.

Người khơi nguồn khởi nghiệp

.
08:34, Chủ Nhật, 18/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - “Nếu chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, tôi đã không mở rộng ngành nghề sản xuất kinh doanh như hiện tại. Nhưng tôi luôn tâm niệm, mô hình phát triển doanh nghiệp của mình sẽ góp phần giải quyết nhiều hơn nhu cầu việc làm của người lao động, tiêu thụ nông sản cho nông dân, đồng thời gây dựng phong trào khởi nghiệp trong đội ngũ nhân sự của đơn vị”, anh Trần Văn Diến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Diến Hồng đã tâm sự với chúng tôi như vậy.

Anh Trần Văn Diến kiểm tra mô hình trồng cam hữu cơ ở Cầu Roòng, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa.
Anh Trần Văn Diến kiểm tra mô hình trồng cam hữu cơ ở Cầu Roòng, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông ở huyện miền núi Tuyên Hóa, vậy mà dường như nghề kinh doanh đã ăn sâu vào tiềm thức của người đàn ông này ngay từ thời trai trẻ. Do vậy, sau một thời gian miệt mài đèn sách, vào thập kỷ 80 của thế kỷ trước, anh Diến đã quyết tâm dự thi vào ngành thương nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp, cùng với bản tính ham học hỏi, anh có rất nhiều cơ hội để thăng tiến trong một doanh nghiệp của Nhà nước chuyên phục vụ người dân ở phía Tây tỉnh nhà.

Nhưng, đối với anh, cuộc sống vốn dĩ có rất nhiều ngả rẽ, con đường của sự thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình anh lại thiếu trước hụt sau, nên buộc lòng anh phải suy nghĩ: "Làm sao để kiếm được đồng tiền chân chính, trang trải trong cuộc sống?".

Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, anh Diến đã mạnh dạn thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh với mục đích ban đầu là giải quyết việc làm cho 2 vợ chồng, nhưng không ngờ, cơ sở lại tạo thêm công việc cho 5 lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Khởi nghiệp từ năm 2001, trải qua 5 lần chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, đến nay, Công ty TNHH Diến Hồng đã không ngừng lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa.

Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị Diến Hồng.
Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị Diến Hồng.

Với mô hình kinh doanh đa ngành đa lĩnh vực, Công ty tập trung vào các ngành nghề chủ yếu, như: thu mua, gia công, chế biến nông sản, thương mại tổng hợp, mua bán vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp...

Hiện, Công ty đang đầu tư để tiếp tục xây dựng hoàn thành khu chế biến tại Cầu Roòng, xã Hồng Hóa (huyện Minh Hóa) với mục tiêu đưa lĩnh vực kinh doanh nông sản lên tầm cao mới.

Theo đó, cùng với các cộng sự, anh Diến đã nghiên cứu mở hướng sản xuất tinh dầu lạc nguyên chất mang thương hiệu “Nông Việt” để vừa tiêu thụ trong nước, vừa xuất khẩu ra nước ngoài. Dù mới bước đầu thâm nhập thị trường, nhưng với sự thành công của mô hình này, Công ty sẽ góp phần phát triển vùng nguyên liệu lạc hữu cơ ở hai huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và phía Tây tỉnh Hà Tĩnh.

Để đáp ứng quy mô hoạt động, Công ty thường xuyên sử dụng gần 100 lao động với mức thu nhập bình quân gần 4 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, doanh nghiệp luôn thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước, cũng như trách nhiệm đối với người lao động và xã hội.

Chính vì vậy, ngoài tập trung sản xuất kinh doanh, hàng năm, Công ty TNHH Diến Hồng đều tham gia các hoạt động thiện nguyện hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt; tham gia vào hoạt động văn hóa Rằm tháng Ba... trên địa bàn huyện Minh Hóa và các sự kiện khác ở huyện Tuyên Hóa.

Anh Trần Văn Diến tâm sự: "Trong tương lai, thế hệ trẻ kế nghiệp phải giữ được thương hiệu và ngôi nhà chung mà Công ty đã xây dựng và phát triển trong gần 20 năm qua. Đặc biệt, phải phấn đấu giữ được những quan điểm kinh doanh có tính ưu việt, mối quan hệ gắn kết giữa các bộ phận, giữ được bản sắc văn hóa, xây dựng doanh nghiệp hội nhập...".

Công ty TNHH Diến Hồng mở rộng mô hình kinh doanh nhằm giải quyết việc làm cho người lao động.
Công ty TNHH Diến Hồng mở rộng mô hình kinh doanh nhằm giải quyết việc làm cho người lao động.

Trước mắt, Công ty sẽ tiến hành cổ phần hóa một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp từ nay đến năm 2020, đồng thời thành lập mới một số công ty cổ phần. Đặc biệt, thế hệ tiếp nối trong Công ty sẽ cố gắng giữ 5 nguyên tắc phát triển doanh nghiệp, đó là: phát triển ổn định và bền vững; tiết kiệm và hiệu quả; công khai và minh bạch; công bằng, bình đẳng, dân chủ và văn minh; an toàn và vững mạnh.

Có lẽ, rất ít doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh lại có định hướng phát triển bài bản như Công ty TNHH Diến Hồng. Ngoài việc tổ chức đại hội theo nhiệm kỳ nhằm xây dựng phương hướng phát triển phù hợp, đơn vị còn thành lập chi bộ đảng, tổ chức đoàn thể để tập hợp người lao động thực hiện các mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đề ra.

Gần 20 năm cần mẫn thực hiện phương châm “lao động thật nhiều để đem lại hạnh phúc cho chính mình”, cá nhân anh Trần Văn Diến và tập thể Công ty đã từng bước xây dựng thương hiệu, tiên phong trong nhiều lĩnh vực, góp phần thay đổi xu hướng tiêu dùng của người dân và tạo được phong trào khởi nghiệp trong đơn vị.

M.Văn
 

,