.

Khởi nghiệp từ mô hình sản xuất gạch Terrazzo

.
14:09, Thứ Tư, 02/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi ở huyện Quảng Ninh đã có chuyển biến tích cực, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương. Một trong những điển hình của phong trào này là anh Nguyễn Châu Tuấn, ở thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh.

Sinh năm 1988 trong một gia đình thuần nông nghèo,cuộc sống vất vả thiếu thốn, nên sau khi học xong kỹ sư xây dựng cầu đường, trải qua nhiều ngành nghề, anh Nguyễn Châu Tuấn đã quyết định chọn con đường lập nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Anh nhận thấy nhu cầu sử dụng gạch Terrazzo ở các công trình trên địa bàn xã để lát vỉa hè, làm đường và các công trình phụ trợ ngày càng lớn, trong khi đó, địa phương chưa có đơn vị sản xuất gạch Terrazzo tại chỗ, nên hầu hết gạch phải vận chuyển từ nơi khác đến, vừa bất tiện, giá thành lại cao. Năm 2017, anh Tuấn quyết định mở xưởng sản xuất gạch Terrazzo.

Được sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè, anh đã mạnh dạn vay vốn trên 400 triệu đồng xây dựng xưởng và đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất. Trong năm đầu bắt tay tạo dựng cơ sở, do quy mô xưởng còn nhỏ, công nhân sử dụng máy móc thiết bị chưa quen, kinh nghiệm trong kinh doanh và tiếp thị sản phẩm chưa tốt, cộng với tâm lý khách hàng vẫn ưa chuộng loại gạch nung truyền thống…, nên hoạt động sản xuất của anh Tuấn gặp khó khăn.

Không vội nản lòng, anh tự mày mò tìm hiểu trên Internet và học hỏi những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này ở các tỉnh phía Bắc, đồng thời, năng động trong việc tìm kiếm khách hàng.

Bằng những kiến thức đã học được áp dụng vào thực tiễn, cùng với kinh nghiệm trong sản xuất, sản phẩm gạch terrazzo của gia đình anh Nguyễn Châu Tuấn làm ra luôn đảm bảo chất lượng, mẫu mã đẹp, khuôn cỡ và giá cả hợp lý nên nhận được nhiều hợp đồng của khách hàng đặt mua sản phẩm xây dựng các công trình.

Mô hình khởi nghiệp của anh Nguyễn Châu Tấn từ gạch Terrazzo tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Mô hình khởi nghiệp của anh Nguyễn Châu Tấn từ gạch Terrazzo tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Có được thành công này, ngoài ý chí và nghị lực của bản thân, anh cũng luôn nhận được sự giúp đỡ hết lòng của gia đình. Từ khâu vay vốn, hỗ trợ nhân lực, vật lực mua máy móc, thiết bị cũng như sự động viên về mặt tinh thần trong những lúc khó khăn.

Anh Nguyễn Châu Tuấn trải lòng: “Thời điểm đó, tôi được biết thông tin đến năm 2020, Chính phủ sẽ cấm sản xuất gạch nung. Thị trường gạch đang có đà phát triển, nhu cầu khách hàng lớn, tôi lại được học trường xây dựng cầu đường nên đã “làm liều” đầu tư sản xuất gạch không nung.

Những khó khăn ban đầu nhiều vô kể: nguồn vốn eo hẹp, máy móc thường xuyên hư hỏng, sản phẩm khó tiêu thụ, khách hàng không dám đặt niềm tin vào người trẻ như tôi... Nhưng đến giờ, sau gần 2 năm “thử lửa”, cơ sở đã hoạt động ổn định với sản phẩm gạch Terrazzo. Trong tương lai, tôi muốn đầu tư mở rộng quy mô và sản xuất mới các loại vật liệu không nung, như: ngói màu không nung...”.

Gạch Terrazzo mang lại nhiều lợi ích cho môi trường, như: việc tận dụng đá mạt góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phế thải rắn trong khai thác khoáng sản, không làm mất đất sản xuất nông nghiệp như sản xuất gạch đỏ truyền thống.

Có lẽ, những giá trị phi lợi nhuận ấy góp phần gia tăng thêm niềm đam mê với gạch không nung trong anh.Hiện tại, mỗi ngày, xưởng gạch của gia đình anh Tuấn sản xuất được 2.000 viên. Hàng năm, xưởng giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương với tiền công bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ tập trung vào sản xuất, anh Tuấn còn luôn quan tâm, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Anh luôn thường xuyên thăm hỏi, động viên công nhân kịp thời vào các dịp lễ tết hay gặp khó khăn, đau ốm.

Chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân làm việc tại xưởng cho biết: “ Tôi làm việc tại đây đã hơn 1 năm, tôi rất hài lòng từ tiền lương, tiền thưởng đến chế độ ốm đau, bảo hộ lao động. Điều làm chúng tôi quý mến, muốn gắn bó lâu dài với anh Tuấn đó chính là tình người, anh ấy xem chúng tôi như người thân trong nhà, không có sự phân biệt”.

Hiện nay, cùng với các hoạt động sản xuất, anh Tuấn còn đẩy mạnh việc quảng bá, tạo vị trí nhất định trên thị trường vật liệu xây dựngcho sản phẩm, từng bước giúp người dân tiếp cận gần hơn với dòng sản phẩm ưu việt này.

Nhờ năng động trong cách nghĩ cách làm, anh Nguyễn Châu Tuấn từ khó khăn, đến nay, đã có thu nhập ổn định và từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh là địa chỉ tin cậy để các đoàn viên thanh niên trong và ngoài xã học tập, làm theo.

Ông Phạm Văn Dần, Phó Chủ tịch  UBND xã Võ Ninh cho biết, mô hình sản xuất gạch Terrazzo của anh Nguyễn Châu Tuấn là một trong những mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, giải quyết cho nhiều lao động tại địa phương. Thời gian tới, chính quyền xã sẽ hỗ trợ các chính sách vay vốn, tạo điều kiện để anh Tuấn phát triển sản xuất.

Hồng Nhung
 

,