.

Quảng Bình bảo đảm tốt nhất các điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

.
14:35, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiều 17-6, Ban Chỉ đạo (BCĐ) các kỳ thi năm 2019 của tỉnh tổ chức cuộc họp, nhằm đánh giá công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 và tiếp tục quán triệt, triển khai công tác chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ các kỳ thi năm 2019 chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ các kỳ thi năm 2019 kết luận cuộc họp.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 của tỉnh đã diễn ra từ ngày 2 đến 5-6 với 6.406 thí sinh đăng kí dự thi tại 15 điểm thi trên toàn tỉnh.
 
Đối với các thí sinh đăng kí thi vào các trường THPT không chuyên dự thi 3 môn là Toán, Ngữ văn và Lịch sử. Các thí sinh chỉ đăng ký thi vào trường THPT chuyên dự thi 4 môn là Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và 1 môn chuyên. 
 
Tuy nhiên, trong quá trình diễn ra kỳ thi đã xảy ra 2 trường hợp bất thường là trùng đề thi học kỳ và cán bộ coi thi ký nhầm đã dẫn đến phải thi lại môn Ngữ văn vào chiều 5-6.
 
Tại cuộc họp, BCĐ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ  trách nhiệm của từng cá nhân, để rút kinh nghiệm tiếp tục tập trung chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2019 nghiêm túc và đúng quy chế.
 
Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng nhấn mạnh, đến thời điểm này, công tác chấm thi đã hoàn tất và đã công bố kết quả thi cho các em học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020. Tuy đã xảy ra các trường hợp bất thường, nhưng BCĐ thi đã xử lý kịp thời, nhanh chóng và bảo đảm được quyền lợi cho tất cả học sinh dự thi. Đối với 2 cán bộ coi thi để xảy ra sai sót tại phòng thi 25 điểm thi THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp trong môn Ngữ văn đã làm ảnh hưởng chung đến toàn tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
 
Đặc biệt, từ năm học 2019-2020 sẽ tổ chức xây dựng ngân hàng đề thi; đặt ra yêu cầu cao hơn về tiêu chuẩn, năng lực, kỷ năng đối với việc chọn giáo viên ra đề thi, tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc như trong kỳ thi vừa qua. 
 
Rút kinh nghiệm qua kỳ thi tuyển sinh, BCĐ thi tỉnh tiếp tục tập trung vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Hiện công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, tỉnh ưu tiên, tạo mọi điều kiện tốt nhất sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Nhưng trong quá trình thi cử, những yếu tố bất ngờ có thể xảy ra ngoài mong muốn, vì vậy, yêu cầu các thành viên BCĐ phải kiểm tra thật kỹ từng phần việc đã được phân công; nâng cao trách nhiệm của các trưởng điểm thi, có khả năng xử lý, giải quyết kịp thời những vấn đề xảy ra trong thi cử. 
 
Đồng chí cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, yêu cầu Sở GD-ĐT phải chọn những cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, chấm thi có đủ phẩm chất, năng lực để tránh xảy ra sai sót; nhất là trong chấm bài thi tự luận do địa phương đảm nhận. Đồng thời đề nghị các trường ĐH Khoa học Huế, ĐH Hà Tĩnh, ĐH Kinh tế Nghệ An, các trường phổ thông trực thuộc sở tổ chức học tập Quy chế thi cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên của trường trước khi đi làm nhiệm vụ coi thi.
 
Đặc biệt, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương bố trí và tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho các điểm thi, ban in sao đề thi, ban làm phách, ban chấm thi; bảo quản, vận chuyển đề thi, bài thi bảo đảm an toàn, bảo mật.
 
Đồng chí cũng lưu ý, do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, nên Điện lực Quảng Bình cần ưu tiên bảo đảm nguồn điện ổn định cho các địa điểm tổ chức thi, địa điểm xử lý dữ liệu và trực thi, địa điểm ra đề và in sao đề thi, coi thi, chấm thi, làm phách; phân công cán bộ trực xử lý sự cố về điện theo kế hoạch để phối hợp tổ chức tốt kỳ thi.
 
Nội Hà
,