhật, Hoàng Trọng Hùng, Thắng, Huy, Tuấn, Sang, Phan Xuân Hùng, Hải, Nhã, Toàn về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2 Điều 245, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trong khi đó, các luật sư bào chữa cho các bị cáo lại cho rằng, không có căn cứ để xác định các bị cáo có sự bàn bạc để đánh anh Cường. Căn cứ vào bản Kết luận giám định pháp y về nguyên nhân tử vong của bị hại không phải do bị đánh nên các bị cáo Nhật, Minh và Nam chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Về tội “Gây rối trật tự công cộng”, không xác định được các bị cáo này có dùng hung khí nên Viện KSND truy tố theo khoản 1 Điều 245, Bộ luật Hình sự năm 1999 là đúng. Quan điểm của đại diện Viện KSND TP. Đồng Hới vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như ban đầu đối với các bị cáo.

Nhiều tình tiết cần điều tra bổ sung để làm rõ

Sau khi xem xét hồ sơ, lời khai của các bị cáo và phần tranh luận tại tòa, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung như: mặc dù các bị cáo đều khai không đánh bị hại, vậy tại sao có những vết thương trên thân thể anh Cường.

Luật sư Hoàng Văn Hướng (người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại Trần Hùng Cường) đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Luật sư Hoàng Văn Hướng (người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại Trần Hùng Cường) đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Những vết thương này do đối tượng nào gây nên? Trong khi tại cơ quan điều tra, bị cáo Nhật và một số người liên quan có khai các bị cáo Huy, Tuấn, Thắng, Sang có dùng dao, kiếm để chém anh Cường.

Về việc Cường bị xe ô tô của Hoàng Trọng Hùng đâm, trong quá trình điều tra, các bị cáo Nam, Huy, Tuấn, Phan Xuân Hùng, Sang đều khai báo không thấy xe của Hoàng Trọng Hùng đâm mà chỉ va chạm.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thế Cường (trong nhóm những người đi tìm Trần Hùng Cường hôm đó) và một số người liên quan khác lại khai Hoàng Trọng Hùng lái xe tông vào anh Cường. Vì vậy, cần điều tra làm rõ xe ô tô của Hoàng Trọng Hùng va chạm với anh Cường xảy ra như thế nào và hành vi này do cố ý hay vô ý?

Về hành vi gây rối tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu ba Đồng Hới, các bị cáo Nam, Minh, Nhật, Huy, Tuấn, Phan Xuân Hùng, Thắng, Sang, Nhã, Toàn đều khai có dùng hung khí đuổi Cường ở ngã tư đường Trần Hưng Đạo và đường Hoàng Diệu (TP.Đồng Hới) sau đó đến bệnh viện để tiếp tục gây rối.

Còn Hoàng Trọng Hùng và Dương Thanh Hải là người lái xe chở các bị cáo và các đối tượng khác đến bệnh viện để xem. Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều vũ khí thô sơ như gạch, gậy, ống sắt tại hiện trường sân bệnh viện.

Vì vậy cần tiếp tục điều tra làm rõ các bị cáo có sử dụng hung khí, hoặc vũ khí thô sơ để gây rối hay không? Ngoài ra, HĐXX còn yêu cầu điều tra làm rõ Nam và Huy có sự bàn bạc cùng nhau, có tổ chức đánh anh Cường hay không. Đồng thời, yêu cầu giám định lại các vết thương trên cơ thể anh Cường và xác định dấu vân tay của 12 bị cáo trên một số hung khí trong vụ án này.

Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ án này.

Dương Công Hợp
 

,