.

Gần 650ha lúa hè-thu bị ảnh hưởng nặng do thiếu nước tưới

.
08:34, Thứ Hai, 10/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vụ hè-thu năm nay, tỉnh ta thực hiện gieo cấy 16.000ha lúa, đến nay, đã gieo cấy được gần 14.600ha, đạt 85% kế hoạch. Hiện tại, lúa trà đầu, trà chính vụ đã đẻ nhánh rộ; trà muộn từ 1-2 lá.

Nhiều diện tích lúa ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch bị ảnh hưởng nặng do thiếu nước tưới (ảnh chụp ngày 8-6-2019)
Nhiều diện tích lúa ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch bị ảnh hưởng nặng do thiếu nước tưới (ảnh chụp ngày 8-6-2019).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình thời tiết, gần 650ha lúa trà muộn tại các địa phương trong tỉnh đã bị ảnh hưởng nặng do thiếu nước tưới. Trong đó, nhiều nhất là huyện Quảng Trạch với 426ha bị ảnh hưởng, TX Ba Đồn 145ha, TP. Đồng Hới 43ha và huyện Quảng Ninh 25ha.

Trước tình hình trên, các địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân khẩn trương gieo lại phần diện tích lúa bị chết hoàn toàn và dặm tỉa diện tích bị chết một phần bằng các giống cực ngắn ngày; đồng thời, tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và tận dụng triệt để các nguồn nước từ ao hồ, kênh mương để bảo đảm tưới cho diện tích lúa chưa bị ảnh hưởng do thiếu nước.

Đối với các diện tích không chủ động được nước tưới và có nguy cơ cao thiếu nước tưới, cần có kế hoạch chuyển đổi sang các loại cây trồng khác có khả năng chịu hạn cao, như: ngô, lạc, đậu đỗ...

Ngọc Lan

,