.

Dưa hấu Hàm Ninh được mùa, được giá

.
08:21, Thứ Tư, 13/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, nông dân xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) đang bắt đầu thu hoạch rộ vụ dưa hấu xuân - hè. Theo nhiều người trồng dưa ở Hàm Ninh, nhờ thời tiết thuận lợi cùng với sự chăm sóc kỹ lưỡng, nên vụ dưa năm nay đạt năng suất cao, bà con phấn khởi vì dưa vừa được mùa, vừa được giá.

Từ nhiều năm nay, người dân xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng dưa nhằm cải thiện kinh tế. Dưa hấu thích nghi tốt trên đất ruộng tại xã Hàm Ninh, đặc biệt ở những chân ruộng đất cát pha và thịt nhẹ. Dưa hấu trồng trên đất Hàm Ninh có vỏ mỏng, thịt giòn, ngọt và rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Vụ dưa hấu năm nay, toàn xã Hàm Ninh có 100 hộ trồng với tổng diện tích hơn 28ha. Người dân Hàm Ninh đưa các giống dưa mới, chất lượng cao vào trồng, như: Super Hoàn Châu, Phù Đổng, Phù Sa, Aplo 66... và được trồng theo quy trình VietGAP.

Theo người dân cho biết, hầu hết các giống dưa này đều phát triển tốt, đem lại năng suất cao khoảng 25-30 tấn/ha và được trồng theo quy trình VietGAP sạch nên được người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện người dân Hàm Ninh đang tiến hành thu hoạch rộ và xuất bán cho thương lái ngay tại ruộng với giá 6.000 đến 7.000 đồng/1kg. Trung bình mỗi héc-ta dưa hấu,  người dân thu về khoảng 150-200 triệu đồng, trừ chi phí giống, vật tư và phân bón, trung bình mỗi héc-ta lãi ròng khoảng 120–170 triệu đồng; gấp 4 lần so với trồng lúa.

Người dân Hàm Ninh đang thu hoạch vụ dưa hấu.
Người dân Hàm Ninh đang thu hoạch vụ dưa hấu.

Bà nguyễn Thị Tám, một người dân trồng dưa hấu tại xã Hàm Ninh cho biết: “Vì dưa Hàm Ninh chất lượng tốt, lại chín muộn hơn các vùng trồng dưa khác trong tỉnh nên thường bán được giá cao hơn. Các thương lái thường mua dưa Hàm Ninh để nhập cho các nhà hàng trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, dưa Hàm Ninh cũng đã có mặt tại thị trường Hà Nội và một số thành phố lớn khác”.

Thời gian qua, chính quyền xã Hàm Ninh đã có nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân chuyển đổi đất từ trồng lúa năng suất thấp sang trồng dưa mang lại hiệu quả kinh tế cao. UBND xã cũng đã tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; phối hợp với phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN và PTNT) huyện chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật để người dân áp dụng vào sản xuất..

Ông Nguyễn Đức Nhiên, Chủ tịch Mặt trận xã Hàm Ninh, vừa là người tư vấn kỹ thuật gieo trồng các giống dưa hấu, vừa trực tiếp trồng dưa cho biết: “Từ năm 2016, người trồng dưa ở Hàm Ninh được Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Phòng NN và PTNT huyện Quảng Ninh mở các lớp giảng dạy, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng dưa sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, nên đến nay, dưa hấu Hàm Ninh chất lượng ngày càng tốt hơn; khách hàng ngày càng tin dùng. Người trồng dưa không sợ cảnh được mùa, mất giá như những năm trước đây”.

Không chỉ trồng dưa hấu, một số hộ dân ở Hàm Ninh cũng trồng thêm giống dưa lê, cho năng suất cao và bán rất được giá. Ngoài ra, hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã tiếp tục trồng mới dưa hấu vụ hè - thu với tổng diện tích hơn 5ha nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao thu nhập.

Trung Dũng

 

,