.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn ngừa dịch tả lợn châu Phi

.
09:21, Thứ Năm, 04/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, trước tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) có nguy cơ lan rộng, các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cấp bách nhằm phòng chống, ngăn ngừa DTLCP.

Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20-2-2019 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 21-3-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế DTLCP, thời gian qua, Sở Nông nghiệp-PTNT đã tích cực phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh DTLCP; in ấn và cấp phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền về DTLCP đến tận các hộ dân, trang trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Các chốt KDĐV tạm thời thực hiện kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ và phun tiêu độc khử trùng đối với phương tiện vận chuyển lợn ra, vào địa bàn tỉnh.
Các chốt KDĐV tạm thời thực hiện kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ và phun tiêu độc khử trùng đối với phương tiện vận chuyển lợn ra, vào địa bàn tỉnh.

Chi cục Chăn nuôi-Thú y cũng đã cung cấp gần 70.000 liều vắc xin lở mồm long móng type O tiêm cho lợn và 7.133 lít hóa chất tiêu độc khử trùng các loại cho các địa phương trong tỉnh để chủ động phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Để ngăn chặn nguy cơ DTLCP có thể xâm nhập vào địa phương, tỉnh đã thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật (KDĐV) tạm thời tại Tân Ấp (Hương Hóa-Tuyên Hóa) và Bắc Quảng Bình (Quảng Trạch).

Tuy nhiên, với tình hình cấp bách khi các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế đã xuất hiện DTLCP, UBND tỉnh vừa có quyết định thành lập thêm 2 chốt KDĐV tạm thời tại Làng Thanh niên lập nghiệp Kim Thủy và Nam Quảng Bình (Sen Thủy-Lệ Thủy) nhằm kiểm sát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn và các sản phẩm của lợn ra, vào địa bàn tỉnh.

Thống kê đến cuối tháng 3-2019, tổng đàn lợn toàn tỉnh còn 249.750 con, giảm 11% so với tháng trước. Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, hiện trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nghi mắc bệnh DTLCP.

Ngọc Lan

,