.

Để các kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng dạy và học

.
09:05, Thứ Ba, 28/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ban Chỉ đạo (BCĐ) các kỳ thi tỉnh vừa có buổi họp bàn các giải pháp để tổ chức tốt các kỳ thi năm 2019. Bên lề cuộc họp, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ thi tỉnh xung quanh việc điều chỉnh phương thức thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020; những vấn đề liên quan đến Kỳ thi THPT quốc gia 2019...

Thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10

Theo Hướng dẫn số 2493/SGDĐT-HD, ngày 16-11-2018 của Sở GD-ĐT thì tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 sẽ thực hiện phương thức thi tuyển đối với tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh; chỉ riêng Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển.

Tuy nhiên, tại cuộc họp BCĐ kỳ thi THPT quốc gia 2019 và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 của tỉnh vừa qua, đã bàn và thống nhất việc thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 10 so với kế hoạch thi tuyển dự kiến ban đầu.

Việc thay đổi phương thức tuyển sinh này xuất phát từ nguyên nhân do không đủ số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (NV1) vào các trường THPT trên địa bàn. Còn đối với những trường THPT có số lượng thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) cao hơn so với chỉ tiêu được giao sẽ tổ chức thi tuyển theo kế hoạch.

Cụ thể: Tuyển sinh theo phương thức thi tuyển được áp dụng đối với các trường THCS và THPT, THPT không chuyên có số lượng học sinh (HS) đăng ký NV1 vào trường cao hơn so với chỉ tiêu được giao và đối với Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Hiện, toàn tỉnh có tổng số HS đăng ký tuyển sinh là 11.308. Trong đó, số HS ĐKDT là 6.405, chiếm tỷ lệ 56,6% (số HS dự thi vào các trường THPT không chuyên là 5.769 và số HS dự thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là 636 em).

Như vậy kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ diễn ra trong hai ngày 3 và 4-6-2019. Toàn tỉnh sẽ tổ chức 15 điểm thi bao gồm, huyện Minh Hóa 2 điểm, Tuyên Hóa 2 điểm, TX. Ba Đồn 2 điểm, Bố Trạch 2 điểm, TP. Đồng Hới 2 điểm, Quảng Ninh 2 điểm, Lệ Thủy 4 điểm thi.

Thi tuyển vào các trường THPT không chuyên sẽ thi 3 môn: toán, ngữ văn, lịch sử. Thi tuyển vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp sẽ thi 4 môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh và môn chuyên tương ứng với lớp chuyên mà HS đăng ký.

Lưu ý: những HS đăng ký thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, đồng thời có nguyện vọng tuyển sinh vào một trường THPT không chuyên thì phải thi thêm môn lịch sử (để lấy kết quả 3 môn toán, ngữ văn, lịch sử xét tuyển vào trường THPT không chuyên nếu không trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp).

Quảng Bình nỗ lực chuẩn bị chu đáo để kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.
Quảng Bình nỗ lực chuẩn bị chu đáo để kỳ thi THPT quốc gia 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

Tuyển sinh theo phương thức xét tuyển được áp dụng đối với Trường PTDTNT tỉnh và 16 đơn vị có số lượng học sinh ĐKDT NV1 thấp hơn hoặc bằng với chỉ tiêu được giao. Hiện, tổng số HS đăng ký dự xét tuyển là 4.903, chiếm tỷ lệ 43,4%. Trong đó, số HS dự xét tuyển vào các trường THPT không chuyên là 4.614; số HS dự xét tuyển vào Trường PTDTNT tỉnh là 298 em.

Để làm tốt công tác thi và xét tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, BCĐ thi tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại HS học kỳ II và cả năm học 2018-2019 bảo đảm khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của HS; nghiêm cấm mọi hình thức ngăn cản HS ĐKDT vào trường các trường THPT; tổ chức ôn tập cho HS có kiến thức cơ bản để bước vào kỳ thi hiệu quả.

Lắp camera giám sát tại các điểm coi thi và chấm thi THPT quốc gia 2019

Với mục đích tổ chức kỳ thi để dùng kết quả thi xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thêm thông tin đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học (ĐH) và giáo dục nghề nghiệp, BCĐ thi tỉnh quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng, phản ánh đúng chất lượng dạy và học ở các trường phổ thông trong toàn tỉnh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cơ bản vẫn giữ ổn định: với quy mô tổ chức 1 cụm thi dành cho tất cả các thí sinh ĐKDT tại tỉnh do Sở GD-ĐT Quảng Bình chủ trì, phối hợp với các trường ĐH Khoa học Huế, ĐH Kinh tế Nghệ An và ĐH Hà Tĩnh tổ chức. Toàn tỉnh có 30 điểm thi với 448 phòng thi và 10.422 thí sinh ĐKDT.

Các cơ sở giáo dục ít HS được ghép với các cơ sở giáo dục khác lân cận để tổ chức 1 điểm thi; các thí sinh tự do, thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là HS lớp 12 tại 1 đến 2 điểm thi thuộc địa bàn huyện/thị xã/thành phố nhằm giúp công tác tổ chức thi được thuận lợi và thí sinh không phải đi dự thi quá xa.

Hình thức thi, tổ chức thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập là: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học), khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT). Các bài thi toán, ngoại ngữ và các bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Theo lịch thi của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra trong ba ngày 25, 26 và 27-6 và để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, BCĐ thi tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt, cụ thể:

Sở GD-ĐT thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh; phối hợp tốt với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, ban, ngành liên quan trong việc tổ chức kỳ thi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới, bổ sung và điểm cần lưu ý của kỳ thi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh trên các phương tiện thông tin đại chúng; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất; lắp đặt hệ thống camera để phục vụ cho các khâu của kỳ thi bảo đảm theo quy chế thi...

Làm tốt công tác phối hợp với các trường ĐH trong chỉ đạo, tổ chức thi; liên hệ chặt chẽ với các trường ĐH liên quan để bố trí đầy đủ, có chất lượng, đủ tiêu chuẩn các thành phần tham gia kỳ thi theo điều động của Bộ, bảo đảm đúng quy định của quy chế, nhất là tham gia các ban chấm thi trắc nghiệm; kết hợp và hỗ trợ công tác quán triệt quy chế, tập huấn nghiệp vụ cho những người được cử tham gia, nhất là đối với cán bộ tham gia coi thi, chấm thi.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh phải chủ động phối hợp với Sở GD-ĐT trong việc tổ chức tốt kỳ thi; các huyện, thị xã, thành phố cần tổ chức hội nghị để đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018, triển khai công tác tổ chức kỳ thi năm 2019 và phân công rõ ràng nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan; đặc biệt bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, nơi ăn ở cho HS, cán bộ làm công tác thi (quan tâm lực lượng đến từ các trường ĐH); an toàn về điện và phải có phương án cung cấp điện dự phòng; an toàn về thông tin liên lạc và an toàn về vệ sinh thực phẩm; chú trọng bồi dưỡng kiến thức, động viên, chăm sóc tốt cho HS tham gia kỳ thi...

Thời gian diễn ra kỳ thi đang đến gần, BCĐ thi tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo các nhà trường nâng cao công tác dạy và học, công tác ôn thi cho HS lớp 12, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết liên quan đến công tác thi; các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, địa phương tăng cường phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, trên tinh thần trách nhiệm để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Quảng Bình.

Nội Hà

,