.

Chi cục Thuế TP. Đồng Hới: Nỗ lực thu ngân sách

.
08:37, Thứ Sáu, 19/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, Chi cục Thuế TP. Đồng Hới đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Riêng năm 2018, đơn vị đã thực hiện tổng thu trên 1.136 tỷ đồng, bằng 104,1% so với cùng kỳ. Như vậy, trong 5 năm liên tiếp, Chi cục Thuế thành phố đã vươn lên trở thành đơn vị chủ lực trong thu ngân sách nhà nước của ngành Thuế tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Linh, Phó Chi cục trưởng, phụ trách Chi cục Thuế TP. Đồng Hới cho hay: “Trong điều kiện tình hình kinh tế-xã hội thành phố Đồng Hới có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp, Cục Thuế Quảng Bình; sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cùng sự quyết tâm phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức toàn chi Cục, những năm qua, đơn vị chúng tôi đã phát huy truyền thống, liên tục hoàn thành dự toán tỉnh và thành phố giao, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Đồng Hới”.

Trong thành công chung này, không thể không nhắc đến yếu tố thuận lợi của “thiên thời-địa lợi”. Rõ ràng, kinh tế-xã hội của thành phố trẻ đang có những bước chuyển mình với nhiều tiến bộ. Các chính sách đúng hướng của Đảng bộ, chính quyền thành phố Đồng Hới đã tạo nên sự đồng thuận trong phong trào thi đua lao động sản xuất.

Sau sự cố môi trường biển năm 2016, hoạt động sản xuất kinh doanh của Đồng Hới đang có bước hồi sinh rất đáng mừng. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế thành phố cũng có sự phát triển vượt bậc.

Chi cục Thuế TP. Đồng Hới không ngừng đổi mới trong CCHC nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế.
Chi cục Thuế TP. Đồng Hới không ngừng đổi mới trong CCHC nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Đơn vị huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác Thuế, đồng thời, biết chọn mũi trọng tâm trọng điểm, khó làm trước dễ làm sau. Cùng với toàn ngành Thuế tỉnh Quảng Bình, Chi cục Thuế TP. Đồng Hới đã thực hiện hàng loạt giải pháp hướng về người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế.

Trong đó, đơn vị tiến hành một số giải pháp chủ yếu, như: căn cứ dự toán tỉnh, thành phố giao, kịp thời tham mưu giao dự toán các đội thuế đúng quy định; tổ chức phát động các phong trào thi đua trong toàn đơn vị theo các tiêu chí thi đua của ngành với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách ngay từ tháng đầu quý đầu của năm...

Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố, Cục Thuế Quảng Bình, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng tư vấn thuế các xã, phường, ban, ngành thành phố, cấp tỉnh tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ; đa dạng hóa, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các lĩnh vực, các bộ phận; nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận giao dịch một cửa... Cùng với đó, Chi cục Thuế thành phố chú trọng hiện đại hóa công tác thuế; ứng dụng tin học trong công thác thu thuế.

Khâu đột phá đầu tiên của Chi cục Thuế TP. Đồng Hới trong quý I năm 2019 là lĩnh vực kinh tế ngoài quốc doanh. Đây là khoản thu phản ánh năng lực phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. Việc chọn lĩnh vực thu thuế ngoài quốc doanh làm khâu đột phá được xem là định hướng mang tính bền vững của Chi cục Thuế TP. Đồng Hới.

Đây cũng là nhiệm vụ được xem là khó nhất của những người làm công tác thuế. Lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Đồng Hới đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ.

Ông Bùi Xuân Phong, đội trưởng đội thuế số 1, phụ trách khu vực các xã, phường Đồng Sơn, Bắc Lý, Nghĩa Ninh, Thuận Đức, Đức Ninh cho biết: “Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chi cục, hoạt động thu thuế ngoài quốc doanh có những khởi sắc. Công tác quản lý thu hộ cá thể đi vào nền nếp. Các xã, phường trên địa bàn đều thành lập tổ chống thất thu ngân sách, theo đó, mở rộng đối tượng thu, bao quát hết nguồn thu.

Riêng đội thuế số 1, ngoài số lượng cơ hữu truyền thống, chỉ trong thời gian ngắn đã tăng thêm diện hộ quản lý lên 500 hộ. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các chi hội tiểu thương, đoàn thể, nên kịp thời điều chỉnh mức thuế đối với những hộ sản xuất có quy mô phát triển, đáp ứng yêu cầu của luật quản lý thuế”.

Cũng trên định hướng của Chi cục, các đội thuế đã triển khai đồng loạt các giải pháp hiệu quả. Ông Nguyễn Thanh Sâm, đội trưởng đội kiểm tra thu nợ 2 trao đổi thêm : “Được sự chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã tiến hành phân loại nhận diện các đối tượng đang gây thất thu cho ngân sách; phối hợp xác minh kiểm tra các nhà thầu xây dựng vãng lai, đồng thời, triển khai hiệu quả các đề án chống thất thu đã được Cục Thuế Quảng Bình phê duyệt”.

Ngoài ra, Chi cục Thuế Đồng Hới luôn đồng hành cùng với người nộp thuế. Những hoạt động CCHC, đối thoại, tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đã tạo sự gần gũi, thân thiện và tôn vinh người nộp thuế.

Nhờ đó, quý I-2019, con số thu lĩnh vực kinh tế ngoài quốc doanh đã tăng lên trên 30 tỷ đồng, tăng trên 80,7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, công tác thu ngân sách của Chi cục Thuế TP. Đồng Hới vẫn còn những khó khăn, như: một số doanh nghiệp tư nhân do ảnh hưởng sự cố môi trường biển chưa kịp phục hồi, không ít doanh nghiệp “ma” đăng ký nhưng không hoạt động, những cơn sốt ảo trên thương trường đất đai, bất động sản… và vẫn còn tâm lý chây ỳ nợ đọng thuế của người nộp thuế… 

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát kịp thời của chính quyền địa phương các cấp, Cục Thuế tỉnh cùng sự quyết tâm phấn đấu của toàn thể cán bộ công chức trong toàn chi cục, hy vọng rằng, Chi cục Thuế TP. Đồng Hới sẽ phát huy truyền thống, nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, tiếp tục gặt hái thành công trên bước đường thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019.

Phan Hòa

,