.

Tiết kiệm năng lượng: Yêu cầu cần thiết và cấp bách

.
14:21, Thứ Sáu, 07/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Cùng với sự phát triển về kinh tế-xã hội, nhu cầu tiêu thụ năng lượng trên địa bàn tỉnh ta ngày càng mạnh. Do đó, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang là một trong những việc làm hết sức cần thiết, cấp bách, rất cần sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hộ gia đình trên toàn tỉnh. 
 
Năng lượng là một trong các nhu cầu thiết yếu đối với sinh hoạt của con người và cũng chính là yếu tố đầu vào không thể thiếu của rất nhiều ngành kinh tế khác nhau. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao.
 
Tuy nhiên những nguồn năng lượng từ các loại nhiên liệu truyền thống như dầu thô, than đá, khí tự nhiên…đang dần cạn kiệt. Nhiều ngành công nghiệp đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt năng lượng trầm trọng. Đứng trước thực trạng đó, các doanh nghiệp, các ngành kinh tế, các nhà quản trị, chuyên gia phải có cái nhìn đúng đắn và thực sự nghiêm túc trong việc tiết kiệm năng lượng.
 

Hiện nay, mức độ tiêu thụ năng lượng ở tỉnh ta ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, những năm qua việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được chú trọng.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ “kiểm định, kiểm toán năng lượng và đề xuất các giải pháp đổi mới công nghệ nhằm bảo đảm quản lý, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”, Trung tâm Kỹ thuật-Đo lường-Thử nghiệm tiếp tục thực hiện công tác kiểm toán năng lượng đối với 10 hệ thống chiếu sáng công cộng, 10 cơ sở y tế, 10 trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiệm vụ đã được Hội đồng khoa học cấp tỉnh đánh giá cao và đang xem xét để ứng dụng vào thực tiễn.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng công cộng chính là đang tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong chiếu sáng công cộng chính là đang tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước.

Trước đó, giai đoạn 1(2015-2017), nhiệm vụ đã hoàn thành công tác kiểm toán năng lượng đối với 10 doanh nghiệp sản xuất trọng điểm trên địa bàn tỉnh và 10 tòa nhà, khách sạn trên địa bàn TP. Đồng Hới. Một số giải pháp tiết kiệm năng lượng sau khi đề xuất đã được một số đơn vị triển khai áp dụng và thực sự mang lại hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Thạc sỹ Phan Thanh Hà, Chủ nhiệm đề tài cho biết: Trong giai đoạn 2 này, kết quả kiểm toán đã đánh giá được tình trạng sử dụng năng lượng tại một số đơn vị y tế, trường học và hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Đặc biệt, các số liệu đo đạc tại các khu vực là cơ sở khoa học và thực tiễn vững chắc để đơn vị đánh giá được thực trạng, hiệu suất hoạt động của các thiết bị.
 
Từ đó, đơn vị có thể xác định được những lãng phí năng lượng hiện tại và lượng hóa tiềm năng tiết kiệm năng lượng bằng việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng đã được đề xuất.
 
Nhằm sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm, nhóm nghiên cứu đã đưa ra các nhóm giải pháp gồm: tuyên truyền nâng cao nhận thức về lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; thiết lập, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011; sử dụng nguồn năng lượng tái tạo tự nhiên để cung cấp ánh sáng và nước nóng; tổ chức xây dựng và quản lý hệ thống cung cấp năng lượng; sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm điện năng; vận dụng công nghệ số trong thiết kế và vận hành hệ thống năng lượng thông minh...
 
Các giải pháp đề xuất trên cơ sở đã phân tích đánh giá thực trạng mang tính thực tiễn cao, đồng thời cũng đưa vào các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là công nghệ số là bước tiến mang tính đón đầu trong xây dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh và cuộc sống thông minh trong xu hướng tất yếu hiện nay.
 
T.Hoa
 
 
,