.

26 sinh viên Việt Nam vinh dự giành học bổng danh giá của Pháp

.
08:24, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)
Năm 2019, 26 sinh viên Việt Nam đã được các giám khảo lựa chọn để cấp học bổng Excellence của Đại sứ quán Pháp. Bên cạnh đó còn có 31 sinh viên giành được học bổng Eiffel của Bộ Ngoại giao Pháp và 2 học sinh của trường Marguerite Duras ở thành phố Hồ Chí Minh nhận học bổng Excellence.
 
Những sinh viên xuất sắc này sẽ được vinh danh tại buổi chiêu đãi được Đại sứ quán Pháp tổ chức ở Hà Nội vào ngày mai, 27-6.
 
Trong nhiều năm qua, các tổ chức công lập Pháp đã tặng nhiều suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Riêng trong năm 2018, đã có hơn 400 sinh viên Việt Nam được nhận học bổng toàn phần hoặc một phần để trang trải chi phí du học Pháp.
 
Ngoài ra, còn có rất nhiều suất học bổng khác giành cho sinh viên Việt Nam do các doanh nghiệp, các quỹ, các chính quyền địa phương Pháp cấp hoặc trong khuôn khổ các chương trình đào tạo châu Âu.
 
Trong năm 2018, đã có hơn 1.700 sinh viên Việt Nam đến Pháp để học tập. Hiện nay, có hơn 7.000 sinh viên đang theo học đại học ở Pháp và khoảng 3.000 sinh viên khác cũng đang theo học các chương trình đào tạo đại học của Pháp tại Việt Nam.
 
Chính phủ Pháp đưa ra rất nhiều chính sách ưu đãi cho các sinh viên Việt Nam như chi trả 2/3 chi phí đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học công lập và hỗ trợ chi phí nhà ở, miễn phí bảo hiểm an sinh xã hội.
 
Sau khi học xong, những người tốt nghiệp thạc sỹ tại Pháp hoặc Việt Nam muốn tìm việc ở Pháp có thể xin giấy phép cư trú tạm thời có hiệu lực trong mười hai tháng. Đối với những người muốn thử bắt đầu kinh doanh riêng, họ có thể được hưởng lợi thế của một sinh viên-doanh nhân, cũng như được nhận trợ cấp sáng tạo.
Mạng lưới cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp (France Alumni Vietnam)
 
Ra mắt từ năm 2015, mạng lưới cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp do Đại sứ quán Pháp hỗ trợ và điều hành. Trang mạng FAV hiện tại có gần 5.000 thành viên và 80 đối tác (các trường đại học, doanh nghiệp).
 
Hằng năm, France Alumni Vietnam tổ chức rất nhiều các hoạt động cho các cho các cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp, các doanh nghiệp và cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam nói chung.

Theo M. Hiếu (Vietnam+)

 

,