.

Quy hoạch xây dựng bảo đảm tính định hướng, khoa học

.
08:29, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngành Xây dựng Quảng Bình đã tích cực tham mưu UBND tỉnh lập các quy hoạch trọng điểm, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đến nay, ngành đã hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng toàn tỉnh; quy hoạch xây dựng vùng Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình; quy hoạch chung xây dựng cho tất cả các đô thị trong tỉnh; quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn La, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo và 6 khu công nghiệp khác trên địa bàn.

Cùng với đó là các quy hoạch trọng điểm, như: quy hoạch xây dựng Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; quy hoạch vùng ven biển hai huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy; quy hoạch quần thể tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Trên cơ sở quy hoạch chung đã được phê duyệt, các quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng cũng đã được ngành Xây dựng đẩy mạnh thực hiện với tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đạt khoảng 65% diện tích quy hoạch chung. Riêng khu vực nông thôn, hiện 100% số xã đã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng và trung tâm xã, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Quy hoạch xây dựng phải bảo đảm tính định hướng, khoa học và gắn chặt với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội.
Quy hoạch xây dựng phải bảo đảm tính định hướng, khoa học và gắn chặt với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt 35 nhiệm vụ quy hoạch, 57 đồ án quy hoạch; cấp phép 15 công trình; thẩm định thiết kế cơ sở 5 dự án; phối hợp với phòng Quản lý xây dựng thẩm định 35 hồ sơ thiết kế kiến trúc.

Trong đó, có thể kể đến các nhiệm vụ quan trọng, như: tham mưu chủ trương thực hiện 21 dự án khu đô thị trên địa bàn toàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh cho lập các quy hoạch xây dựng quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, gồm: quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực dọc tuyến đường phía đông sông Nhật Lệ, xã Bảo Ninh; quy hoạch phân khu khu vực phát triển đô thị phía Tây bắc đường Lê Lợi; điều chỉnh quy hoạch vùng ven biển 2 huyện Quảng Ninh-Lệ Thủy…

Là một trong những quy hoạch xây dựng quan trọng, Quy hoạch xây dựng vùng ven biển hai huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy là quy hoạch mang tính định hướng, nhằm tạo ra cơ sở vật chất, hạ tầng, quản lý và khai thác hợp lý nguồn tài nguyên, kiểm soát và đánh giá các quy hoạch trong vùng… nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Theo đó, vùng đô thị động lực ở phía Đông Nam tỉnh Quảng Bình lấy hệ thống các điểm đô thị hỗn hợp tại Hải Ninh, Hồng Thủy, Cam Liên và Sen Thủy làm động lực phát triển cho các phân vùng; động lực phát triển kinh tế vùng gắn liền với định hướng phát triển đô thị hỗn hợp, công nghiệp hiện đại, năng lượng tái tạo và du lịch đa dạng; xây dựng một đô thị hỗn hợp tại cửa ngõ phía Nam của tỉnh, lấy sự phát triển của ngành du lịch-dịch vụ, phát triển đô thị, thể thao kết hợp nghỉ dưỡng làm trọng tâm và làm điểm nhấn cho khu vực này.

Về phát triển đô thị, đề xuất mô hình phát triển không gian đô thị vùng ven biển hai huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy thành 3 phân vùng, mỗi vùng có đặc điểm sắc thái, lợi thế cạnh tranh riêng và có tính liên kết cao…

Song song với công tác quy hoạch, công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch cũng được ngành Xây dựng thực hiện một cách đồng bộ, xuyên suốt, từ khâu giới thiệu địa điểm, cấp chứng chỉ quy hoạch, giấy phép quy hoạch để làm căn cứ nghiên cứu dự án, tổ chức thông qua phương án kiến trúc quy hoạch... cho đến khâu cấp giấy phép xây dựng, kiểm tra nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Nhờ đó, bộ mặt kiến trúc của các đô thị trên địa bàn tỉnh ngày càng khang trang; nhiều tuyến phố lớn được quy hoạch không gian hiện đại; các công trình có quy mô, tầm cỡ, kiến trúc đẹp được đầu tư xây dựng ngày một nhiều, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị toàn tỉnh.

Với quan điểm quy hoạch phải đi trước một bước, thời gian tới, ngành Xây dựng tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý quy hoạch, bảo đảm quy hoạch xây dựng có tầm nhìn dài hạn và đi trước một bước trong nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là tăng tỷ lệ quy hoạch phân khu đạt 80% trên quy hoạch chung và tỷ lệ quy hoạch chi tiết đạt 80% trên quy hoạch phân khu tại các đô thị, khu công nghiệp; 100% cụm dân cư nông thôn có quy hoạch chi tiết xây dựng.

Trước mắt, đơn vị sẽ tập trung hoàn thành các quy hoạch được giao làm chủ đầu tư; trong đó đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch quan trọng, như: Quy hoạch vùng ven biển hai huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy; điều chỉnh quy hoạch chi tiết các phường của thành phố Đồng Hới; các quy hoạch chi tiết các khu đô thị đã được tỉnh đồng ý chủ trương; tham mưu UBND tỉnh cho lập quy hoạch chung đô thị mới ven biển khu vực từ phía Bắc dự án FLC đến giáp xã Bảo Ninh, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Xây dựng cho biết thêm.

Th.H

,