.

Nghiên cứu, ứng dụng thiết bị flycam trong quản lý, vận hành lưới điện

.
08:26, Thứ Năm, 20/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ông Hoàng Hiếu Trung, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) cho biết, hiện nay, PC Quảng Bình đang quản lý, vận hành hơn 2.140 km đường dây trung thế và 2.260 trạm biến áp; trong đó có hơn 432km đường dây trung thế đi qua vùng đồi núi, vượt sông suối, địa hình phức tạp tập trung tại địa bàn các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy. Vì thế, việc nghiên cứu, ứng dụng thiết bị flycam (một loại thiết bị bay không người lái, được điều khiển từ xa-PV) sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện.

Cũng theo ông Hoàng Hiếu Trung, thiết bị flycam có 3 bộ phận chính, gồm: bộ phận thiết bị bay (sử dụng lực nâng từ cánh quạt giống như trực thăng) có chứa bộ phận điều khiển bay, bộ phận truyền nhận thông tin và bộ phận lắp camera.

Trong đó, camera có chức năng chụp ảnh, quay video, cũng có loại camera chuyên dụng dùng để soi phát nhiệt, quay đêm…; thiết bị điều khiển xa là bàn điều khiển cầm tay có gắn màn hình hiển thị (sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng).Với những tính năng và công nghệ tiên tiến nói trên, PC Quảng Bình có thể nghiên cứu, sử dụng thiết bị flycam vào việc quản lý, vận hành đường dây và thiết bị trên lưới điện phân phối.

Thực tế cho thấy, PC Quảng Bình đang quản lý khối lượng đường dây lớn, nhiều xuất tuyến có bán kính cấp điện rộng để phục vụ cấp điện các vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Vì vậy, hàng năm, đơn vị phải đầu tư nguồn vốn rất lớn để cải tạo, xây dựng mới lưới điện trải dài từ miền núi về đồng bằng nhằm bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn, độ tin cậy cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Công nhân PC Quảng Bình cải tạo, xây dựng mới lưới điện.
Công nhân PC Quảng Bình cải tạo, xây dựng mới lưới điện.

Tuy nhiên, lực lượng quản lý vận hành lưới điện còn mỏng, phương tiện thiết bị hạn chế, trong khi việc kiểm tra định kỳ, kiểm tra kỹ thuật, kiểm tra sau sự cố đòi hỏi các đơn vị quản lý vận hành phải tìm kiếm, kịp thời phát hiện các khiếm khuyết, các điểm có nguy cơ gây ra sự cố, sự cố trên lưới điện một cách nhanh nhất để hạn chế, ngăn ngừa sự cố lưới điện.

Được biết, flycam là một loại thiết bị bay không người lái, được điều khiển từ xa bằng trình điều khiển riêng biệt hoặc có thể kết nối với điện thoại, máy tính bảng để điều khiến qua sóng wifi hoặc sóng vô tuyến trên một tần số nhất định. Nếu được đưa vào sử dụng, thiết bị sẽ giúp PC Quảng Bình kịp thời phát hiện các khiếm khuyết của thiết bị điện, điểm nguy cơ dẫn đến sự cố trên lưới điện, từ đó, hạn chế, ngăn ngừa sự cố lưới điện.

Cụ thể, flycam hỗ trợ kiểm tra các hành lang tuyến, điểm tiếp xúc, phóng điện; quay phim, chụp ảnh tổng thể các công trình, hạ tầng điện, địa hình địa mạo từ trên cao ở các địa hình phức tạp, như: miền núi, đồi, rừng, sông hồ, suối, phục vụ công tác khảo sát, thiết kế các công trình điện; phục vụ công tác giám sát chất lượng thi công các công trình điện trên cao, như: bắt vít xà, dây tiếp địa, khóa cổ sứ các loại, kẹp sứ đỡ polymer.

Bên cạnh đó, flycam còn có thể hỗ trợ kiểm tra và chụp ảnh tổng thể, định vị vị trí chi tiết các phụ kiện của công trình điện, cột điện, đường dây, trạm biến áp; kiểm tra các điểm tiếp xúc, phụ kiện bị rỉ sét, phóng sứ xuyên ty và các nguy cơ có thể gây sự cố trên lưới điện để kịp thời xử lý, ngăn ngừa; kiểm tra tình hình lưới điện sau các đợt thời tiết bất thường, như: gió lốc, chuyển mùa, mưa giông, bão. Đặc biệt, thiết bị flycam có thể được sử dụng để phục vụ công tác dọn rác trên đường dây điện.

“Việc ứng dụng thiết bị flycam để triển khai nhanh công tác khảo sát thiết kế, kiểm tra định kỳ, khắc phục sự cố đường dây và thiết bị điện là rất cần thiết. Bởi chất lượng hình ảnh do thiết bị flycam ghi lại được có thể bảo đảm yêu cầu phân tích, đánh giá tình trạng của thiết bị trên lưới”, ông Trung cho biết thêm.

Tùy Phong

,