.

Quảng bá điểm đến địa phương bằng video clip: Khai phá vẻ đẹp tiềm ẩn

.
08:53, Chủ Nhật, 14/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong bối cảnh công nghệ 4.0 và sự lên ngôi của mạng xã hội, video clip đang được đánh giá là công cụ quyền lực, hỗ trợ cho công tác quảng bá du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới. Thông qua các video clip, không ít điểm đến đã "bừng sáng" chỉ sau một đêm, thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo du khách, mở ra cơ hội mới cho phát triển du lịch, nâng cao mức sống người dân bản địa. Và với một số điểm đến ở các địa phương còn gặp nhiều khó khăn của Quảng Bình, không ít những video clip nghiệp dư, đơn giản nhưng tràn đầy cảm xúc, hình ảnh đẹp, chân thực, kích thích sự khám phá của người xem sẽ giá trị gấp nhiều lần các chiến dịch quảng bá công phu, tốn kém.

Không ai phủ nhận Lệ Thủy có rất nhiều tiềm năng về du lịch, từ những cảnh đẹp thiên nhiên, như: rừng nguyên sinh, suối nước khoáng Bang, bãi tắm Tân Hải, khe Nước Lạnh, hang Đại tướng, hồ An Mã…, cho đến các di tích lịch sử văn hóa, lễ hội truyền thống và nhất là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Hò khoan Lệ Thủy.

Nhiều cảnh đẹp Quảng Bình sẽ đến gần hơn với công chúng thông qua cách thức quảng bá phù hợp. (Ảnh: Oxalis)
Nhiều cảnh đẹp Quảng Bình sẽ đến gần hơn với công chúng thông qua cách thức quảng bá phù hợp. (Ảnh: Oxalis)

Tuy nhiên, để biến những tiềm năng này thành cơ hội, khâu quảng bá đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt, đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như Lệ Thủy, "bài toán" vừa giới thiệu hình ảnh quê hương hiệu quả, vừa tiết kiệm kinh phí lại càng là yêu cầu bức thiết.

Những năm qua, âm thầm và bền bỉ, Trần Long (An Thủy, Lệ Thủy)-một "tay máy" nghiệp dư, nhưng nhiều đam mê-đã đăng hàng trăm video clip về các danh lam thắng cảnh đẹp, lễ hội, biểu diễn hò khoan Lệ Thủy… lên trang Facebook cá nhân và Facebook "Người Lệ Thủy". Long tâm sự, khởi đầu là những bức ảnh đẹp về quê hương Lệ Thủy được cộng đồng mạng yêu thích, Long tiếp tục duy trì thực hiện các video clip về du lịch Lệ Thủy với chất lượng hình ảnh nâng cao hơn, máy móc quay phim hiện đại hơn.

Đáng chú ý, không chỉ tập trung các cảnh đẹp, nguyên sơ của Lệ Thủy, các video clip của Long chú trọng khắc họa chân dung con người quê lúa Lệ Thủy chất phác, hiền lành và vô cùng hiếu khách. Một số video clip chọn các đề tài rất gần gũi, cách thể hiện giản dị, ấn tượng, như: mùa gặt, rừng lộc vừng, biển Ngư Thủy, ẩm thực…

Nhiều video clip có lượt xem và chia sẻ rất lớn, góp phần đưa hình ảnh của quê hương Đại tướng đến gần hơn với du khách gần xa. Video clip "Trải nghiệm mùa hè mát mẻ ở khe Nước Lạnh" hiện có hàng chục nghìn lượt xem và hàng trăm lượt chia sẻ. Đặc biệt, nhiều chính khách, nghệ sỹ nổi tiếng quê hương Quảng Bình, Lệ Thủy cũng "mạnh tay" chia sẻ các videp clip này, đưa hình ảnh du lịch Lệ Thủy vươn xa.

Thông qua các video clip của Trần Long, con người Lệ Thủy hiện lên chất phác, hiền lành và mến khách.
Thông qua các video clip của Trần Long, con người Lệ Thủy hiện lên chất phác, hiền lành và mến khách.

Đầu tư nhiều tâm sức, đam mê, Long tâm sự, mong muốn lớn nhất của anh là làm sao để nhiều người biết đến Lệ Thủy, Quảng Bình, góp phần phát triển du lịch quê nhà và dần dần tạo thói quen tiếp cận khách du lịch cho người dân địa phương thông qua quá trình thực hiện các video clip.

Thời gian tới, những người quảng bá du lịch nghiệp dư như Long rất mong muốn có sự hỗ trợ thêm từ chính quyền địa phương trong việc cung cấp tài liệu, thông tin du lịch và tạo điều kiện thuận lợi để quay các video clip quảng bá điểm đến.

Năm 2018 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Công ty TNHH Du lịch Netin khi đưa tour du lịch  "Khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy" chính thức được UBND tỉnh cho phép thử nghiệm.

Tour du lịch này góp phần quảng bá, bảo tồn những nét đẹp văn hóa truyền thống, đặc sắc của đồng bào Vân Kiều, đồng thời, ghi dấu một điểm đến hấp dẫn đối với hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, vốn còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển du lịch.

Mới đây, chương trình S-Việt Nam (một chương trình về du lịch nổi bật của Đài Truyền hình Việt Nam) đã phát một video clip "Chuyện về miền đất Lệ Thủy". Với hơn 200.000 lượt người theo dõi và hàng trăm chia sẻ trên mạng xã hội, video clip này đã tạo một "cú hích" lớn đối với tour du lịch nói riêng, du lịch Lệ Thủy, Quảng Ninh nói chung.

Hình ảnh một Quảng Bình thân thiện, tươi đẹp được xây dựng chân thực và sống động trong các video clip quảng bá. (Ảnh: Oxalis)
Hình ảnh một Quảng Bình thân thiện, tươi đẹp được xây dựng chân thực và sống động trong các video clip quảng bá. (Ảnh: Oxalis)

Qua đó, những nét đặc trưng, ấn tượng nhất về cảnh sắc, con người, văn hóa và ẩm thực của vùng đất được chuyển tải đầy đủ, chân thực và giàu cảm xúc nhất. Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Netin chia sẻ, ông cũng rất bất ngờ với độ "hot" của video clip này. Thực tế cho thấy, cho dù quảng bá điểm đến theo hướng chuyên nghiệp hay nghiệp dư thì hiệu quả truyền thông, tác động đến công chúng mới là điều quan trọng nhất.

Quảng Bình vẫn còn rất nhiều cảnh đẹp, phong tục tập quán, lễ hội, di sản văn hóa đủ sức "níu chân" du khách gần xa. Bên cạnh các cách thức quảng bá truyền thống, các video clip giới thiệu điểm đến do các "tay máy" nghiệp dư hay đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện nhưng ấn tượng, sáng tạo về du lịch địa phương vẫn được đánh giá cao, tạo sức hấp dẫn cho công chúng.

Đặc biệt, đối với những địa phương có ngân sách đầu tư cho du lịch còn hạn chế, cách làm này mang lại nhiều lợi ích trước mắt và lâu dài, vừa tiết kiệm kinh phí, vừa góp phần tạo thương hiệu cho điểm đến. Tuy nhiên, vẫn rất cần sự hỗ trợ, định hương tích cực từ các tổ chức, đơn vị liên quan, cũng như có sự động viên, khuyến khích kịp thời.

Mai Nhân

,