.
TP. Đồng Hới:

Tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh

.
08:28, Thứ Ba, 21/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) về giảm tải chương trình, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhất là học sinh tiểu học, ngành GD-ĐT Quảng Bình đã tích cực triển khai ở tất cả các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. TP. Đồng Hới là một trong những địa phương đi đầu thực hiện hiệu quả các hoạt động này.
Bức tranh mang chủ đề “Ngôi trường dưới đáy đại dương” của học sinh Trường tiểu học Đồng Phú giành giải đặc biệt.
Bức tranh mang chủ đề “Ngôi trường dưới đáy đại dương” của học sinh Trường tiểu học Đồng Phú giành giải đặc biệt.
Trưởng phòng GD-ĐT Đồng Hới Trần Thị Sáu trao đổi: Năm học 2018-2019, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt-học tốt, ngành GD-ĐT Đồng Hới đã tổ chức nhiều hoạt động mang tính trải nghiệm, phát huy năng lực người học và tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
 
Trong năm học, cùng với toàn ngành tổ chức thành công Ngày hội học sinh tiểu học, Đồng Hới còn tổ chức thêm nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo giáo viên, học sinh, phụ huynh tham gia hưởng ứng tích cực. Tiêu biểu là Ngày hội giao lưu học sinh tiểu học; giải thể thao học sinh thành phố, trong đó, thiết thực nhất là giải bơi lội dành cho học sinh tiểu học và THCS khi mùa hè đang cận kề.
 
Là người trực tiếp tổ chức sân chơi giao lưu cho học sinh tiểu học, cô Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Trưởng phòng GD-ĐT Đồng Hới bộc bạch: Những năm học gần đây, Phòng GD-ĐT Đồng Hới đã thực hiện triệt để chủ trương của Sở GD-ĐT cắt giảm các cuộc thi, nhằm giảm áp lực học hành thi cử cho học sinh tiểu học.
 
Tuy nhiên, để tạo một sân chơi trí tuệ lành mạnh, bổ ích cho học sinh, khơi dậy niềm đam mê, sự hứng thú trong học tập và tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho các em, động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh phát huy năng lực sáng tạo, góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, trong năm học này, Phòng GD-ĐT Đồng Hới đã mạnh dạn tổ chức Ngày hội giao lưu học sinh tiểu học thu hút hơn 300 học sinh lớp 4 và lớp 5 đại diện cho gần 2.300 học sinh lớp 5 ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố tham gia. Các em cùng giao lưu các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh và nghệ thuật.
 
Cuộc giao lưu được tổ chức trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh học sinh, với hình thức nhẹ nhàng của một sân chơi, kết hợp với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi hấp dẫn… đã tạo được hứng thú cho các em học sinh đến từ 22 trường tiểu học. Các em rất háo hức và tự tin tham gia giao lưu; nhiều em đã vượt qua các bài tìm hiểu kiến thức một cách xuất sắc.
 
Với vốn hiểu biết của mình, qua lăng kính trẻ thơ, các em đã đưa ra nhiều ý kiến hay và mới mẻ về gia đình hạnh phúc, về sự cần thiết phải đọc sách... Những ý kiến của các em đưa ra đã chạm đến trái tim của các thầy cô giáo, cho người lớn có cái nhìn đa chiều hơn về những vấn đề trong cuộc sống.
 
Đặc biệt, ở nội dung giao lưu nghệ thuật (chúng em làm họa sỹ), với phương pháp tạo hình 3D-tiếp cận theo chủ đề-là một trong 7 quy trình dạy học mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch đang được dạy tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh ta hiện nay.
 
Từ chất liệu chủ yếu là bìa vẽ, giấy màu, màu vẽ và một số vật dụng từ rác thải trong cuộc sống, 22 đội đại diện cho 22 trường đã thỏa sức sáng tạo theo các chủ đề: an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, ngôi trường mơ ước của em…
Môn bơi lội tuy không nằm trong chương trình học chính khóa, nhưng đã được tất cả các trường học trên địa bàn thành phố quan tâm tập luyện, nhằm tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh.
Môn bơi lội tuy không nằm trong chương trình học chính khóa, nhưng đã được tất cả các trường học trên địa bàn thành phố quan tâm tập luyện, nhằm tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh.
 
Các họa sỹ nhí tài ba luôn phối hợp ăn ý, làm việc chuyên nghiệp và với niềm đam mê nghệ thuật thực sự, đã tạo ra các sản phẩm ngộ nghĩnh, đáng yêu, khiến mọi người không ngớt trầm trồ, thán phục. Và đội họa sỹ của Trường tiểu học Đồng Phú đã xuất sắc giành giải đặc biệt, với bức tranh mang chủ đề “Ngôi trường dưới đáy đại dương”.
 
Thông qua tác phẩm của các em, Ban tổ chức cũng đánh giá được hiệu quả đổi mới dạy học môn mỹ thuật tại các trường tiểu học. Cả việc dạy và việc học của thầy và trò đều đã truyền được cảm hứng cho nhau. Đây là một trong rất nhiều đổi mới hiện nay ở cấp tiểu học được học sinh đón nhận một cách hào hứng nhất.
 
“Có thể nói, giao lưu học sinh tiểu học không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh, tăng cơ hội được giao lưu, khám phá, trải nghiệm, mà đến với ngày hội giao lưu này, mỗi cán bộ, giáo viên còn có sự đánh giá, đúc rút cho mình những bài học kinh nghiệm trong dạy học, giáo dục và quản lý; thấy được sự cần thiết phải đổi mới từ cách ra đề, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường hoạt động ứng dụng, phát triển năng lực học sinh góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong trường tiểu học nói riêng và giáo dục Đồng Hới nói chung”-Phó Trưởng phòng GD-ĐT Đồng Hới cho biết.
 
Cùng với Ngày hội giao lưu học sinh tiểu học, Phòng GD-ĐT Đồng Hới còn tổ chức thành công giải thể thao học sinh phổ thông thành phố năm học 2018-2019. Với mục đích thông qua giải nhằm tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, thường xuyên luyện tập, thi đấu các môn thể thao trong nhà trường để nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.
 
Đồng thời, để ngành đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong các trường tiểu học, THCS và thông qua các môn thi đấu để phát hiện những năng khiếu, tài năng thể thao của các em học sinh tiểu học, THCS nhằm bồi dưỡng, đào tạo, tuyển chọn lực lượng vận động viên (VĐV) ưu tú, xuất sắc của học sinh TP. Đồng Hới.
 
Năm học này, cấp tỉnh không tổ chức thi đấu giải, nên giải thể thao học sinh phổ thông TP. Đồng Hới chỉ chọn thi đấu 2 nội dung cờ vua và bơi lội. Trong đó, môn cờ vua có 223 VĐV (127 VĐV tiểu học và 96 VĐV THCS); môn bơi lội có 315 lượt VĐV (tiểu học có 119 lượt VĐV tham gia thi đấu 4 nội dung, bơi tự do 50m, bơi tự do 100m, bơi ếch 50m, bơi ngữa 50m cho nam và nữ; THCS có 196 lượt VĐV thi đấu 10 nội dung bơi tự do 50m, bơi tự do 100m, bơi ếch 50m, bơi ếch 100m, bơi ngữa 50m cho nam và nữ lứa tuổi 12-13 và lứa tuổi 14-15). Các VĐV thi đấu tranh 116 huy chương (trong đó 36 HCV, 36 HCB và 44 HCĐ).
 
Đặc biệt ở bộ môn bơi lội các VĐV tham gia hào hứng, thi đấu hết mình với tinh thần thể thao, đoàn kết, trung thực, cao thượng; khỏe để học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc. Các đơn vị có nhiều VĐV đạt giải cao và đạt nhiều giải ở bộ môn bơi lội, đó là các trường tiểu học: Đồng Phú, Quang Phú, Chu Văn An, số 1 Nam Lý, số 3 Nam Lý, số 2 Bảo Ninh; các trường THCS: Đồng Mỹ, Đồng Phú, Quang Phú, Bảo Ninh, số 1 Nam Lý, số 2 Nam Lý, Đức Ninh Đông…
 
Qua đây để thấy được rằng, các trường học trên địa bàn thành phố đã quan tâm và tạo được phong trào bơi lội trong lứa tuổi học sinh; thực hiện hiệu quả chỉ đạo của ngành và tỉnh về việc phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 và Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh, trẻ em.
 
Nội Hà
,