.

Xã Trường Thủy: Quyết tâm về đích nông thôn mới trong năm 2018

.
08:54, Thứ Năm, 07/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đến nay, xã Trường Thủy (Lệ Thủy) đạt 16/19 tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2018. Thời gian tới, xã tiếp tục hoàn thiện ba tiêu chí còn lại là: giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa.

Trường Thủy có 2 tuyến đường liên xã với gần 7 km đã được nhựa hóa 100%. Tuy nhiên, để bảo đảm giao thông đi lại thuận lợi trong mùa mưa lũ, xã cần phải nâng cấp 2 ngầm vượt lũ trên các tuyến đường này. Các công trình được khởi công trong tháng 5 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm 2018 với tổng vốn đầu tư 1 tỷ 620 triệu đồng.

Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có trên 5,3km đường thôn, xóm nhưng mới cứng hóa được 4,2 km. Hiện xã đang tích cực chỉ đạo các đơn vị thi công gần 1,2km còn lại để đạt 100% kế hoạch. Bên cạnh đó, gần 13km đường nội đồng của Trường Thủy cũng đang được thi công cứng hóa và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8 năm 2018. Trong quá trình thực hiện các công trình giao thông, nhờ thấy được lợi ích thiết thực, nên người dân đã tích cực đóng góp tiền, ngày công và tài sản.

Nhà văn hóa thôn của 3 thôn Hồng Giang-Vươn Hoa-Kim Tiền (Trường Thủy) đang được xây dựng.
Nhà văn hóa thôn của 3 thôn Hồng Giang-Vươn Hoa-Kim Tiền (Trường Thủy) đang được xây dựng.

Ông Nguyễn Thanh Hà, người dân thôn Hương Thủy, xã Trường Thủy cho biết: “Bà con trong xã rất hào hứng, phấn khởi làm đường xây dựng nông thôn mới. Người dân có tinh thần trách nhiệm cao trong việc đóng góplàm đường nông thôn và hiến đất, hiến cây để xây dựng nhà văn hóa”. Các công trình giao thông trên địa bàn luôn được xã chú trọng lựa chọn nhà thầu có năng lực, đôn đốc thi công và tổ chức cho nhân dân giám sát.

Để sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, xã cũng đang tích cực triển khai các công trình xây dựng cơ bản ở Trường tiểu học và THCS Trường Thủy. Các công trình này gồm: một nhà nội trú 5 phòng; nhà hiệu bộ 8 phòng. Các công trình hiện đã có thiết kế và quyết định thi công.

Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy, thời gian tới, xã Trường Thủy sẽ sát nhập 9 thôn thành 4 thôn. Do đó, xã cần có 4 nhà văn hóa thôn. Ngoài một nhà văn hóa thôn cơ bản đáp ứng yêu cầu, 3 nhà văn hóa thôn còn lại đã giải phóng mặt bằng và đang tiến hành xây dựng với tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng.

Hiện nay, xã Trường Thủy có hơn 1.200 ha rừng trồng, trong đó chủ yếu cây keo, tràm và cây thông nhựa. Ngoài ra, địa phương hiện có 162ha cao su, trên 23 ha cây hồ tiêu, trên 65 ha sắn... Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi luôn được xã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và được bà con tích cực hưởng ứng.

Xã Trường Thủy đã có nhiều mô hình đem lại hiệu quả khá cao, như: trồng cây thanh long ruột đỏ, cây nghệ vàng, cây cam mật, trồng rừng kết hợp nuôi ong lấy mật, nuôi gà thả vườn. Chính vì vậy, tiêu chí thu nhập ở Trường Thủy đã đạt 33,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 3,85%...

Ông Nguyễn Hữu Tình, Chủ tịch UBND xã Trường Thủy cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn. Ngoài phát triển trồng rừng và các cây công nghiệp, như: cao su, hồ tiêu…, xã tập trung chỉ đạo thành lập các các mô hình hợp tác xã, như: nuôi ong lấy mật, tinh bột nghệ; xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi sản phẩm nuôi gà thả vườn…

Hiện nay, trên địa bàn xã đã có một số trang trại, gia trại làm ăn có hiệu quả. Trên cơ sở năng lực sản xuất của người dân, xã sẽ tập trung chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí, đồng thời đề nghị các cấp, các ngành tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất ổn định và bền vững”.

Nguyễn Minh Phong
(Đài PT-TH Quảng Bình)


 

,