.

Bức thư về lễ khai giảng của cô bé lớp 5 khiến người lớn giật mình

.
14:42, Thứ Sáu, 26/07/2019 (GMT+7)
“Con chỉ muốn nói rằng, thả bóng bay lên trời, bay cao ước mơ của các học sinh nhưng lại giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển”.
 
Mới đây, Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 5M2, trường Marie Curie (Hà Nội) đã viết một bức thư điện tử gửi tới hơn 40 trường học ở Hà Nội nhằm kêu gọi không thả bóng bay trong lễ khai giảng.
 
Trong bức tâm thư, Linh viết: “Con biết rằng hàng năm khi bắt đầu khai giảng, nhà trường thường cho các lớp thả bóng bay lên trời. Sau thông tin con tìm thấy được thì bóng bay được làm từ nilon tức là từ nhựa và khi thả bóng bay lên thì các chú chim hoặc các loài động vật khác nuốt vào, nó có thể bị chặn đường ruột dẫn đến chết đói. Còn khi bóng bay rơi xuống đất hoặc biển thì những chú Rùa biển và các loài sinh vật biển khác được biết là đã bị nhầm lẫn giữa bóng bay và sứa biển. Ruy băng và dây buộc bóng có thể khiến chúng mắc kẹt và dẫn tới cái chết”.
Nguyệt Linh cho rằng việc thả bóng bay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường.
Nguyệt Linh cho rằng việc thả bóng bay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường.
Qua đó, Linh hy vọng các trường có thể ngừng việc thả bóng hay hoặc hạn chế số lượng bóng bay.
 
“Con chỉ muốn gửi thông điệp: Thả bóng bay lên trời: Bay cao ước mơ của các học sinh – Giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển. Hiện nay, thế hệ chúng con bắt đầu quan tâm đến các vấn đề liên quan đến môi trường. Con rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của thầy cô”, Nguyễn Nguyệt Linh viết.
 
Ngay sau khi đọc bức thư của học trò, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho rằng đây là một ý tưởng đẹp và ý nghĩa trước thềm năm học mới.
“Việc thả bóng bay ở Lễ khai giảng cũng như nhiều sự kiện ở trường ta và các nơi khác được xem như một thói quen “sang trọng”. Nhưng không mấy ai nghĩ đến những hệ lụy mà cô học trò bé nhỏ của thầy đề cập đến trong thư. Đó là kết quả đáng tự hào của nhà trường và xã hội trong giáo dục thế hệ công dân thế kỷ 21”.
 
Thầy Khang cho biết, trường Marie Curie sẽ ủng hộ triệt để đề nghị của Nguyệt Linh. Lễ khai giảng năm học sắp tới sẽ không còn bóng bay. Bên cạnh đó, để ghi nhận ý kiến truyệt vời của cô học trò, thầy Khang sẽ đặt tên cho lễ khai giảng năm học 2019-2020 của trường là “Lễ khai giảng Nguyệt Linh”.
 
Là một người từng theo đuổi và đề xuất về một lễ khai giảng không bóng bay, Nhà báo Trương Anh Ngọc cũng đã chia sẻ trên trang cá nhân rằng: “Đây là lá thư ngỏ của một cô bé mới 11 tuổi và đã đặt ra nhiều vấn đề đáng để người lớn trả lời. Cháu Linh thân mến, cám ơn cháu đã lên tiếng. Chú hoàn toàn ủng hộ cháu khi cháu mong muốn không thả bóng bay trong những lễ khai giảng, bởi cần bảo vệ môi trường. Chú cũng mong muốn quan điểm này được chia sẻ rộng rãi trong mọi người". Khi một đứa trẻ lên tiếng về một vấn đề liên quan đến môi trường, thiết nghĩ, chính người lớn cũng cần phải suy nghĩ về việc này và có hành động cụ thể.
 
Nhưng mình còn muốn nói rộng hơn nữa về câu chuyện khai giảng, dù bây giờ nói ra có vẻ khá sớm. Đã đến lúc chấm dứt ngay và luôn nạn hình thức trong ngày khai giảng, làm sao đấy phải là ngày thực sự kích thích trẻ muốn đến trường, đến lớp, chứ không phải là để hành hạ chúng bằng việc phải nghe những lời diễn văn sáo rỗng, hình thức và hướng đến thành tích. Và nữa, hãy để ngày khai giảng chính là ngày đầu tiên mà trẻ trở lại trường học sau mùa hè, đừng để học cả tháng rồi mới khai giảng, khiến cho ý nghĩa thực sự của ngày này mất đi”./.
 
Theo N.T/VOV.VN
 
,