.

Sinh viên Đại học Công nghệ giành quán quân lập trình xe tự hành

.
15:36, Thứ Sáu, 18/05/2018 (GMT+7)
Sau các vòng đấu căng thẳng, đội UET Fastest (Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã xuất sắc trở thành nhà vô địch cuộc thi lập trình xe tự hành – Cuộc đua số 2017-2018 do Tập đoàn FPT tổ chức.
Chiếc xe tự hành của sinh viên Đại học Công nghệ. (Nguồn: FPT)
Chiếc xe tự hành của sinh viên Đại học Công nghệ. (Nguồn: FPT)
Vòng chung kết gồm 8 đội thi vừa diễn ra tối ngày 17-5 tại nhà thi đấu quận Tây Hồ (Hà Nội). Giải Nhì thuộc về đội Winwin Sprial (Đại học FPT).
 
Theo đó, UET Fastest nhận được tổng giá trị phần thưởng là 450 triệu đồng, trong đó có 1 chuyến thăm quan và trải nghiệm trong vòng 1 tuần tại Nhật Bản, được FPT Software tuyển thẳng vào làm theo lĩnh vực mà cá nhân mong muốn.
 
Theo đại diện Ban tổ chức, qua 6 tháng luyện tập và thi đấu tại Cuộc đua số 2017 - 2018, các đội thi đã từng bước chinh phục các bài toán công nghệ của xe tự hành với mức độ khó tăng dần. Ban đầu, các thí sinh được tiếp cận với những kiến thức cơ bản về xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo và sau đó được hướng dẫn thực hành trên xe ô tô mô hình có kích thước bằng 1/10 xe thật. 
 
Nếu như ở vòng bán kết, xe do các đội lập trình mới chỉ có khả năng di chuyển trên đường có làn, xác định và tránh được vật cản; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái và rẽ phải thì đến vòng chung kết, xe của các đội đã có thể đi trên các đường có địa hình phức tạp như có hàng đinh, có vạch kẻ đường hoặc kẻ nét đứt… 
 Cổ động viên cổ vũ cho Cuộc đua số. (Nguồn: FPT)
Cổ động viên cổ vũ cho Cuộc đua số. (Nguồn: FPT)
“Cuộc đua số chính là động lực để bọn em phải tìm hiểu về các công nghệ mới như xử lý ảnh, học sâu, trí tuệ nhân tạo... Dù mới chỉ tham gia trong thời gian ngắn nhưng cuộc thi đã giúp chúng em có được những kết quả ban đầu về xe tự hành,” sinh viên Nguyễn Minh Châu, thành viên đội UET Fastest chia sẻ.
 
Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT nhận định: “Sinh viên Việt Nam có khả năng học hỏi và nắm bắt công nghệ rất nhanh. Cuộc đua số sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian thực hành và phát triển công nghệ xe tự hành do được thừa hưởng mã nguồn mở từ các thí sinh năm trước. Tôi tin rằng từ Cuộc đua số, sẽ có nhiều bạn sinh viên sẽ trở thành lực lượng nòng cốt, tiên phong tham gia chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu, góp phần đưa Việt Nam có vị trí xứng đáng trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.”
 
Được biết, Cuộc đua số 2017-2018 đã thu hút gần 800 thí sinh (260 đội) của 32 trường đại học trên cả nước tham dự./.
Theo TRUNG HIỀN (VIETNAM+) 
,