.

Tuyên Hóa: 5 xã công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi

.
14:39, Thứ Sáu, 19/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Sau hơn 1 tháng xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), đến nay, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã có 5 địa phương bị nhiễm dịch và đang có nguy cơ lan rộng.
Lợn bị nhiễm bệnh được các ngành chức năng Tuyên Hóa tiến hành chôn lập đúng quy trình
Lợn bị nhiễm bệnh được các ngành chức năng Tuyên Hóa tiến hành chôn lấp đúng quy trình.
Ngày 19-7, ông Nguyễn Tri Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Tuyên Hóa cho biết, đến nay, trên địa bàn huyện đã có 5 xã công bố bệnh DTLCP, gồm: Đức Hóa, Tiến Hóa, Phong Hóa, Mai Hóa và Thạch Hóa. Tổng đàn lợn mắc bệnh, tiêu hủy là 134 con với trọng lượng 6.768kg.
 
Trước đó, ngày 10-6, ổ dịch đầu tiên được phát hiện trên đàn lợn rừng lai của hộ gia đình ông Đinh Thái Bình, thôn 4 Đức Phú, xã Đức Hóa. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã công bố DTLCP và triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan. Tuy nhiên, đến nay dịch đã lan rộng đến 5 xã với 13 hộ nuôi lợn bị nhiễm dịch bệnh. 
 
Theo ông Phương, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có vắc xin phòng chống DLTCP, vì vậy, huyện Tuyên Hóa đang chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung thực hiện nghiêm kế hoạch phòng chống dịch nhằm khống chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.
 
Ngoài ra, các ngành chuyên môn còn tích cực hướng dẫn các trang trại, gia trại phun thuốc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại, làm sạch môi trường chăn nuôi để hạn chế các mầm bệnh có thể gây ra cho đàn gia súc, gia cầm.
 
X.Phú
,