.

Sử dụng đạm thực vật trong sản xuất rau hữu cơ

.
14:28, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - “Sản xuất rau hữu cơ và giải pháp sử dụng đạm thực vật thay thế đạm vô cơ trong sản xuất rau” là mô hình do Công ty TNHH An Nông chủ trì thực hiện vừa được Hội đồng khoa học cấp tỉnh nghiệm thu và đánh giá cao tính ứng dụng thực tiễn.

Đạm hữu cơ được ngâm ủ từ bã lạc kết hợp với chế phẩm vi sinh có thể thay thế hoàn toàn đạm vô cơ trong sản xuất rau.
Đạm hữu cơ được ngâm ủ từ bã lạc kết hợp với chế phẩm vi sinh có thể thay thế hoàn toàn đạm vô cơ trong sản xuất rau.

Mô hình được triển khai thực hiện tại trang trại An Nông, xã Hòa Trạch (huyện Bố Trạch) với quy mô 1ha và tiến hành sản xuất rau sạch (từ tháng 6-2018 đến tháng 3-2019). 

Kết quả cho thấy, đạm hữu cơ được ngâm ủ từ bã lạc kết hợp với chế phẩm vi sinh có thể thay thế hoàn toàn đạm vô cơ, nó cũng giúp cây phát triển xanh tốt, mượt lá, cho năng suất cao không kém phân vô cơ. Năng suất trung bình các loại rau ăn lá vụ hè-thu đạt 13,4 tấn/ha và năng suất trung bình các loại củ quả vụ đông-xuân đạt 16,9 tấn/ha. Chất lượng rau bảo đảm an toàn cho người sử dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Sau khi nghiệm thu, Hội đồng khoa học cấp tỉnh và các đơn vị liên quan đánh giá cao những kết quả đạt được của mô hình, đồng thời đóng góp ý kiến nhằm đưa loại phân bón này vào sản xuất rau trên địa bàn toàn tỉnh; nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất hữu cơ thân thiện với môi trường, góp phần tích cực định hướng phát triển nền nông nghiệp sạch và bền vững; khuyến khích chủ nhiệm mô hình nghiên cứu chuyên sâu về các loại phân bón hữu cơ khác để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Thanh Hoa

,