.

Người thầy "truyền lửa" võ thuật cổ truyền

.
09:29, Thứ Ba, 14/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Hơn 10 năm qua, thầy giáo Trần Ngọc Vũ, giáo viên Trường THPT Kỹ thuật Lệ Thủy không chỉ truyền dạy kiến thức toán học mà còn nhiệt tình "truyền lửa" võ thuật cổ truyền dân tộc môn phái Võ kinh Vạn An cho học trò. Bên cạnh đó, CLB Võ kinh Vạn An do thầy làm chủ nhiệm cũng thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu, biểu diễn võ thuật ở địa phương.
 
Niềm đam mê học võ của chàng sinh viên khoa toán
 
Võ kinh Vạn An có nguồn gốc từ cung đình Huế, là dòng võ để triều đình nhà Nguyễn thi tuyển tiến sỹ võ. Vào năm 1972, cố võ sư Trương Thăng chính thức khai lập môn phái và đặt tên Võ kinh Vạn An. Hiện nay, người con trai trưởng của ông - võ sư Trương Quang Kim đã kế tục nghiệp võ và là chưởng môn.
Chuẩn võ sư Trần Ngọc Vũ và học trò của mình tại giải võ cổ truyền Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII năm 2018.
Chuẩn võ sư Trần Ngọc Vũ và học trò của mình tại giải võ cổ truyền Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII năm 2018.
Chúng tôi tìm đến nhà thầy giáo, chuẩn võ sư Trần Ngọc Vũ ở thôn An Định, xã Hồng Thủy (Lệ Thủy), một học trò của võ sư Trương Quang Kim. Thầy Vũ cho biết, anh đến với Võ kinh Vạn An như một cái duyên. Vào một chiều hè năm 2000, Trần Ngọc Vũ (khi đó đang là sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Sư phạm Huế), được nhóm bạn thân hẹn đi tập võ... miễn phí.
 
Ngay từ buổi tập đầu tiên, Vũ nhận thấy sự hướng dẫn tận tình của các võ sư trong từng động tác bài nhập môn, nhất là phong thái đĩnh đạc, gần gũi của võ sư Trương Quang Kim đã khiến Vũ quyết tâm theo học đều đặn. Và cũng từ đây, niềm yêu thích võ thuật của Vũ được nhen nhóm và anh đã khổ luyện trong thời gian 9 năm.
 
Để thỏa mãn niềm yêu thích võ thuật của mình, sau khi tốt nghiệp đại học, Trần Ngọc Vũ tiếp tục ở lại Huế để vừa đi dạy thêm kiếm sống vừa theo thầy Trương Quang Kim luyện tập võ thuật. Năm 2008, sau quãng thời gian kiên trì tập luyện Võ kinh Vạn An, Trần Ngọc Vũ quyết định trở về quê hương Hồng Thủy để trao truyền môn võ cổ truyền này.
 
Nhân rộng võ thuật cổ truyền ở quê hương
 
Mùa hè năm 2008, Trần Ngọc Vũ xin gia đình san bằng khoảnh đất trồng khoai trong vườn để làm nơi truyền dạy võ thuật miễn phí cho các em ở trong thôn An Định. Từ buổi học đầu tiên đã có 15 em theo học võ.
 
Cứ vào chiều tối, nơi khoảng sân trước nhà, chuẩn võ sư Vũ cùng với học trò chăm chỉ tập luyện từng thế võ. Tiếng lành đồn xa, dần dần, con em ở các thôn trong xã Hồng Thủy, Gia Ninh tìm về để luyện võ với thầy Vũ ngày càng đông.
 
Điều đáng nói, thầy Vũ không đặt ra mức thu học phí nên nhiều phụ huynh ở trong làng đã tùy tâm hỗ trợ. Mãi đến sau này, theo quy định của Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh Quảng Bình, các võ sinh theo học mới bắt đầu nộp học phí. Tuy nhiên, có người nộp, người không nhưng thầy trò vẫn vui vẻ tập luyện.
 
Hơn 10 năm gắn bó với nghiệp võ, thầy giáo Trần Ngọc Vũ đã truyền đạt cho các lứa học trò những đòn thế đặc trưng, những bài quyền đặc sắc của võ phái Võ kinh Vạn An cũng như các đòn thế thực chiến, đòn thế tự vệ cho mọi người, đặc biệt là cho học sinh và nữ sinh.
 
Song song với việc luyện võ, thầy Vũ thường xuyên chỉ dạy học trò về mục đích, ý nghĩa học võ, đó là tinh thần võ đạo, phải nhân văn, thượng võ. Nó không chỉ giúp bản thân rèn luyện sức khỏe, tạo sự nhanh nhẹn, hoạt bát mà còn giúp người học trọng lễ nghĩa và kiềm chế các hành vi nóng nảy.
 
Hiện tại, CLB Võ kinh Vạn An vẫn luyện tập thường xuyên và đều đặn. Nhờ sự dạy bảo tận tình của chuẩn võ sư Trần Ngọc Vũ, nhiều võ sinh môn phái Võ kinh Vạn An đã trưởng thành, đạt thành tích cao khi tham gia thi đấu ở các giải do tỉnh, huyện tổ chức.
 
Thường xuyên tham gia biểu diễn, thi đấu
 
Còn nhớ, tại giải võ cổ truyền Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VII năm 2014, các võ sinh trong CLB Võ kinh Vạn An (đoàn Lệ Thủy) đóng góp 4 vận động viên thì cả 4 đều giành huy chương. Cụ thể, võ sinh Nguyễn Xuân Khải đạt HCV, võ sinh Trần Văn Phong, Nguyễn Thị Ánh Tuyết đã thi đấu nỗ lực giành 2 HCB, võ sinh Lê Đại Anh Tuấn giành tấm HCĐ. Tất cả các võ sinh đều giành huy chương ở nội dung đối kháng.
 
Gần đây, tại giải võ cổ truyền Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII (diễn ra vào cuối tháng 6-2018), võ sinh Lê Thị Thu Trang (học sinh lớp 11) đã giành 1 HCB nội dung đối kháng ở hạng cân 48-52kg.
 
Và tại giải võ thuật cổ truyền huyện Lệ Thủy lần thứ I diễn ra vào tháng 8-2018 với 9 đơn vị tham gia, CLB Võ kinh Vạn An đã giành giải nhất toàn đoàn với 7 HCV, 6 HCB, 3 HCĐ. Đặc biệt, trong 16 hạng cân đối kháng, võ sinh của CLB đã có mặt ở 13 trận thi đấu chung kết.

Những võ sinh tiêu biểu như Lê Thị Thu Trang (ở Thạch Thượng 1, Hồng Thủy), Hoàng Văn Nam (ở Thanh Thủy, nay là du học sinh ở Hàn Quốc), Phan Tất Đạt (sinh viên Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng), Nguyễn Thị Hiếu (sinh viên Trường đại học Y Huế) đã khẳng định được vị thế của mình với số huy chương giành được.

CLB Võ kinh Vạn An biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa huyện Lệ Thủy.
CLB Võ kinh Vạn An biểu diễn tại Trung tâm Văn hóa huyện Lệ Thủy.

Chia sẻ về phương pháp truyền dạy võ thuật cho võ sinh, võ sư Trần Ngọc Vũ cho biết, đó là phải nắm rõ tố chất và tính cách của từng võ sinh để áp dụng những bài tập phù hợp. Đặc biệt, người thầy phải biết “truyền lửa” cho võ sinh cả trong quá trình tập luyện và thi đấu để các em không chỉ chiến thắng đối phương mà ngay cả chính bản thân mình.

Đến nay, đã có hơn 1.500 võ sinh ở trên địa bàn 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh theo học Võ kinh Vạn An. Người lớn tuổi nhất sinh năm 1968 ở xã Cam Thủy và người nhỏ tuổi nhất đang học lớp 1.

Không chỉ giảng dạy môn toán, mới đây, triển khai thực hiện công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai dạy võ cổ truyền trong nhà trường, thầy Trần Ngọc Vũ đã đảm nhiệm thêm việc truyền dạy võ thuật tại CLB võ cổ truyền Trường THPT Kỹ thuật Lệ Thủy. Đây là CLB võ cổ truyền đầu tiên được thành lập trong trường học trên địa bàn huyện Lệ Thủy.
 
Không chỉ là người thầy, chuẩn võ sư Trần Ngọc Vũ luôn hết lòng “truyền lửa” Võ kinh Vạn An cho học trò để góp phần gìn giữ và trao truyền tinh hoa võ cổ truyền dân tộc cho các môn sinh. Hiện tại, điều mà thầy Vũ mong muốn là lãnh đạo huyện Lệ Thủy quan tâm, tạo điều kiện để các môn phái võ thuật cổ truyền trên địa bàn huyện sớm có sân chơi, biểu diễn vào dịp đầu xuân.
 
Được biết, trong 2 năm 2015 và 2016, huyện Lệ Thủy đã tổ chức thành công và tạo được uy tín với liên hoan võ cổ truyền lần I và lần II, mỗi lần thu hút hơn 1.000 võ sinh tham gia biểu diễn. Tiếp đó, tại giải võ cổ truyền Đại hội TDTT tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII năm 2018, đoàn võ thuật cổ truyền huyện Lệ Thủy đã giành giải nhất toàn đoàn với 7 HCV, 5 HCB và 1 HCĐ.
 
Tân Bình
,