.

PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch: Giải ngân hiệu quả nguồn vốn tín dụng

.
08:38, Thứ Hai, 13/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quảng Trạch; Phòng giao dịch (PGD) NHCSXH huyện Quảng Trạch đã tích cực triển khai huy động vốn và giải ngân các chương trình tín dụng theo đúng kế hoạch, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

Qua đó, nguồn vốn giúp các hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; đồng thời, góp phần ổn định KT-XH và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Giám đốc PGD NHCSXH huyện Quảng TrạchNguyễn Hồng Phong cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2019, PGD NHCSXH huyện đã giải ngân gần 48 tỷ đồng, dư nợ tăng trên 15 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch tăng trưởng năm. Phấn đấu đến ngày 30-6-2019, đơn vị sẽ hoàn thành việc giải ngân, bảo đảm đúng kế hoạch.

Để quản lý tốt nguồn vốn vay, PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch đã phối hợp với các xã, thị trấn quản lý và giám sát việc sử dụng vốn vay; hướng dẫn hộ vay tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm do các đơn vị tổ chức; từ đó, người dân có kiến thức phát huy hiệu quả đồng vốn.

Cán bộ tín dụng huyện Quảng Trạch thường xuyên kiểm tra các chương trình giải ngân vốn tín dụng chính sách.
Cán bộ tín dụng huyện Quảng Trạch thường xuyên kiểm tra các chương trình giải ngân vốn tín dụng chính sách.

Năm 2019, thực hiện chủ trương của Chính phủ về nâng mức vay tối đa đối với 3 chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, PGD NHCSXH huyện đã tham mưu cho Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện có văn bản chỉ đạo đến chính quyền xã và tổ chức màng lưới, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, việc tăng mức cho vay không cần tài sản thế chấp đã giúp cho các hộ dễ tiếp cận được nguồn vốn và vay được số vốn phù hợp với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, xây dựng nhà ở kiên cố, sắm mới các trang thiết bị sinh hoạt. Điển hình như các gia đình: chị Võ Thị Kim Oanh, anh Nguyễn Đăng Quân, anh Phạm Văn Phú ở xã Quảng Hợp. Các gia đình này đều xuất phát từ hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Nhưng, nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH huyện Quảng Trạch ủy thác qua các tổ tiết kiệm và vay vốn ở thôn, sự hỗ trợ của các thành viên trong tổ, các hộ đã đầu tư sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh có hiệu quả, cho thu nhập từ 30 đến 100 triệu đồng/năm, như: nuôi trâu, bò sinh sản; trồng cây lâu năm, mô hình VAC... Qua đó, các hộ đã trả được tiền vay của ngân hàng, ổn định cuộc sống.

Trong những tháng đầu năm 2019, doanh số cho vay của NHCSXH đạt gần 48 tỷ đồng/1.177 khách hàng vay vốn. Nguồn vốn chủ yếu tập trung cho vay một số chương trình, như: cho vay hộ nghèo 4,2 tỷ đồng; sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 7,8 tỷ đồng; hộ cận nghèo 13,3 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo 13,3 tỷ đồng...

Doanh số thu nợ đạt 32 tỷ đồng. Tăng trưởng dư nợ đến hết tháng 4-2019 đạt trên 448 tỷ đồng/12.323 khách hàng, dư nợ tăng  trên15,3 tỷ đồng so với đầu năm. Chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn ngày càng được nâng lên, không có tổ hoạt động kém hiệu quả.

“Kết quả trên có được một phần là nhờ sự chỉ đạo thường xuyên của Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Quảng Trạch và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền huyện. Dù là một huyện mới chia tách thành lập, nhưng trong những năm qua, huyện Quảng Trạch đã luôn quan tâm bổ sung nguồn vốn ủy thác qua PDG NHCSXH huyện.

Đầu năm 2019, UBND huyện đã chuyển 550 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương sang PGD NHCSXH huyện để cho vay, nâng tổng số nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương lên 1.979 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 0,45%/tổng dư nợ”, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Quảng Trạch, Nguyễn Hồng Phong cho biết thêm.

Thời gian tới, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, PGD NHCSXH huyện sẽ tiếp tục làm tốt công tác giải ngân cho các đối tượng chính sách để các đối tượng tiếp cận nguồn vốn sớm tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Hiền Phương

,