.

Ứng dụng công nghệ sinh học xử lý rác thải hữu cơ và phế phụ phẩm nông nghiệp

.
14:34, Thứ Ba, 16/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 16-7, Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam tổ chức hội thảo ứng dụng công nghệ sinh học để xử lý rác thải hữu cơ và phế phụ phẩm nông nghiệp. Tham dự có đại diện các sở: Nông nghiệp-PTNT, Khoa học-Công nghệ, Công thương, Trường đại học Quảng Bình, Trường cao đẳng công-nông nghiệp Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Tại hội thảo, đại diện Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam đã báo cáo kết quả nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học để xử lý rác hữu cơ và phế phụ phẩm nông nghiệp. Theo kết quả khảo sát ban đầu, ở thời điểm hiện tại, các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch và Lệ Thủy có tổng lượng rác thải mỗi ngày khoảng 150 tấn; TP. Đồng Hới có lượng rác thải 150 tấn/ngày. Ngoài một số rác đã được phân loại và bán lại như kim loại, nhựa, chai lọ thủy tinh…, phần lớn rác thải thuộc dạng hữu cơ.
 
Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý rác thải hữu cơ và phế phụ phẩm nông nghiệp của Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam có ý nghĩa rất lớn, giúp xử lý được chất thải hữu cơ thành các sản phẩm sử dụng trong nông nghiệp như phân hữu cơ sinh học hoặc khí đốt. Xử lý sinh học gồm 2 phương pháp cơ bản là xử lý hiếu khí (ủ hữu cơ) và xử lý kỵ khí (lên men) hoặc kết hợp cả 2 phương pháp này. Trong đó, phương pháp ủ chất thải hữu cơ hiếu khí được khuyến khích sử dụng ở các nước công nghiệp chưa phát triển, nơi có nguồn phân bón hữu cơ cao.
 
Sau gần 2 năm triển khai sản xuất rau quả sạch, nhờ được đầu tư hệ thống nhà màng, phương pháp tưới tự động và ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý rác nên mô hình sản xuất rau quả sạch của Công ty đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vietgap, cho hiệu quả kinh tế cao.
 
Hiện, Công ty đã xây dựng quy mô khoảng 3ha trồng dưa lưới, sung Mỹ, dâu tây, nho và các loại hoa lan, hoa hồng. Ngoài ra, có 1 vườn ươm giống măng tây diện tích khoảng 150m2. 
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về hiệu quả ứng dụng khả năng xử lý rác thải hữu cơ và phế phụ phẩm nông nghiệp để phát triển một số mô hình sản xuất rau quả sạch trồng trên giá thể hữu cơ đã được xử lý tại Công ty TNHH phát triển dự án Việt Nam. Đa số đại biểu thống nhất lưu ý đơn vị cần hoàn tất thủ tục để được cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất; xác định sản phẩm chủ đạo, thị trường phân phối…
 
Riêng đối với báo cáo ứng dụng công nghệ sinh học để xử lý rác hữu cơ và phế phụ phẩm nông nghiệp, các đại biểu lưu ý đơn vị nên thể hiện rõ quy trình xử lý, quy mô và khả năng áp dụng rộng rãi; bổ sung hồ sơ đề tài nghiên cứu để các cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ khi triển khai thực hiện…
 
Nguyễn Hoàng
,