.

Công khai, minh bạch giá bán điện

.
09:44, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) cho biết, điện năng là loại hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân, nên giá điện phải chịu sự điều tiết của Nhà nước và do Nhà nước quy định. Nhằm công khai, minh bạch giá bán điện, thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng công tác kiểm tra áp giá, bảo đảm đúng đối tượng, điều này không những góp phần làm tăng giá bán điện bình quân cho Công ty, mà còn thực hiện đúng những quy định của Nhà nước về giá bán điện.

Được biết, để bảo đảm công khai, minh bạch giá bán điện, PC Quảng Bình đã niêm yết công khai các văn bản có liên quan tại tất cả các địa điểm giao dịch với khách hàng và trên trang web của Công ty, như: Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20-3-2019 của Bộ Công thương về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện; Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29-5-2014 của Bộ Công thương, Thông tư số 25/2018/TT/BCT ngày 12-9-2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT quy định về giá bán điện; các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện giá điện mới của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung...

Thời gian gần đây, dư luận nổi lên một số nội dung phản ánh chi phí tiền điện của khách hàng tăng cao đột biến do giá bán điện tăng. PC Quảng Bình đã tiến hành thống kê phụ tải trên địa bàn toàn tỉnh, kết quả cho thấy mức tiêu thụ điện tăng cao trong tháng 4-2019 do có các đợt nắng nóng kỷ lục trên diện rộng.

Công nhân PC Quảng Bình hỗ trợ khách hàng thay thế miễn phí thiết bị điện sau công tơ.
Công nhân PC Quảng Bình hỗ trợ khách hàng thay thế miễn phí thiết bị điện sau công tơ.

Cũng theo ông Thái Hồng Quân, nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn nguyên nhân chi phí tiền điện tăng cao (nhất là trong tháng 4 vừa qua), đồng thời, tạo sự minh bạch trong thực hiện các chỉ số giá bán điện, PC Quảng Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Cụ thể, trong tháng 4-2019, mức tiêu thụ điện trung bình hơn 2,4 triệu kWh/ngày, tăng 16% so với tháng 4-2018; ngoài ra mức tăng trung bình các tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018 là 14%.

Mức tiêu thụ điện tăng cao và việc tăng giá bán điện (8,36%) là những nguyên nhân khiến chi phí tiền điện của khách hàng tăng cao đột biến. Một nguyên nhân nữa khiến chi phí tiền điện tăng cao là số ngày trong kỳ hóa đơn tháng 4-2019 nhiều hơn 3 ngày so với tháng 3-2019 (tăng 10,71%).

PC Quảng Bình cũng phổ biến rộng rãi cách tra cứu thông tin chỉ số công tơ theo ngày, chuyên mục “Giá điện” trên website https://cskh.cpc.vn/ để khách hàng tự tính hóa đơn tiền điện. Đơn vị cũng đã chủ động kiểm tra, phúc tra các khách hàng có sản lượng tăng đột biến so với tháng trước liền kề và khi khách hàng có yêu cầu.

Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ, ghi chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện đều được tiếp nhận giải quyết, trong trường hợp có truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng đều phải thực hiện đúng theo quy định. Nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng, PC Quảng Bình thực hiện tiếp nhận và giải quyết thấu đáo các kiến nghị về công tơ, chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện trong vòng 24h kể từ khi tiếp nhận thông tin.

“Trong thời gian vừa qua, PC Quảng Bình chưa nhận được phản ánh nào liên quan đến giá bán điện và hóa đơn tiền điện của khách hàng trên địa bàn. Tuy nhiên, đơn vị rất mong muốn nhận được sự đồng thuận của khách hàng, sự hỗ trợ của các ngành, địa phương để người dân hiểu rõ, thông cảm và chia sẻ với những khó khăn của ngành Điện”, ông Thái Hồng Quân chia sẻ.

Nguyễn Hoàng

,