.

Để suối Nước Moọc là điểm đến yêu thích của du khách

.
09:02, Thứ Sáu, 31/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nằm gần danh thắng Phong Nha-Kẻ Bàng, suối Nước Moọc có phong cảnh thiên nhiên thơ mộng cùng hệ sinh thái đa dạng, đi kèm là những trải nghiệm hấp dẫn, là một trong những điểm đến thu hút rất đông khách du lịch trong nước và quốc tế, nhất là trong những tháng của mùa hè. Tuy nhiên vào các thời điểm lượng khách tăng đột biến, chủ yếu vào các dịp nghỉ lễ như 10-3 (âm lịch), 30-4 và 1-5, nơi đây dường như quá tải bởi cơ sở vật chất không đủ để đáp ứng nhu cầu tham quan, tắm suối, thưởng thức ẩm thực của khách du lịch.

Thiên nhiên đẹp và môi trường sạch

Đó là đánh giá của nhiều khách du lịch khi đến với suối Nước Moọc. Chị Trần Thị Hoành, du khách đến từ Đà Nẵng cho hay: "Tôi đã đến suối Nước Moọc 3 lần nhưng lần nào cũng cảm thấy thú vị. Thích nhất là vào dịp tháng ba, tháng tư, khi mùa vàng anh bung nở, cảnh sắc nơi đây đẹp đến nao lòng".

Nước Moọc có nghĩa là dòng suối không rõ nguồn, phun trào từ lòng đất. Các chuyên gia thám hiểm của Hoàng gia Anh sau khi tiến hành khảo sát cho biết, dòng nước mọc lên từ lòng đất ở đây rất đặc biệt và chính họ vẫn chưa thể giải thích được. Cũng chính vì hiện tượng độc đáo này mà người dân Quảng Bình đặt cho cái tên suối Nước Moọc, theo tiếng địa phương “moọc” có nghĩa là “mọc”, hàm nghĩa nguồn nước “mọc” từ lòng đất lên.

Suối Nước Moọc là điểm đến thu hút rất đông du khách trong, ngoài tỉnh.
Suối Nước Moọc là điểm đến thu hút rất đông du khách trong, ngoài tỉnh.

Với dòng nước quanh năm xanh màu ngọc bích có độ lạnh chừng 16-20°C trong mùa hè, du khách được thỏa sức vùng vẫy trong nước hay ngắm nhìn thiên nhiên thơ mộng với những cây rừng nguyên sinh sừng sững và từng đàn bướm, nhiều nhất là bướm trắng, bay là là trên mặt đất. Nơi đây còn là điểm đến lý tưởng cho những du khách trẻ thích trải nghiệm trò chơi mạo hiểm- nhảy từ trên cầu treo xuống nước.

Đặc biệt, du khách có thể chèo thuyền kayak để tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành, ngắm thiên nhiên tuyệt đẹp với bạt ngàn cây rừng quanh năm xanh tốt. Không chỉ có thiên nhiên đẹp, ẩm thực nơi đây cũng rất đặc biệt với các món chủ đạo như: gà đồi, lợn bản, cá khe nướng và xôi kết hợp với muối vừng đậu lạc, rau rừng.

Tất cả được bài trí trên nền lá chuối xanh trong một cái mẹt tròn bằng tre. Thưởng thức bữa ăn mang đậm hồn quê giữa một không gian hoang sơ, có tiếng chim kêu, suối chảy là những trải nghiệm thú vị đối với du khách trong và ngoài nước.

Anh Piter, du khách đến từ Cuba cho biết, lần đầu đến suối Nước Moọc, anh thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Và ấn tượng nhất là nơi đây rất sạch, dù lượng khách đông song vấn đề vệ sinh môi trường luôn được bảo đảm.

Điều dễ nhận thấy là từ cổng vào đến các điểm tham quan trong khu du lịch suối Nước Moọc đều rất sạch, không có rác thải. Để có được kết quả này, một phần là nhờ khâu tuyên truyền, vận động du khách thực hiện nghiêm túc việc bỏ rác đúng nơi quy định luôn được ban quản lý khu du lịch chú trọng thực hiện. Nhờ vậy, đa số du khách khi đến đây đều ý thức được rằng “không lấy gì ngoài những bức ảnh đẹp, không để lại gì ngoài những dấu chân”.

Theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều chiếc thùng rác trông giống như cái nơm tre treo trên đôi quang gánh được bố trí ở khắp nơi. Với hình dáng này,  những chiếc thùng rác vừa thu hút sự chú ý của du khách vừa mang tính thẩm mỹ cao. Để bảo đảm môi trường trong lành cho du khách, ban quản lý khu du lịch còn cử người lấy rác thường xuyên, vệ sinh thùng đựng rác sạch sẽ nên không có tình trạng rác tồn đọng.

Anh Piter cho biết thêm, không chỉ suối Nước Moọc mà nhiều điểm đến khác của du lịch Quảng Bình anh đã từng đến như động Phong Nha, Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, biển Nhật Lệ… cũng có môi trường xanh, sạch, đẹp. Theo anh, đó là một trong những nguyên nhân mà nhiều du khách thích đến Quảng Bình và cũng là tiêu chí quan trọng để phát triển du lịch bền vững

…Và một số bất cập

Là một trong những điểm du lịch có sức hút đặc biệt đối với du khách nên vào những ngày hè và các dịp nghỉ lễ, suối Nước Moọc trở nên quá tải bởi lượng khách tăng cao. Với mức vé 180.000 đồng/người bao gồm cả chèo thuyền, áo phao, trò chơi mạo hiểm và sử dụng chòi hóng mát, song vào những ngày cao điểm, du khách không thể tham gia hết được các dịch vụ mà mình đã mua vé. Nhiều du khách tỏ ra thất vọng khi vào khu du lịch không thể tìm được chỗ để ngồi vừa ý trong các chòi lá.

Du khách thích thú với trò chơi chèo thuyền khám phá cảnh sắc thiên nhiên.
Du khách thích thú với trò chơi chèo thuyền khám phá cảnh sắc thiên nhiên.

Đáng nói nhất là việc bố trí các điểm thay quần áo cho du khách có nhu cầu tắm suối quá sơ sài, chỉ là manh vải che chắn tạm bợ ngay sau những chòi hóng mát. Chị Lê Hà, một du khách đến từ Hà Nội cho hay: "Khi chưa đến suối Nước Moọc, tôi háo hức với dịch vụ tắm suối nhưng khi tận mắt chứng kiến khu vực thay đồ ở đây, tôi hoàn toàn thất vọng.

Hai phòng thay đồ nam, nữ đặt cạnh nhau, không có mái che phía trên, phía trước chỉ tấm vải mỏng và chỉ cần một cơn gió mạnh sẽ bị lộ thiên, trong khi các chòi lá cạnh đó lại rất đông người. Thế nên, tôi không tắm suối hay nói đúng hơn là không dám ướt dù đã mua vé".

Địa điểm để xe của du khách cũng còn nhiều bất cập. Do diện tích nhỏ không có mái che nên vào ngày hè, xe của du khách phải “tắm mình trong nắng” dù phải trả tiền gửi xe. Nhiều du khách cho rằng, ban quản lý khu du lịch cần phải đầu tư thêm các chòi lá vừa là nơi để du khách nghỉ ngơi, thưởng thức ẩm thực, vừa tạo các điểm nhấn cho khu du lịch; đồng thời, xây dựng các công trình phụ trợ, đặc biệt là phòng thay đồ, có thiết kế thân thiện với cảnh quan, môi trường để vừa bảo đảm tính an toàn cho khách có nhu cầu tắm suối vừa không làm mất đi vẻ đẹp vốn có của một nơi được ví như viên ngọc ẩn mình giữa núi rừng hoang sơ.

Nhật Văn

,