.

Chân dung thí sinh đạt hai điểm 10

.
09:16, Thứ Sáu, 19/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Tạ Quang Thanh là thí sinh duy nhất đạt hai điểm 10 trong tổng số 5 điểm 10 mà thí sinh tỉnh Quảng Bình đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
 
Sau khi Sở Giáo dục-Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia 2019, chúng tôi đã tìm về thôn Lý Nguyên, xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch để gặp gỡ thí sinh xuất sắc này. Không khó để tìm được nhà em, ngay từ đầu làng, khi hỏi tên Tạ Quang Thanh, các em nhỏ đã vui vẻ, nhiệt tình dẫn chúng tôi về tận ngõ. 
 
Trong ngôi nhà nhỏ cấp bốn nằm nép mình trong khu vườn nhiều cây cối của một miền quê nghèo miền núi, bố mẹ và đặc biệt là Quang Thanh khá ngỡ ngàng khi tiếp chúng tôi. Thanh chia sẻ: “Em rất vui với kết quả này, bởi Lịch sử là môn mà em yêu thích nhất. Khi hoàn thành bài thi, em tự tin mình sẽ đạt điểm tuyệt đối. Còn với bài thi môn Địa lý, em hơi băn khoăn một tý nhưng may mắn là em đã làm đúng và đạt điểm 10”. Kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 của Quang Thanh thật đáng nể: với tổng điểm 3 môn khối C của em là 27,5 điểm (Lịch sử 10, Địa lý 10 và Ngữ văn 7,5), cộng cả điểm ưu tiên (0,75) em đạt 28,25 điểm. Quang Thanh thuộc tốp thí sinh có điểm thi khối C cao nhất tỉnh Quảng Bình. Giấc mơ trở thành một sỹ quan chính trị của nam sinh vùng quê nghèo miền núi Quảng Châu đang dần trở thành hiện thực.
 
Tạ Quang Thanh nguyên là học sinh lớp 12A6, Trường THPT Quang Trung được nhiều bạn bè và thầy cô quý mến. Thầy Trần Ngọc Vỹ, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết, Quang Thanh là một học sinh chăm ngoan, học đều tất cả các môn. Tuy là học sinh lớp chọn khối A nhưng Lịch sử và Địa lý là 2 môn sở trường mà em yêu thích. Khi học THCS, Quang Thanh thuộc đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý của huyện. Lên THPT, em cũng trong đội tuyển học sinh giỏi của trường và đã giành được giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Tính Quang Thanh hơi trầm, hiền lành và luôn chia sẻ với mọi người nên ai cũng quý. Biết hoàn cảnh gia đình em khó khăn, năm học nào, nhà trường cũng ưu tiên dành các suất học bổng của các nhà hảo tâm cho Quang Thanh, để động viên em vươn lên trong học tập. 
 Tạ Quang Thanh cắt chuối cho bò ăn.
Tạ Quang Thanh cắt chuối cho bò ăn.
Kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, em đỗ tốt nghiệp và 3 môn khối C xét tuyển đại học của Tạ Quang Thanh đạt 24 điểm. Với số điểm này, việc lựa chọn vào một trường đại học để tiếp tục con đường học hành không phải là chuyện khó khăn đối với em. Nhưng giấc mơ được trở thành một quân nhân chuyên nghiệp từ thời tiểu học của “đôi bạn cùng tiến” đã thôi thúc em cố gắng hơn nữa trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 
 
Quang Thanh tâm sự, “hồi còn học tiểu học em cùng một người bạn thân trong làng là Tạ Thành Thái, nhà bạn ấy cách nhà em một quả đồi. Bố bạn ấy là sỹ quan quân đội, mỗi lần bố bạn ấy về phép, nhìn phong thái của ông, hai đứa ngưỡng mộ lắm và khát khao sau này cũng được giống như ông. Vậy là chúng em luôn động viên nhau cố gắng học tập. Năm ngoái, cả hai đứa cùng đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Sỹ quan chính trị ở Thạch Thất (Hà Nội), trường lấy điểm xét tuyển 26, nên chỉ mình bạn trúng tuyển, còn em thì không. Cả hai đứa rất buồn và em đã quyết định thi lại để đạt được ước mơ của mình…”.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Quảng Châu, cả nhà em chỉ trông chờ vào 1,7 sào ruộng khoán, nên những ngày nông nhàn, bố mẹ phải vào tận Tây Nguyên hái thuê cà phê và làm đủ việc để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình. Trong nhà có ba anh em, Thanh là con đầu. Ngay từ nhỏ, em đã biết chia sẻ, vừa đỡ đần công việc gia đình vừa đi học và chăm em để bố mẹ yên tâm đi làm thuê kiếm tiền nuôi ba anh em ăn học. Nhưng càng ngày sức khỏe của bố càng yếu hơn, ốm đau triền miên, kinh tế gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn, việc lo cho ba anh em ăn học thực sự là một gánh nặng. Thương bố mẹ nên em càng quyết tâm thi vào trường quân đội để phần nào đỡ bớt gánh nặng trên vai của bố mẹ khi lo lắng cho con cái học hành.
 
Với suy nghĩ đó, Thanh đã quyết định không tham dự xét tuyển đại học năm 2018 mà khăn gói lên đường vào miền Nam tìm việc làm. Ở TP. HCM, Thanh làm việc cho một công ty lắp ráp linh kiện điện tử để kiếm tiền nuôi dưỡng giấc mơ của mình. Nơi đất khách quê người, ngày làm quần quật, đêm về lại vùi đầu vào sách vở, lên mạng internet tìm kiếm tài liệu để bổ sung thêm kiến thức cho mình. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, em quyết định về Huế tập trung ôn thi. Hơn 4 tháng miệt mài đèn sách, dồn sức học tập cho kỳ thi quyết định, Thanh đã giành được 2 điểm 10 xứng đáng.
Tạ Quang Thanh cùng mẹ cởi mở trò chuyện với phóng viên báo Quảng Bình.
Tạ Quang Thanh cùng mẹ cởi mở trò chuyện với phóng viên Báo Quảng Bình.
Quang Thanh chia sẻ bí quyết học tập của mình, “Để học tốt Lịch sử, Địa lý phải đam mê và có cách học đúng. Với em, trước tiên là phải bám sách giáo khoa, vì tất cả đề thi đều nằm trong chương trình đã được học; đọc nhiều sách, tài liệu liên quan đến môn học; giải các đề thi trên mạng; tham gia các nhóm học tập trên Facebook, để phần nào không hiểu sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè…”.
 
Vừa loay hoay rót nước mời khách, chị Phạm Thị Tiện (43 tuổi) mẹ của Tạ Quang Thanh không giấu nổi niềm tự hào về con trai, “Trong khó khăn, ba anh em đã biết chia sẻ, động viên bố mẹ, bảo ban nhau học hành (năm học mới này, em thứ hai của Thanh lên lớp 12 và em út lên lớp 5 - PV). Các cháu luôn cố gắng, nỗ lực học tập và thành quả của Thanh đạt được hôm nay, cả gia đình tôi cảm thấy rất hạnh phúc...”
 
Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Tạ Quang Thanh là thí sinh tự do dự thi tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh đã xuất sắc đạt 2 điểm 10 môn Lịch sử và môn Địa lý. Thành quả này là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng của em. Trong những ngày chờ giấy báo trúng tuyển, Tạ Quang Thanh tập trung hướng dẫn cho hai em cách học để chuẩn bị bước vào năm học mới 2019-2020 và thay bố mẹ chăm sóc 2 con bò, tài sản đáng giá nhất của gia đình em. Chúc em sớm đến với ước mơ của mình, được vào trường sỹ quan chính trị để cùng người bạn thuở thiếu thời viết tiếp giấc mơ làm "chú bộ đội"…
Khi biết Tạ Quang Thanh đạt 2 điểm 10 tại kỳ thi THPT quốc gia 2019, một bạn đọc Báo Quảng Bình xin được giấu tên đã nhờ phóng viên trao tận tay “thưởng nóng” cho em 1 triệu đồng.
Nội Hà
 
 
,