.

Siết chặt hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng

.
09:08, Thứ Tư, 29/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm ngăn chặn, hạn chế những hoạt động kinh doanh, sang chiết nạp khí dầu mỏ hoá lỏng chai trái phép, chiếm dụng và cải biến chai khí dầu mỏ hoá lỏng trái phép… Sở Công thương đã tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nhiều giải pháp siết chặt hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng, nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Thời gian qua, trên địa bàn một số tỉnh, thành phố, lực lượng chức năng đã phát hiện một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh mặt hàng xăng dầu, gas không bảo đảm chất lượng.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, mặc dù hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng đã dần đi vào nền nếp và đạt được những tín hiệu khả quan, tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật vẫn còn tồn tại, như: kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, không niêm yết giá… Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợicủa người tiêu dùng, ảnh hưởng an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước thực trạng đó, Sở Công thương đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước nhằm kịp thời ngăn chặn, hạn chế tối đa những vi phạm có thể xảy ra. Sở đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thực hiện rà soát, siết chặt hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng trên địa bàn theo Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 4-10-2017 của Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng.

Để kịp thời triển khai nhiệm vụ, Chi cục QLTT đã chỉ đạo, đôn đốc các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng QLTT kiểm tra mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng vận chuyển, kinh doanh trên địa bàn tỉnh (ảnh Chi cục QLTT cung cấp).
Lực lượng QLTT kiểm tra mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng vận chuyển, kinh doanh trên địa bàn tỉnh (ảnh Chi cục QLTT cung cấp).

Trong quá trình triển khai công tác kiểm tra, từ ngày 9-8 đến ngày 11-8, Đội QLTT cơ động và đội QLTT số 6 đã phát hiện 3 cơ sở đang thực hiện kinh doanh 25 chai LPG hiệu Petrolimex (loại 12kg/chai) đã qua sử dụng.

Cũng trong thời gian này, Đội QLTT số 3 và số 8 đã phát hiện hai phương tiện vận tải mang BKS 73H - 0318 và 73L - 2979 của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Sư Lý vận chuyển 23 chai LPG hiệu Petrolimex (loại 12kg/chai) không có hóa đơn chứng minh tính hợp pháp, có dấu hiệu làm giả niêm màng co và tem chống giả, 10 chai LPG hiệu MT-Petro miền Trung (loại 12kg/chai) không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.

Trước những vi phạm trên, Chi cục QLTT đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH sản xuất và thương mại Sư Lý về hành vi kinh doanh chai LPG không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường với mức xử phạt 100 triệu đồng.

Đồng thời, Công ty này buộc phải thu hồi số chai LPG hiệu MT-Petro miền Trung không đủ điều kiện lưu thông trong vụ việc. Các Đội QLTT cũng thực hiện tạm giữ toàn bộ số chai LPG hiệu Petrolimex (loại 12kg/chai) có dấu hiệu làm giả niêm màng co và tem chống giả để tiến hành trưng cầu giám định và tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những sai phạm trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, ông Vũ Quang Thắng, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục Trưởng Chi cục QLTT cho biết, trong thời gian tới, Chi cục QLTT sẽ yêu cầu các Đội QLTT tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn cho các hộ kinh doanh nắm vững các quy định của pháp luật.

Chi cục sẽ tiến hành ký cam kết với các cơ sở kinh doanh mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng trong việc thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về kinh doanh, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, cam kết nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ xuất xứ.

Để công tác quản lý hoạt động kinh doanh, chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng đạt hiệu quả cao, Chi cục QLTT chỉ đạo các Đội QLTT nắm bắt chặt chẽ sự biến động của thị trường, chủ động kết hợp với các ngành chức năng để có các biện pháp cụ thể, hiệu quả, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm, qua đó, góp phần giữ vững sự ổn định và phát triển của ngành hàng khí dầu mỏ hóa lỏng, bảo đảm quyền và lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Lê Mai
 

,