.

Ghi ở ngôi trường anh hùng

.
14:39, Chủ Nhật, 30/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trải qua gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới) luôn là "cánh chim đầu đàn" trong sự nghiệp “trồng người”. Vượt lên bao gian khó, các thế hệ thầy và trò nơi đây đã giữ vững, phát huy truyền thống của một ngôi trường anh hùng trong thời kỳ đổi mới.
 
Đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học
 
Từ năm 1995 đến nay, Trường tiểu học Đồng Phú nhiều năm liên tục dẫn đầu toàn tỉnh và toàn quốc về chất lượng giáo dục bậc tiểu học; trong đó, tỷ lệ huy động học sinh (HS) trong độ tuổi đến trường hàng năm đạt 100%. Gần 30 năm qua, Trường tiểu học Đồng Phú là địa chỉ tin cậy của nhiều bậc phụ huynh không chỉ trên địa bàn phường mà còn ở các xã, phường phụ cận.
 
Cùng với việc huy động số lượng, nâng cao chất lượng, nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẻ chia cùng cộng đồng…
 
Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, thầy và trò nhà trường đã quyên góp được gần 400 triệu đồng cùng nhiều sách, vở, bút mực, tivi, quần áo… trao tặng cho HS nghèo, khuyết tật, mồ côi ở những ngôi trường vùng khó, hay sẻ chia cùng trẻ em Làng SOS… Những việc làm thiết thực này đã có tác dụng rất lớn trong giáo dục ý thức HS, các em chăm ngoan hơn, luôn lắng nghe và chia sẻ khó khăn cùng bạn bè. Kết thúc mỗi năm học, HS của trường 100% đạt hạnh kiểm tốt.
Trường tiểu học Đồng Phú hôm nay.
Trường tiểu học Đồng Phú hôm nay.
Trong suốt hành trình xây dựng và trưởng thành, Trường tiểu học Đồng Phú luôn là đơn vị đi đầu toàn tỉnh trong việc triển khai các hình thức và nội dung giáo dục mới, nên chất lượng các bộ môn văn hóa không ngừng được nâng cao.
 
Nhất là từ năm học 2013-2014, trường đi đầu trong giảng dạy bộ môn tự nhiên xã hội lớp 1, 2, 3 và môn khoa học lớp 4, 5 theo phương pháp “bàn tay nặn bột”; dạy học mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch (theo định hướng phát triển năng lực người học); dạy tiếng Anh có giáo viên nước ngoài và cũng là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh dạy chương trình kỹ năng sống POKI; dạy kỹ năng bơi sống sót dưới nước; đồng thời xây dựng các phòng chức năng để dạy tốt các môn chuyên biệt.
 
Bên cạnh đó, nhà trường còn có nhiều giải pháp tích cực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy của thầy và học tập của trò, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS; làm tốt công tác phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu. Vì vậy, kết quả và chất lượng HS giỏi ngày càng cao: từ năm 1990 đến nay, trường đã có 2 học sinh đạt giải quốc tế, hàng trăm học sinh đạt giải quốc gia, hàng nghìn giải cấp tỉnh.
 
“Trong những năm qua, chất lượng văn hóa của Trường tiểu học Đồng Phú luôn phát triển một cách bền vững, được coi là điểm sáng, một trung tâm chất lượng cao của tỉnh cả chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn.”- bà Trần Thị Sáu, Trưởng phòng GD-ĐT Đồng Hới khẳng định.
 
Nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ
 
Từ một ngôi trường chỉ có đủ phòng học cho học sinh học 2 ca, phương tiện dạy học còn nhiều thiếu thốn... Ban giám hiệu nhà trường đã biết chọn bước đi thích hợp, mạnh dạn thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, vận động hiệu quả các lực lượng xã hội tham gia, huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất và tăng trưởng trang thiết bị dạy học.
 
Đến nay, trên vùng đất trũng, quanh năm ngập úng đã mọc lên ngôi trường kiên cố, khang trang với nhiều trang thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
 
Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, nhà trường đã đầu tư trên 12 tỷ đồng (trong đó, nguồn huy động từ xã hội hóa hơn 3 tỷ đồng) xây dựng thêm 9 phòng học mới, thư viện, sân chơi vận động ngoài trời, nâng cấp khuôn viên trường học, trang cấp trang thiết bị hiện đại cho các phòng học và phòng chức năng.
 
Điều đáng ghi nhận là tất cả các mô hình trong lớp học, thư viện của nhà trường được thiết kế hiện đại, gần gũi, thân thiện phù hợp với lứa tuổi HS tiểu học, hiệu quả sử dụng cao, nên được rất nhiều trường bạn trong thành phố, trong tỉnh đến tham quan, học hỏi…
 
Có được thành tích đó, phải kể đến đội ngũ cán bộ, giáo viên qua nhiều thế hệ, chính họ đã góp phần quan trọng làm nên chất lượng giáo dục toàn diện, tạo bước đột phá và giữ vững thành tích của một đơn vị anh hùng. Đội ngũ nhà giáo đã gắn bó và thực sự tâm huyết với nghề, giàu tình thương và trách nhiệm, tận tụy bám trường, bám lớp, bám HS…
 
Đặc biệt, các thầy cô giáo đã đoàn kết xây dựng một tập thể sư phạm có năng lực chuyên môn, trong tổng số 61 cán bộ, giáo viên thì đã có 59 người có trình độ đại học, 100% giáo viên đạt chuẩn (trong đó có hơn 95% trên chuẩn).
 
Từ năm 1990 đến nay, trường đã có 61 giáo viên giỏi cấp tỉnh và 6 giáo viên giỏi cấp quốc gia. Điều đáng ghi nhận ở ngôi trường này nữa là đội ngũ cán bộ, giáo viên trên 95% là nữ, song những năm qua chị em đã hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau vươn lên, thực sự là những nhà giáo  “giỏi việc trường, đảm việc nhà”.
 
“Vinh dự lớn lao, trách nhiệm càng nặng nề, trong hành trình đổi mới, phát triển toàn diện và hội nhập quốc tế, thầy và trò Trường tiểu học Đồng Phú sẽ luôn phát huy truyền thống anh hùng, giữ vững những thành tích đã đạt được, quyết tâm phấn đấu hơn nữa để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, đưa nhà trường có những bước tiến vững chắc trên con đường đổi mới của quê hương, đất nước.”- cô Hà Thị Vẽ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
 

Trường tiểu học Đồng Phú được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (1998), Huân chương Lao động hạng Nhì (2004), Huân chương Lao động hạng Nhất (2011); 4 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 cờ dẫn đầu bậc học của Thủ tướng Chính phủ; 1 cờ thưởng đơn vị dẫn đầu toàn quốc và 4 bằng khen của Bộ Giáo dục-Đào tạo; 18 cờ thưởng đơn vị lá cờ đầu giáo dục tiểu học tỉnh Quảng Bình…

Năm 1998 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (2006), kiểm tra lại đạt chuẩn lần 2 (2011) và kiểm tra lại lần 3 (2016). Đặc biệt, ngày 17-3-2006, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới cho Trường tiểu học Đồng Phú, là ngôi trường đầu tiên và duy nhất của tỉnh Quảng Bình được tặng thưởng danh hiệu cao quý này cho đến nay.

 
Nội Hà
,