.

Thi THPT Quốc gia 2019: Hàng loạt điều chỉnh siết khâu chấm thi

.
08:15, Thứ Sáu, 28/06/2019 (GMT+7)
Đặt camera 24/24 ở khu vực lưu trữ bài thi, phủ băng dính lên nhãn niêm phong túi đựng bài thi, bốc thăm cán bộ chấm thi, chấm lại toàn bộ các bài thi điểm cao… là hàng loạt các giải pháp đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra để áp dụng trong khâu chấm thi của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019.
Thí sinh dự thi Trung học phổ thông quốc gia 2019. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
Thí sinh dự thi Trung học phổ thông quốc gia 2019. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
Điều này nhằm hạn chế gian lận, nhất là khi trong năm 2018 các cán bộ liên quan đến khâu chấm thi đã móc nối với nhau để nâng điểm khống cho hàng trăm thí sinh tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.
 
1. Trực đêm tại phòng trữ đề, bài thi
 
Năm nay, việc trực đêm tại phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi do phó trưởng điểm hoặc thư ký là cán bộ, giảng viên của đại học, cao đẳng thực hiện, không phải trưởng điểm thi là người của các địa phương như các năm trước đây.
 
Việc này nhằm hạn chế tình trạng cán bộ thi của các địa phương liên kết với nhau để thực hiện gian lận thi cử như năm 2018.
 
2. Phủ băng dính lên nhãn niêm phong túi đựng bài thi
 
Năm 2018, túi đựng bài thi được niêm phong bằng một mẫu giấy riêng, dễ rách, nhưng vẫn bị bóc ra để thực hiện gian lận. Vì thế, năm 2019, việc niêm phong túi đựng bài thi sẽ được “siết” hơn bằng việc dán phủ một lớp băng dính trong lên nhãn niêm phong một vòng quanh túi đựng bài thi.
 
3. Bộ trực tiếp chỉ đạo, trường đại học chủ trì chấm thi trắc nghiệm
 
Năm 2019, việc chấm thi trắc nghiệm không được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo như năm 2018 mà sẽ do các trường đại học, cao đẳng chủ trì. Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm thi. Phòng chấm thi được giám sát bằng camera 24/24 giờ.
 
4. Quét bài thi theo từng phòng
 
Thay vì quét ảnh bài thi theo lô không hạn chế số bài như trước đây, năm nay mỗi lô chỉ quét một phòng thi, tương đương với 24 bài, sau đó niêm phong và mở lô mới.
 
(Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)

5. Mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi

Không chỉ đổi đơn vị chủ trì, việc chấm trắc nghiệm năm 2019 còn được siết chặt hơn bằng việc mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm, từ dữ liệu quét ảnh, các dữ liệu trung gian và cả kết quả chấm. Chỉ có những người được cấp phép mới có thể giải mã để đọc được các thông tin.
 
6. Đánh phách bài thi điện tử
 
Năm 2019, phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh sẽ được đánh phách điện tử để khi xử lý bài thi không thấy được đồng thời mối liên hệ giữa thông tin cá nhân và phần bài làm của thí sinh, cán bộ chấm thi không thể biết bài làm này của thí sinh nào.
 
7. Khoanh vùng khu vực sửa lỗi bài thi
 
Việc sửa lỗi không thể thực hiện tùy tiện trên cả bài thi như các năm trước mà phần mềm phát hiện lỗi ở chỗ nào thì chỉ khoanh vùng khu vực đó. Cán bộ chấm thi chỉ có thể sửa trên phần được khoanh vùng.
 
8. Truy vết thao tác chấm thi
 
Mọi thao tác trên phần mềm chấm thi đều được lưu vết và chỉ người có trách nhiệm mới mở để xem/đọc (không sửa được) các thông tin này nhằm hỗ trợ phát hiện các can thiệp trái phép hay gian lận khi sử dụng phần mềm chấm thi.
 
9. Bốc thăm chấm thi tự luận
 
Đối với việc chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn năm 2019 vẫn do các sở giáo dục và đào tạo chủ trì, theo ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo), không thể giao các trường đại học chấm Ngữ văn do hầu hết các trường không đủ nhân lực để thực hiện việc chấm thi môn này. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả thi đáng tin cậy, quy trình chấm sẽ chặt chẽ hơn.
 
Cụ thể, việc làm phách được thực hiện cách ly, bảo mật số phách. Việc chấm thi được thực hiện theo hình thức bốc thăm, chấm hai vòng độc lập.
 
10. Chấm kiểm tra tất cả các bài điểm cao
 
Cùng với việc chấm kiểm tra ngẫu nhiên 5% số bài thi, tất cả các bài điểm cao sẽ được chọn ra để chấm kiểm tra.
 
Sau khi chấm, bài thi được yêu cầu ráp phách thủ công ít nhất 20% số bài thi. Việc nhập điểm cũng được thực hiện theo hai lần độc lập, sau đó đối sánh để đảm bảo không có sai sót khi đó mới cập nhật kết quả chấm thi lên hệ thống phần mềm Quản lý thi.
 
Căn cứ kết quả phân tích dữ liệu thống kê kết quả thi của các địa phương, trong trường hợp cần thiết sẽ chấm thẩm định các bài thi.
 
Theo Phạm Mai (Vietnam+)
,