.

Sử dụng đèn led thay thế cho các loại đèn truyền thống đánh bắt hải sản

.
16:22, Chủ Nhật, 21/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 20-4, Hiệp hội đầu tư xây dựng-dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam (Viện nghiên cứu ứng dụng nông nghiệp Việt Nam) tổ chức hội thảo sử dụng đèn Led thay thế các loại đèn truyền thống đánh bắt cá, hải sản cho ngư dân xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.

Các chủ tàu đang nghe hướng dẫn cách dùng đèn led
Các chủ tàu đang nghe hướng dẫn cách dùng đèn led.

Quảng Bình hiện có trên 8 ngàn tàu đánh bắt hải sản, trong đó có khoảng 1.400 tàu đánh bắt xa bờ. Riêng tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới có 240 tàu cá xa bờ, tuy nhiên đa số tàu cá của ngư dân đang sử dụng các nguồn sáng truyền thống như đèn halogen kim loại và đèn sợi đốt, rất tốn kém về nhiên nhiệu và ảnh hưởng đến môi trường.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu về việc ứng dụng công nghệ đèn led trong đánh bắt thủy sản. Theo các nghiên cứu, đèn led giúp tiết kiệm 60% điện năng so với các loại đèn truyền thống trong đánh bắt thủy sản, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Các loại đen led tiện ích, hiệu quả trong đánh bắt thủy sản
Các loại đen led tiện ích, hiệu quả trong đánh bắt thủy sản.

Cũng tại hội thảo, nhiều ý kiến của ngư dân cho rằng, sử dụng đèn led tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình khai thác thủy sản, nâng cao hiệu quả chuyến đi biển. Tuy nhiên, chi phí đầu tư ban đầu để thay thế đèn truyền thống cao, vì vậy, các cấp, các ngành cần có chính sách khuyến khích ngư dân trong việc ứng dụng loại đèn này.

Hiền Phương

,