.

"Lộc" biển những ngày đầu năm

.
13:10, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ ngày mồng 2 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hầu hết ngư dân các xã vùng biển Quảng Bình đều vươn khơi, bắt đầu chuyến biển đầu năm với những kỳ vọng về một năm mới no ấm, an lành.

Kỳ vọng một năm mới
Kỳ vọng một năm mới "thuận buồm xuôi gió" từ chuyến biển đầu năm. Ảnh: Tiến Hành

Khi mặt trời còn chưa ló dạng sau lớp sương buổi sớm, tại thôn Tân Xuân, xã Quảng Phong, thị xã Ba Đồn, 40 tàu cá đang được hoàn thành những khâu chuẩn bị cuối cùng để rời bến.Anh Hoàng Văn Duyệt, ở thôn Tân Xuân cho hay: "Hôm nay, mồng 8 tháng giêng Âm lịch, ngày đẹp, nên anh em ngư dân đồng loạt xuất quân vươn khơi.

Trong chuyến đi biển vụ cuối năm ngoái, anh em chúng tôi may mắn trúng được cá thu, mực và nhiều loại cá có giá trị phục vụ nhu cầu cho người tiêu dùng trong Tết. Nhờ đó, tàu của tôi cũng thu được 400 triệu đồng. Hy vọng đầu xuân 2019, anh em chúng tôi ra quân vươn khơi trúng “lộc” lớn".

Được biết, không riêng gì tàu của anh Duyệt, nhiều ngư dân trong thôn cũng "trúng" lớn từ vụ cá cuối năm, như: tàu của ông Nguyễn Văn Đăng, Hoàng Văn Tình thu về từ 700-720 triệu đồng...

Để mỗi chuyến vươn khơi được hành thông, các chủ tàu thường làm lễ cúng thần biển, chuẩn bị đầy đủ xăng dầu, thực phẩm với chi phí trên tầm 70-80 triệu đồng cho chuyến đi dài từ 15-16 ngày trời trên biển.

Các thương lái tranh thủ thu mua hải sản ngay tại bến.
Các thương lái tranh thủ thu mua hải sản ngay tại bến.

Bên cạnh các tàu khai thác xa khơi, những con tàu khai thác vùng gần bờ cũng đã “mở biển” bắt đầu từ ngày mồng 2 Tết. Tại các bến cá thuộc các xã Đức Trạch, Hải Trạch, Nhân Trạch (Bố Trạch), những người dân làng biển nơi đây vẫn tất bật với từng mớ cá, con tôm, bạt lưới, khoang thuyền bởi họ vươn lộng từ lúc 2-3 giờ sáng. Con thuyền đi lộng của ngư dân Lê Văn Châu, thôn Bàu Bàng, xã Đức Trạch vừa cập bờ chở nặng cá cơm và cá trích...

Trong chuyến biển này, thuyền anh Châu đánh bắt được tầm 4,5 yến cá và được thương lái gom mua tại bến, với giá bán từ 30.000-50.000 đồng/kg. Vừa nhanh tay bốc lưới và gỡ cá cho kịp chuyến chợ sớm, ngư dân Lê Văn Châu vừa vui vẻ chia sẻ về chuyến mở biển đầu năm: "Do thời tiết năm nay khá thuận lợi, nắng ấm kéo dài nên ai cũng cố gắng mở biển sớm. Tui đi lộng lượt này là lượt thứ 5 rồi.

Thường những con thuyền đi lộng ra biển từ lúc 2-3 giờ sáng và cập bến tầm 7-8 giờ sáng. Nếu may mắn trúng được luồng cá nhiều thì trong một ngày chủ và bạn thuyền có thể đi được hai chuyến.

Nhiều ngư dân trúng luồng cá trích lớn trong chuyến biển đầu năm.
Nhiều ngư dân trúng luồng cá trích lớn trong chuyến biển đầu năm.

Tính sơ sơ, trong chuyến biển ngày hôm nay, gia đình tôi thu về khoảng 2,5 triệu đồng. Với ngư dân đi lộng, đây là khoản thu nhập không hề nhỏ. Chuyến biển đầu năm mà hanh thông và có lộc đậm như thế này, tôi hy vọng cả năm gia đình sẽ no đủ!".

Có thể thấy, liên tiếp trong những ngày qua, các thuyền đi lộng của ngư dân địa phương trúng cá mùa cá trích biển. Trung bình mỗi ngày, thuyền đánh bắt ít cũng được vài yến cá, nhiều cũng từ khoảng 1-2 tạ cá và được tiêu thụ hết trong ngày với giá bán cao so với ngày thường 30-40%. Năm mới “xông” biển lại bán được giá như vậy, ngư dân phấn khởi và hy vọng cả năm mưa thuận gió hòa, tôm cá luôn đầy khoang, cuộc sống đủ đầy hơn.

Bên cạnh cá cơm, cá trích, các thuyền khai thác gần bờ còn trúng các loại hải sản khác, như: cá khoai, tôm, ghẹ... Dù giá bán cao hơn ngày thường, nhưng các loại hải sản này vẫn được nhiều người dân chọn mua để cải thiện bữa ăn của gia đình trong những ngày sau Tết cổ truyền. 

Hiền Phương
 

,