.

Chinh phục đồi hoang

.
08:15, Thứ Tư, 05/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Rời quân ngũ, cựu chiến binh Phan Viết Quý ở thôn Thanh Sơn, xã Thái Thủy (huyện Lệ Thủy) đã chọn một vùng đất hoang ngay trên quê hương mình để phát triển kinh tế. Sau một thời gian chinh phục vùng đất hoang hóa, anh đã thu được những mùa “quả ngọt” khi trang trại chăn nuôi tổng hợp đã cho thu lãi mỗi năm trên 500 triệu đồng.

Năm 1982, anh Phan Viết Quý lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc. Gần 7 năm gắn bó trong quân đội, anh đã được tôi luyện ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn.

Khi rời quân ngũ, anh Quý đã làm nghề lái xe, buôn bán và nhiều nghề vất vả, cực nhọc khác nhưng vẫn không đủ tiền để trang trải cuộc sống. Không chịu khuất phục đói nghèo, anh quyết định trở về quê hương làm trang trại.

Nhờ nuôi gà, mỗi năm, gia đình anh Phan Viết Quý thu lãi ròng gần 100 triệu đồng.
Nhờ nuôi gà, mỗi năm, gia đình anh Phan Viết Quý thu lãi ròng gần 100 triệu đồng.

Năm 2001, nhiều nơi ở xã Thái Thủy còn rất hoang vu, rậm rạp. Để xây dựng trang trại, anh đã đi khắp nơi trong xã để tìm đất khai hoang. Khi đến đồi Trạng Tây, nhận thấy vùng đất này khá bằng phẳng, có đập Thanh Sơn kế bên, anh quyết định lựa chọn nơi đây để phát triển chăn nuôi cá, trồng lúa và trồng rừng. Được sự đồng thuận của vợ, anh quyết định khai hoang 2,7ha đất.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu, anh chọn những vùng trũng để trồng lúa, nơi nào cao ráo thì nuôi gà và trồng cây ăn quả. Qua 4 năm chinh phục đồi hoang bằng sức lao động cùng những công cụ thô sơ, trang trại của anh đã dần hình thành.

Sau đó, anh Quý bắt đầu chuyển đổi dần diện tích đất trồng lúa sang đào ao nuôi cá. Đến nay, trang trại anh có trên 1ha diện tích mặt nước ao nuôi cá trắm, cá chép, cá rô phi. Anh tâm sự: “Nuôi cá có lãi hơn trồng lúa nhiều lần, lại đỡ vất vả hơn. Cũng nhờ nuôi cá nên tôi đã làm được nhà cửa khang trang, con cái được ăn học đàng hoàng”. Trung bình mỗi năm, anh xuất bán ra thị trường từ 3 đến 4 tấn cá các loại, thu nhập đạt từ 300 đến 400 triệu đồng.

Trang trại anh còn dành khoảng 2 sào đất để trồng cỏ cho cá ăn và hơn 1 sào để nuôi gà. Trung bình mỗi năm, anh nuôi khoảng 3 lứa gà, mỗi lứa trên 1.000 con, lãi ròng gần 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh còn đầu tư nuôi lợn thịt. Mặc dù giá lợn có lúc bấp bênh nhưng có năm anh vẫn thu lãi 200 triệu đồng. Trong thời gian này, anh còn đầu tư trồng 10ha rừng keo lai và bán được 3 lứa, trong đó, lứa keo gần đây nhất anh đã lãi 300 triệu đồng.

Năm 2018, anh Quý vào miền Tây để học nuôi cá lóc. Sau đó, anh cải tạo khoảng 1.500m2 diện tích mặt nước ao nuôi cá bằng cách xây hàng rào, lưới chắn xung quanh và mua 10 vạn con giống về nuôi. Sau hơn 6 tháng nuôi, đàn cá lóc của anh lớn rất nhanh nhờ nguồn thức ăn dồi dào, nước được thay thường xuyên.

Đến nay, đàn cá của anh đã xuất bán được 7,5 tấn và thu về trên 350 triệu đồng. Anh Qúy cho biết: “Nuôi cá lóc lãi khoảng gấp 3 lần nuôi cá trắm. Kỹ thuật nuôi cũng đơn giản, cá ít mắc bệnh lại được thương lái đến tận ao để mua nên tôi rất yên tâm về đầu ra”.

Theo tính toán của anh, cá lóc mỗi năm nuôi 1 lứa, thời gian nuôi khoảng từ 7 đến 8 tháng nhưng lại cho hiệu quả thu nhập cao. Nếu số cá xuất bán hết, anh sẽ thu lãi đạt trên 500 triệu đồng.

Thành công của người lính Phan Viết Qúy trong việc chinh phục đồi hoang đã góp phần đánh thức tiềm năng vùng đồi phía Tây huyện Lệ Thủy. Qua đó, anh đã chứng minh rằng, với ý chí, nghị lực thì đất có hoang vu, sỏi đá, cũng sẽ mang lại ấm no, hạnh phúc.

Việt Hà

 

,
  • Đổi thay Hóa Hợp

    (QBĐT) - Nhờ những quyết sách phát triển kinh tế-xã hội hợp lý, từ trong khó khăn, thiếu thốn, xã Hóa Hợp (huyện Minh Hóa) hôm nay đã thực sự chuyển mình đi lên, có nhiều đổi thay khá ngoạn mục.

    31/08/2018
    .
  • TP. Đồng Hới: Tập huấn quản lý và sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách

    (QBĐT) - Ngày 30-8, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho chủ tịch UBND các xã, phường là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH TP. và cán bộ Ban giảm nghèo cấp xã.

    31/08/2018
    .
  • Chi trả trên 29 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng

    (QBĐT) - Thực hiện Nghị định 99/2010/NĐ-CP ngày 24-9-2010 của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, tỉnh Quảng Bình đã tập trung phát triển loại hình chi trả dịch vụ môi trường đối với các hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái, nước sạch, thủy điện và chi trả hấp thụ cac-bon.

    05/09/2018
    .
  • Truy xuất nguồn gốc điện tử: Tăng sức cạnh tranh cho thủy sản

    (QBĐT) - Sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, không ít người tiêu dùng và khách du lịch e dè với các sản phẩm thuỷ hải sản trên địa bàn tỉnh.

    04/09/2018
    .
  • VASEP: Xuất khẩu thủy sản khó đạt mục tiêu 10 tỷ USD trong năm nay

    Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện xuất khẩu tôm và hải sản của Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm, chỉ cá tra có mức tăng trưởng xuất khẩu ở chiều hướng tích cực.

    04/09/2018
    .
  • 30 năm thu hút FDI: Thành công vượt sóng ra biển khơi

    Sau 30 năm đổi mới và mở cửa, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thành công nhất trong khu vực.

    02/09/2018
    .
  • Thành lập hợp tác xã nuôi ong lấy mật

    (QBĐT) - Vừa qua, Hội Nông dân xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa đã tổ chức thành lập Hợp tác xã nuôi ong lấy mật và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thành Công nhằm huy động nguồn lực từ các hộ nuôi ong trên địa bàn xã để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong.

    01/09/2018
    .
  • Bố Trạch: Phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị

    (QBĐT) - Với những định hướng và giải pháp sát đúng với tình hình thực tế ở địa phương, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã đưa ngành chăn nuôi chuyển dịch theo hướng ổn định, nâng cao chất lượng, giá trị và chiếm tỷ trọng lớn trong ngành nông nghiệp.

    01/09/2018
    .