.

Đằng sau những "cát tặc" ngang nhiên hoạt động ở giáo xứ Cồn Nâm - Kỳ 1: Khi linh mục "bảo kê" cho hành vi phạm pháp

.
10:45, Thứ Ba, 27/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Dù chưa được chính quyền cho phép khai thác, tuy nhiên với sự chỉ đạo tích cực của linh mục Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Văn Phú, xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn, những "cát tặc" đã công khai hoạt động bất kể ngày đêm trên tuyến sông Gianh, gây bức xúc trong quần chúng giáo dân. Sự việc trên càng cho thấy việc làm bất tuân pháp luật của một số giáo dân trước sự "bảo kê" của linh mục quản xứ, đang tạo nên tiền lệ xấu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống dân sinh của chính giáo dân trong giáo xứ. Hệ lụy gì đang xảy ra và vai trò, trách nhiệm của những linh mục đối với những giáo dân trong giáo xứ?

Giáo dân khóc ròng vì linh mục chỉ đạo hút cát

Chỉ tay về chiếc thuyền đang khai thác cát trái phép giữa sông, ông Nguyễn Cương Quyết, Trưởng thôn Đông Thành, xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn lắc đầu ngao ngán cho biết, đây là chiếc thuyền thứ 5 vào sáng nay rồi (ngày 13-3).

Đặc biệt, từ sau ngày 19-2-2018 (mồng 4 Tết) đến nay, mỗi ngày có từ 4 đến 5 tàu cỡ lớn (công suất từ 10 đến 30m3), cao điểm có hôm lên đến gần 10 tàu, có cả tàu sắt và tàu gỗ, liên tục hút cát trái phép trên sông.

Khi hút đầy, những tàu này lại di chuyển xuống xã Quảng Văn (nằm cách xã Quảng Minh khoảng 1km bằng đường thủy) để bơm cát ra, sau đó lại di chuyển lên xã Quảng Minh để tiếp tục hút cát. Vòng tuần hoàn này được lặp đi lặp lại bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc vào tối muộn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những thuyền khai thác cát này đều là do linh mục Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Văn Phú (xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn) thuê, đồng thời trực tiếp đứng đằng sau chỉ đạo việc hút cát trái phép phục vụ cho việc san lấp mặt bằng tại các lô đất đã đấu giá, thuộc dự án Quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn thôn Văn Phú và xây dựng nhà thờ mới của giáo xứ Văn Phú.

Do lượng cát bị hút trộm rất lớn nên tại nhiều điểm ven bờ mặc dù đã được kè đá nhưng vẫn bị sạt lở nghiêm trọng, có điểm đã bị mất chân kè. Tình trạng này diễn ra trong thời gian qua khiến cuộc sống của người dân trong thôn bị đe dọa hàng ngày, bởi đây là vùng cồn bãi, nơi đầu sóng ngọn gió, được bao bọc bởi 4 bề sông nước nên rất dễ bị sạt lở đất, nhất là vào mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Cương Quyết, Trưởng thôn Đông Thành, xã Quảng Minh ngao ngán trước tình trạng các tàu hút cát hoạt động trái phép.
Ông Nguyễn Cương Quyết, Trưởng thôn Đông Thành, xã Quảng Minh ngao ngán trước tình trạng các tàu hút cát hoạt động trái phép.

Trước thực trạng trên, đã không ít lần chính quyền thôn Đông Thành cùng với người dân đã tiến hành đẩy đuổi, bắt giữ các tàu khai thác cát trái phép và giao cho cơ quan chức năng xử lý, nhưng rồi sự việc đâu lại vào đấy. Nguyên do là luôn có sự can thiệp, gây sức ép của linh mục Hữu đối với giáo xứ Cồn Nâm cũng như giáo dân tại thôn Đông Thành.

Ông Nguyễn Cương Quyết lo lắng cho biết: Mặc dù việc khai thác cát hiện tại chưa trực tiếp gây sạt lở nhà ở của người dân trên địa bàn thôn, nhưng về lâu về dài thì hệ quả khó có thể hình dung được. Đặc biệt là, khi sự bức xúc của người dân không còn được kiềm chế sẽ rất dễ xảy ra việc bắt giữ các thuyền khai thác cát trái phép rồi dẫn đến xô xát, đánh nhau và nguy cơ xảy ra những sự việc đáng tiếc khác.

"Trước sự phản ứng kịch liệt của người dân trong thôn, đặc biệt là những giáo dân, rất nhiều lần chính linh mục Nguyễn Văn Hữu đã trực tiếp gặp và điện thoại cho tôi để thương lượng, xin được hút cát về xây dựng nhà thờ giáo xứ.

Tuy nhiên, bản thân tôi và toàn thể giáo dân, cũng như người dân địa phương đều kịch liệt phản đối, chúng tôi sẽ không bao giờ đồng ý để bất cứ thuyền hút cát nào lấy cát ở đây. Là một linh mục, trước hết phải là người hiểu rõ và chấp hành pháp luật, tuy nhiên, trái lại linh mục Hữu đã chỉ đạo các tàu thuyền ngày đêm rình rập để hút cát", ông Nguyễn Cương Quyết bức xúc nói.

Thay mặt chính quyền thôn và bà con giáo dân, ông Nguyễn Cương Quyết khẳng định: "Với tư cách là một người dân trong thôn, một giáo dân trong giáo xứ, chúng tôi tin Chúa chứ không tin các linh mục làm trái pháp luật. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng phải kịp thời ngăn chặn hoạt động này của linh mục Hữu, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những "cát tặc" đang lộng hành tại địa phương".

Sự thờ ơ của vị linh mục quản xứ Cồn Nâm

Khi phát hiện việc thuyền hút cát trái phép, các giáo dân thôn Đông Thành (thuộc giáo xứ Cồn Nâm) đã vô cùng bức xúc, tập hợp lực lượng tiến hành xua đuổi, bắt giữ các tàu hút cát này. Điều đáng nói, khi bị người dân xua đuổi, thì các tàu hút cát trái phép chạy thẳng về đỗ tại giáo xứ Văn Phú và còn lớn tiếng thách thức.

Biết rõ những "cát tặc" này do ai đứng đằng sau chỉ đạo, những giáo dân Cồn Nâm đã trực tiếp đến gặp và cầu cứu linh mục Nguyễn Văn Hữu.

Tuy nhiên, bà con giáo dân đã không nhận được sự giúp đỡ từ phía linh mục Hữu, trái lại vị linh mục này còn tuyên bố từ mặt giáo dân xã Quảng Minh, từ nay không mời giáo dân, thậm chí không mời những linh mục có quê ở Quảng Minh xuống làm lễ tại giáo xứ Văn Phú nữa.

Mất đi niềm tin từ vị linh mục quản xứ Nguyễn Văn Hữu, những giáo dân quay sang cầu cứu linh mục Trương Văn Thực, quản xứ Cồn Nâm, Giáp Tam. Bởi trong suy nghĩ của giáo dân, cùng là linh mục với nhau, chắc chắn linh mục Thực sẽ có nhiều cách, nhiều biện pháp để tác động tới linh mục Hữu và lời nói của linh mục Thực sẽ có trọng lượng hơn để có thể che chở được cho giáo dân của mình. Thế nhưng, sự im lặng lạnh lùng đến đáng sợ của linh mục Thực khiến giáo dân không khỏi bàng hoàng, lo lắng.

Cần nói rõ là cách đây chưa lâu, vào đầu tháng 8-2017, liên quan đến sự cố môi trường biển, cũng với danh nghĩa là đại diện cho quyền lợi của giáo dân xã Quảng Minh, linh mục Thực cùng với đoàn của giáo phận Vinh đã lặn lội sang tận Đài Loan để gặp gỡ một số tổ chức, hội nhóm tại Đài Loan để thực hiện cái gọi là “kêu gọi đấu tranh pháp lý cho nạn nhân của vụ thảm họa Formosa”.

Trong khi đó, tại thời điểm này cuộc sống hàng ngày, lợi ích sát sườn của con chiên mình bị "cát tặc" đe dọa, đất đai, nhà cửa (trong đó có 4 nhà thờ) có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa lũ thì linh mục Trương Văn Thực lại thờ ơ.

Điều khiến giáo dân càng bức xúc hơn nữa, đó là khi đã biết rõ ai đứng đằng sau chỉ đạo việc khai thác, nhưng linh mục Thực không những không có biện pháp để đấu tranh cho giáo dân trên vai trò cha xứ, mà còn yêu cầu giáo dân cho phép các "cát tặc" này hoạt động.

Phải chăng sự thờ ơ của linh mục Trương Văn Thực, cùng sự bất tuân pháp luật, bỏ mặc giáo dân của Nguyễn Văn Hữu đã thể hiện một sự thật là, các vị không hề quan tâm gì đến lợi ích, nguyện vọng của con chiên, điều mà những giáo dân đã bắt đầu nhận rõ bản chất của những linh mục quản xứ trên địa bàn.

Minh Hoàng-Lũy Thành

Kỳ 2: Bộ mặt thật của linh mục Nguyễn Văn Hữu




 

,