.

Nông nghiệp sạch vì sức khỏe người tiêu dùng

.
09:02, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với mong muốn làm ra những sản phẩm nông nghiệp sạch phục vụ người dân, ông Trần Xuân Bường, xã Quảng Liên (huyện Quảng Trạch) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống nhà kính để trồng dưa lưới và rau quả các loại. Mô hình sản xuất hiện đại này giúp gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng/năm.

Dẫn chúng tôi tham quan nhà kính rộng chừng 1.500m2, ông Bường hào hứng chia sẻ: “Trước đây, toàn bộ diện tích nhà kính trồng dưa lưới và rau này là vườn ươm cây giống lâm nghiệp. Tuy nhiên, những năm gần đây, do sản xuất cây giống gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ nên vợ chồng tôi bàn nhau chuyển đổi một ít diện tích vườn ươm sang trồng rau sạch trong nhà kính”.     

Ông Bường cũng cho biết, từ lâu, ông đã ấp ủ trồng rau sạch trong nhà kính, nhưng mãi đến cuối năm 2018, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh và phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, ông mới mạnh dạn bỏ vốn để đầu tư thực hiện.

Với số tiền 100 triệu đồng được hỗ trợ, gia đình ông đã vay mượn thêm 300 triệu đồng nữa để đầu tư mua các trang thiết bị, như: khung nhà kính kiên cố ngăn cách các loại côn trùng; hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ Israel...

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính vừa mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Trần Xuân Bường, vừa an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính vừa mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Trần Xuân Bường, vừa an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, sau khi triển khai xây dựng mô hình nhà kính, trong vụ đầu, gia đình ông còn được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ 30% vật tư phân bón và giống cây trồng.

Vụ đầu tiên ông chọn giống dưa lưới Nhật, Thái cùng một số loại rau xanh khác vào trồng thử nghiệm. Do được chăm sóc và đầu tư kỹ càng nên cây dưa và rau phát triển tốt. Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ tưới Israel nên nước được tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây. Cây được cấp nước và dinh dưỡng thường xuyên, phát triển tốt đồng đều. Trung bình mỗi quả dưa lưới nặng 1,5kg.

Trong vụ này, sau khi trừ chi phí gia đình ông lãi 40-50 triệu đồng, mỗi năm, vườn nhà kính của gia đình ông có thể sản xuất được 3 vụ dưa và rau các loại.  “Do chúng tôi chưa có kinh nghiệm trong việc trồng dưa lưới, nên vụ dưa đầu tiên, dưa chưa đến độ chín nhất định mà đã thu hoạch nên độ ngọt chưa cao. Dần dần, nhờ tự tìm tòi, học hỏi, các vụ sau chất lượng dưa đã bảo đảm và được người tiêu dùng đánh giá cao hơn”, ông Bường tâm sự.

Trồng cây dưa lưới và các loại rau trong mô hình nhà kính có rất nhiều ưu điểm vượt trội. So với môi trường tự nhiên bên ngoài, hệ thống nhà kính giúp chắn mưa, chắn nắng, ngăn côn trùng xâm nhập nên hầu như cây dưa và các loại rau không có sâu bệnh. Nhờ vậy, các loại cây trồng đều không cần phải dùng đến các loại thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh đó, trồng cây trồng trong nhà kính ít công chăm sóc hơn nhưng quả dưa và rau chất lượng ngon hơn, sản phẩm cũng đẹp hơn. Chính vì vậy, giá thành của các sản phẩm được trồng trong nhà kính thường cao hơn so với các sản phẩm được trồng theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, do chất lượng bảo đảm nên dù giá thành cao nhưng người dân vẫn tự tìm đến mua.

Ông Bường cho biết, nhờ sản xuất rau theo cam kết 5 không: không chất kích thích tăng trưởng; không hóa chất độc hại; không thuốc bảo vệ thực vật hóa học; không dư lượng kim loại nặng; không dư lượng Nitrat nên sản phẩm của gia đình ông được công nhận theo tiêu chuẩn VietGap và được mọi người tin tưởng sử dụng dù giá thành cao.

Trong vụ đầu tiên, do chưa tìm được đầu ra, nên hầu hết sản phẩm được bán cho người dân trong làng và các địa phương lân cận. Thấy chất lượng bảo đảm, nhiều người còn tự tìm đến vườn để mua. Ở các vụ sau, sản phẩm dưa lưới và rau của vườn ông được một số cửa hàng, siêu thị rau sạch ở thành phố Đồng Hới đến liên hệ thu mua.

Nói về dự định trong thời gian tới, ông Bường cho biết, vợ chồng ông đang ấp ủ đầu tư thêm trang thiết bị để trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh. Với phương pháp này, ông có thể trồng được rau trái vụ nhưng lại cho năng suất cao và hạn chế tối đa lượng sâu bệnh cho rau, qua đó giúp người dân, nhất là người dân trong vùng được tiêu thụ sản phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe.

Đ.N

,