.

Ngày hội học sinh tiểu học năm 2019: Tăng cường hoạt động trải nghiệm

.
14:20, Thứ Tư, 27/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày hội học sinh tiểu học năm học 2018-2019 vừa được tổ chức tại 226 trường có học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh. Đây là năm thứ 6 ngành GD-ĐT Quảng Bình tổ chức ngày hội, nhằm tăng cường các hoạt động hỗ trợ dạy học và giáo dục học sinh ở các trường tiểu học. Đặc biệt, ngày hội năm nay, Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường tăng cường hoạt động trải nghiệm có ý nghĩa thực sự đối với học sinh, trong đó, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho các em...
 
Sau khi đánh trống khai mạc Ngày hội học sinh tiểu học năm 2019 tại Trường tiểu học số 2 Bắc Lý (TP. Đồng Hới), đoàn công tác của Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân đã đến tặng hoa, cùng chung vui ngày hội với đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh tại các Trường tiểu học Quang Phú (TP. Đồng Hới), Trường tiểu học số 2 Liên Thủy, Trường tiểu học Cam Thủy (huyện Lệ Thủy).
Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân tặng hoa chúc mừng giáo viên và học sinh Trường tiểu học Cam Thủy (Lệ Thủy).
Đồng chí Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân tặng hoa chúc mừng giáo viên và học sinh Trường tiểu học Cam Thủy (Lệ Thủy).
Tại những nơi đến thăm, đồng chí Giám đốc Sở đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, cống hiến của đội ngũ nhà giáo; cảm ơn chính quyền địa phương, quý bậc phụ huynh đã quan tâm hỗ trợ ngành Giáo dục nói chung và các trường học đóng trên địa bàn nói riêng, luôn đồng hành tạo điều kiện tốt nhất cho con em đến trường.

Đồng chí cũng mong rằng, trong thời gian tới, để thực hiện lộ trình đổi mới chương trình và sách giáo khoa rất mong nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của chính quyền địa phương; cũng như sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ nhà giáo để các em học sinh thực sự được học tập trong một môi trường sư phạm lành mạnh. Đồng chí tin tưởng, thầy, cô giáo sẽ là những người truyền cảm hứng cho mọi hoạt động của ngành Giáo dục đến với học sinh và cộng đồng xã hội.

Năm nay, toàn tỉnh có gần 79 nghìn học sinh tiểu học náo nức tham gia ngày hội (tăng gần 5.000 học sinh so với năm học trước). Các em hào hứng tham gia  nhiều hoạt động bổ ích, lý thú như: thi “Rung chuông vàng” để tìm hiểu kiến thức các môn học: Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên - Xã hội, Khoa học, Lịch sử - Địa lý, Tiếng Anh, nội dung giáo dục địa phương, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, phòng chống thiên và ứng phó với biến đổi khí hậu… giúp các em nâng cao hiểu biết, tích cực vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. Hay cuộc thi “Nét chữ - Nết người” được các “cụ đồ nhí” miệt mài thể hiện năng khiếu viết chữ đẹp của mình.

Đặc biệt, các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống, phần thi năng khiếu (vẽ, nặn, xé dán theo chủ đề; em hát dân ca, các bài múa dân vũ, kể chuyện theo sách; “Nhìn hình đoán chữ”…); các hoạt động trải nghiệm sáng tạo (làm bánh, chế biến các món ăn đơn giản, em tập làm kinh doanh…) luôn thu hút đông đảo các em học sinh tham gia hào hứng.
 
Đồng thời, tại các trường còn tổ chức nhiều gian hàng trưng bày sản vật địa phương bắt mắt và hấp dẫn, giúp các em khám phá và hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống xung quanh mình. Nét mới trong ngày hội năm nay, đó là các nhà trường đã chú trọng giới thiệu văn hóa, lịch sử địa phương thông qua các hoạt động trải nghiệm để giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước…
 
Hòa trong không khí rộn ràng của ngày hội, cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Bắc Lý (TP. Đồng Hới) phấn khởi trao đổi: Là ngôi trường có bề dày truyền thống, với gần 900 học sinh, Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định, Ngày hội học sinh tiểu học hàng năm là hoạt động thiết thực, nhằm tạo nhiều cơ hội hơn cho học sinh trong việc tham gia các hoạt động trải nghiệm, trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng thực hành các môn học, từ đó giúp các em hình thành và phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết; đặc biệt, thông qua ngày hội đã tạo được sự gắn kết giữa phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội với các hoạt động giáo dục của nhà trường…
Gian trưng bày, giới thiệu về lịch sử Đồng Hới xưa và nay qua những bức ảnh tư liệu quý của Trường tiểu học Đồng Phú.
Gian trưng bày, giới thiệu về lịch sử Đồng Hới xưa và nay qua những bức ảnh tư liệu quý của Trường tiểu học Đồng Phú.
Cùng hỗ trợ các cô giáo và học sinh khối 3 trang trí gian trưng bày các sản vật địa phương và các món ăn truyền thống, anh Trần Khánh Toàn, phụ huynh lớp 3-1, Trường tiểu học Đồng Phú hào hứng chia sẻ: "Năm nào cũng vậy, đến ngày hội của các con, dù bận đến mấy vợ chồng tôi và các phụ huynh trong lớp cũng đều thu xếp, thay phiên nhau hỗ trợ các cô dựng gian hàng, sưu tầm các sản vật địa phương, tìm mua các nguyên liệu làm bánh truyền thống…
 
Có thể nói, ngày hội không chỉ có ý nghĩa thiết thực, tạo được niềm vui, niềm phấn khích trong thi đua học tập cho các con, mà ngay cả với các bậc phụ huynh như chúng tôi cũng thấy háo hức, phấn khởi."
 
Nhưng hào hứng nhất vẫn là chủ nhân của ngày hội, các cô cậu học trò từ lớp 1 đến lớp 5 từ đồng bằng lên đến miền núi. Hòa trong không khí ngày hội không ai bảo ai, trên sân trường, tất cả các em đều tích cực tham gia các hoạt động từ tìm hiểu kiến thức, đến các hoạt động trải nghiệm, phần thi năng khiếu, trò chơi dân gian, hay các môn thể thao…
 
Em Nguyễn Thị Thùy Trang, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học số 2 Liên Thủy (huyện Lệ Thủy) vui vẻ trò chuyện, em và các bạn trong lớp náo nức mong chờ ngày hội, bạn nào cũng muốn tham gia các hoạt động và thể hiện năng khiếu của mình.
 
Với vai trò lớp phó phụ trách văn nghệ, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động của lớp, em còn cùng với 4 bạn tham gia biểu diễn một tiết mục múa Ấn Độ trước toàn trường được đông đảo các bạn và các bậc phụ huynh cổ vũ nhiệt tình.
 
Đặc biệt, em còn được các cô và các bạn trong khối tín nhiệm cử làm hướng dẫn viên giới thiệu về sản phẩm của các làng nghề truyền thống trên quê hương Lệ Thủy “gạo trắng, nước trong” như: nón lá Quy Hậu, chiếu cói An Xá, rượu Tuy Lộc... “Em cũng như tất cả các bạn khác, mặc dù tham gia nhiều hoạt động liên tục từ sáng đến chiều, nhưng ai cũng thích thú, nhiệt tình tham gia, không thấy mệt. Chúng em rất thích và mong muốn năm học nào cũng được tham Ngày hội học sinh tiểu học…” - Thùy Trang hồn nhiên nói.
 
Chung vui cùng Ngày hội học sinh tiểu học năm nay, các đoàn thể địa phương, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… đã có nhiều phần quà trao tặng nhà trường, cùng các em học sinh có hoàn khó khăn vươn lên trong học tập.
 
Trong đó, có Công ty văn phòng phẩm Hồng Hà nhiều năm qua đã đồng hành cùng Ngày hội học sinh tiểu học nói riêng và hỗ trợ ngành Giáo dục Quảng Bình nói chung (nhất là các trường vùng khó), mỗi năm từ 300-400 triệu đồng.
"Phải bảo đảm tất cả học sinh tiểu học đều được tham gia ngày hội với không khí, tinh thần thực sự là ngày hội của các em. Thông qua ngày hội, góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, thúc đẩy hơn nữa sự phối hợp giữa gia đình và xã hội trong quá trình dạy học và giáo dục học sinh trong nhà trường", Giám đốc Sở GD-ĐT Đinh Quý Nhân cho biết.

Nội Hà

 

,