.

Tháng sáu mùa thi

.
17:16, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Hè đến, tháng 6 về là mùa của các sỹ tử nỗ lực hết mình vượt qua những "đỉnh dốc" cuộc đời. Năm nào cũng vậy, không chỉ riêng ngành Giáo dục-Đào tạo mà toàn xã hội luôn quan tâm, đồng hành cùng các lứa học trò. Trưa 27-6, thời khắc kết thúc ngày thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, khép lại mùa thi tháng 6 với nhiều chuyện buồn vui cần suy ngẫm.
Đồng chí Phó ban Thường trực BCĐ thi tỉnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân động viên thí sinh trong buổi thi lại môn Ngữ văn của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.
Đồng chí Phó ban Thường trực BCĐ thi tỉnh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân động viên thí sinh trong buổi thi lại môn Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020.
“Nóng” kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
 
Sau hai năm thực hiện xét tuyển vào lớp 10 đối với tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh, chỉ thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, ngành Giáo dục-Đào (GD-ĐT) tạo nhận thấy chất lượng giáo dục ít được nâng cao, nên đã quyết định năm học 2019-2020 tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức thi tuyển để thúc đẩy việc học tập của học sinh. Nhưng đến cuối học kỳ II năm học 2018-2019 phương án tuyển sinh lại được điều chỉnh theo hai hình thức vừa thi tuyển vừa xét tuyển, vì có một số trường THPT số thí sinh (TS) đăng ký dự thi (ĐKDT) không quá chỉ tiêu tỉnh giao.
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 của Quảng Bình đã diễn ra từ ngày 2 đến 5-6-2019 với 6.406 TS ĐKDT tại 15 điểm thi trên toàn tỉnh. Đối với các TS ĐKDT vào các trường THPT không chuyên dự thi 3 môn là Toán, Ngữ văn và Lịch sử, các TS chỉ đăng ký thi vào Trường THPT chuyên dự thi 4 môn là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và 1 môn chuyên, các TS ĐKDT vào THPT chuyên nhưng có nguyện vọng 1 tuyển sinh vào các trường THPT không chuyên dự thi thêm môn Lịch sử.
 
Nhưng ngay trong ngày thi đầu tiên đã xảy ra 2 trường hợp bất thường, làm “nóng” dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu đến tinh thần TS và phụ huynh, nhất là việc một số đối tượng phản động lợi dụng để xuyên tạc gây mất ổn định tình hình. Đó là việc đề thi môn Ngữ văn có nội dung và câu hỏi trùng với đề kiểm tra học kỳ II năm học 2018-2019 của Phòng GD-ĐT Đồng Hới và đề thi thử của Phòng GD-ĐT Lệ Thủy.
 
Qua rà soát được biết, đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên, tuy nhiên, việc này cũng tạo ra sự không công bằng giữa học sinh TP. Đồng Hới với học sinh các huyện, thị xã trong tỉnh, nhất là việc xét tuyển vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp và các trường có thành tích cao.
 
Mặt khác, cũng ngay trong buổi sáng thi môn Ngữ văn, tại phòng thi số 25, điểm thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, cán bộ coi thi ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi trên tờ giấy thi của TS, sau hơn 30 phút làm bài mới phát hiện và đã yêu cầu TS thay lại giấy thi, nên không bảo đảm thời gian làm bài của các TS, tạo ra áp lực, ảnh hưởng đến chất lượng bài làm và kết quả thi của TS. Để bảo đảm quyền lợi và sự công bằng cho học sinh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi của tỉnh đã quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn bằng đề dự bị vào chiều 5-6-2019. 
 
Trước những trường hợp bất thường đó, Thường trực Tỉnh ủy đã họp khẩn và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu: Giám đốc Sở GD-ĐT công khai xin lỗi, nhận trách nhiệm trước nhân dân về việc đã để xảy ra các trường hợp bất thường và rút kinh nghiệm trong việc xử lý; giao Công an tỉnh tiếp tục theo dõi nắm tình hình để làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm và tiếp tục bảo đảm an toàn cho kỳ thi.
 
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin-Truyền thông, các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền định hướng dư luận xã hội để nhân dân và học sinh yên tâm về kỳ thi. Các cơ quan chức năng theo nhiệm vụ xử lý nghiêm túc, khắc phục triệt để hậu quả, tổ chức kỳ thi bảo đảm công bằng, khách quan, đúng quy chế.
 
Nhưng trong buổi thi lại môn Ngữ văn lại xảy ra một trường hợp bất thường khác, tại Hội đồng thi THPT Lương Thế Vinh có một TS đến muộn khi kết thúc buổi thi, vì không nắm lịch thi lại. Xét học lực qua 4 năm học của TS này (học lực khá), cũng như hoàn cảnh gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, thực hiện đúng quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, BCĐ thi tỉnh đã xem xét và tạo điều kiện để TS này vào học tại Trường THPT Lương Thế Vinh theo đúng nguyện vọng 1 của em.
 
Có thể nói, đây là kỳ thi xảy ra nhiều trường hợp bất thường nhất từ trước tới nay của địa bàn Quảng Bình. Thay mặt BCĐ thi tỉnh, đồng chí Phó ban Thường trực Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT đã thẳng thắn chia sẻ: Do công tác điều động cán bộ ra đề thi đột xuất, bảo đảm bí mật nên cán bộ ra đề thi chưa nắm đầy đủ thông tin về việc ra đề kiểm tra học kỳ của các Phòng GD-ĐT trong tỉnh.
 
Một số cán bộ coi thi nghiệp vụ còn hạn chế, để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng chung đến toàn tỉnh. Sở GD-ĐT nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, kiên quyết khắc phục các hạn chế, khuyết điểm nêu trên. Từ năm học 2019-2020, Sở sẽ tổ chức xây dựng ngân hàng đề thi; hướng dẫn cụ thể, đầy đủ hơn trong việc ra đề thi; đặt ra yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn, năng lực, kỹ năng đối với việc chọn giáo viên ra đề thi.
 
Kỳ thi THPT quốc gia 2019 an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là năm thứ ba Bộ GD-ĐT giao cho các Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với các trường đại học (ĐH) đã kết thúc sau 2,5 ngày thi liên tiếp (ngày 25, 26 và sáng 27-6) trong cái nắng hè như đổ lửa. Hội đồng thi Quảng Bình có 10.422 TS ĐKDT. Trong đó, có 4.993 TS dự thi để xét tốt nghiệp và đăng ký tuyển sinh ĐH, cao đẳng (CĐ). 
Thí sinh phấn khởi rời trường thi kết thúc Kỳ thi THPT quốc gia 2019.
Thí sinh phấn khởi rời trường thi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019.
Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, qua 5 buổi thi, toàn tỉnh không có TS, cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Sáng 27-6 là buổi thi cuối cùng kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, TS làm bài thi khoa học xã hội (với tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). Trong đó, môn Lịch sử có 8.570 TS ĐKDT; Địa lý có 8.484 TS ĐKDT; Giáo dục công dân có 8.092 TS ĐKDT. Qua ba môn thi có 75 lượt TS vắng thi (trong đó có 7 TS trong diện miễn thi).
 
Như vậy, qua 9 môn thi, tại cụm thi Quảng Bình, TS có chung nhận xét, đề thi năm nay nằm trong chương trình lớp 12, đánh giá đúng năng lực học sinh và có sự phân hóa cao cho việc tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
 
Theo đồng chí Phó ban Thường trực BCĐ Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi Quảng Bình Đinh Quý Nhân cho biết, rút kinh nghiệm từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nên toàn ngành đã tập trung, chú trọng ôn tập kỹ cho học sinh lớp 12; tập dượt thi thử theo đề minh họa của Bộ GD-ĐT, chuẩn bị cho TS tâm thế sẵn sàng bước vào kỳ thi chính thức.
 
Đặc biệt, với sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm của cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ thi của 3 trường ĐH (Khoa học Huế, ĐH Hà Tĩnh, ĐH Kinh tế Nghệ An), Hội đồng thi Quảng Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ; kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, khách quan.  
Qua ba ngày thi, thí sinh và phụ huynh đánh giá cao tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong chương trình “tiếp sức mùa thi”.
Qua ba ngày thi, thí sinh và phụ huynh đánh giá cao tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong chương trình “tiếp sức mùa thi”.
“Có được thành công đó, trước hết là sự vào cuộc mạnh mẽ của tỉnh; cùng với việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về Quy chế thi THPT quốc gia; Tỉnh ủy đã kịp thời có công văn tăng cường chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019; UBND tỉnh có công điện tăng cường chuẩn bị, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; nhất là tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi.
 
Bên cạnh đó, BCĐ thi tỉnh thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các trường nơi được chọn đặt điểm thi. Kỳ thi cũng nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ của người dân trên địa bàn nơi đặt các điểm thi.
 
Tại các điểm thi còn có sự phối hợp chặt chẽ của công an các huyện, thị xã, thành phố và lực lượng công an viên cấp xã, phường, thị trấn bố trí lực lượng bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Số lượng công an bảo vệ vòng trong từ 4 đến 5 người (có một số điểm thi có nữ chiến sỹ công an tham gia bảo vệ khi Phó trưởng điểm thi là nữ), công an viên bảo vệ vòng ngoài từ 5 đến 10 người cùng với lực lượng tuần tra của Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động để phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho TS đến trường thi đúng giờ.
 
Bên cạnh đó, các trường đặt điểm thi cũng đã có phương án, trang bị các phương tiện cần thiết để bảo đảm phòng chống cháy nổ, thiên tai bão lũ bất thường có thể xảy ra. Nên qua ba ngày thi tại 30 điểm  thi trên địa bàn toàn tỉnh đã diễn ra thuận lợi và an toàn.
 
Đặc biệt, năm nay, phòng chứa đề thi và bài thi tại các điểm thi được tăng cường bảo vệ nghiêm ngặt. Cùng với sự giám sát, ghi hình của 4 camera ở bên trong và bên ngoài, phòng chứa đề thi bài thi còn có một phó trưởng điểm thi và một cán bộ công an trực 24/24h bảo đảm đề thi và bài thi của TS qua các môn thi được bảo mật, an toàn cho đến khi kết thúc môn thi cuối cùng và được vận chuyển về Ban chấm thi”, đồng chí Đinh Quý Nhân cho biết. 
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã khép lại, với bài thi tổ hợp cuối cùng là khoa học xã hội vào trưa 27-6, được cho là bài thi nhẹ nhàng, vừa sức học sinh đã tạo không khí thoải mái cho TS khi rời trường thi. Hiện, ngành GD-ĐT Quảng Bình cùng với các trường ĐH đang nỗ lực tiếp tục công tác chấm thi để hoàn thành và công bố kết quả cho TS vào thời gian sớm nhất.
 
Nội Hà
,