.

Xứng danh "Người thợ trẻ giỏi"

.
08:41, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Với những sáng kiến quan trọng, được ứng dụng rộng rãi trong công việc, anh Trần Hồ Minh Châu, công tác tại Phòng Điều hành nghiệp vụ, Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình đã được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ X, năm 2019. Những sáng kiến của anh đã góp phần đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng, chàng kỹ sư trẻ Trần Hồ Minh Châu (SN1989) có 4 năm làm cho một công ty của Mỹ, có trụ sở tại Đà Nẵng với mức lương hấp dẫn và môi trường làm việc lý tưởng. Nhưng với lời mời công việc từ VNPT Quảng Bình, anh đã quyết định trở về quê hương.

Tại đây, anh đã thực hiện hàng loạt sáng kiến, góp phần giúp VNPT Quảng Bình làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, làm hài lòng khách hàng. Hơn 3 năm công tác, anh đã có 10 sáng kiến tập trung vào việc ứng dụng công nghệ thay thế cách làm truyền thống nhằm tăng năng suất, hiệu quả công việc, giảm chi phí sản xuất.

Sáng kiến đáng chú ý của Trần Hồ Minh Châu là: “Giải pháp ngừng in chi tiết cước giấy cho khách hàng”. Sáng kiến này cũng xuất phát từ thực tiễn khi khách hàng sử dụng dịch vụ của VNPT Quảng Bình đều được cung cấp chi tiết cước bản giấy. Việc in giấy khiến đơn vị tốn mỗi năm gần 300 triệu đồng và nhiều bất cập khác.

Kỹ sư trẻ Trần Hồ Minh Châu đã có nhiều sáng kiến có hiệu quả cho công việc.
Kỹ sư trẻ Trần Hồ Minh Châu đã có nhiều sáng kiến có hiệu quả cho công việc.

Để giải quyết vấn đề này, anh Châu đã nghĩ ra giải pháp dùng các phương tiện khác để tra cứu mà không cần dùng đến bản in như trước nữa. Anh Châu tâm sự: “Để sáng kiến thành công, tôi đã lên kế hoạch truyền thông chi tiết. Trước hết, tôi đề xuất với đơn vị tập hợp đội ngũ nhân viên thu cước để tập huấn, nhắn tin cho các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VNPT.

Nhân viên thu cước được phát các thư ngỏ và phiếu lấy thông tin đưa cho khách hàng nhằm lấy thông tin đăng ký cách xem chi tiết cước mới. Trong thư ngỏ cũng nêu rõ lý do mà VNPT ngừng in chi tiết cước để khách hàng đọc, hiểu và thông cảm”.

Sau khi nhân viên thu cước lấy thông tin khách hàng xong, cuối tháng, nộp lại các phiếu đăng ký thông tin cho nhân viên quản lý thu cước để tổng hợp thông tin. Nếu khách hàng nào không cần xem chi tiết cước nữa thì kỳ sau không cần in, khách hàng nào cần xem chi tiết cước qua giấy thì chuyển giao cho bộ phận tính cước để tháng sau tiếp tục in.

Để tránh sai sót, Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình đã chọn huyện Bố Trạch triển khai thí điểm, đến tháng 7-2016 triển khai rộng rãi trên toàn tỉnh và kết quả thu được rất đáng ghi nhận. Nếu như tháng 3-2016, cả tỉnh có 118.667 khách hàng phải in chi tiết thì đến nay chỉ còn khoảng 4.000 khách hàng.

Với cách làm này, mỗi khách hàng đăng ký và quản lý tài khoản riêng của mình để xem chi tiết cuộc gọi trên máy tính, điện thoại ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Các giao dịch viên, nhân viên đài hỗ trợ, xử lý khiếu nại cho khách hàng kịp thời hơn.

Nhân viên thu cước cũng không cần phải gửi chi tiết cước in giấy của khách hàng khi đi thu như trước. Qua đó, VNPT Quảng Bình tiết kiệm được một khoản lớn chi phí in chi tiết cước (chỉ còn 1/10 so với chi phí trước đây) để có thể đầu tư cho các hạng mục khác.

Một trong những sáng kiến anh Châu tâm đắc nhất, đó là “Triển khai hệ thống thu hộ tự động toàn quốc cước dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin”. Với sáng kiến này, anh đã góp phần đưa VNPT Quảng Bình là đơn vị viễn thông đầu tiên trên cả nước thực hiện phương thức thu cước điện thoại hàng tháng thông qua dịch vụ ngân hàng.

Trước đây, các đơn vị viễn thông cho nhân viên đi thu cước điện thoại từng khách hàng. Cách làm này vừa mất thời gian, tốn chi phí nhân công khiến quá trình thu cước bị chậm trễ, bất cập. Từ đó, anh Châu đề xuất với Ban giám đốc phối hợp với các ngân hàng triển khai hệ thống thu cước điện thoại tự động bằng cách trừ tiền vào tài khoản khách hàng.

Khi đưa ra sáng kiến này, bên cạnh sự ủng hộ, anh cũng bị nhiều ý kiến chỉ trích, phản đối, trong đó có đội ngũ nhân viên thu cước. Để giải quyết vấn đề này, anh Châu đề xuất chuyển tất cả nhân viên thu cước sang nhân viên sale, phát triển thị trường.

Để triển khai sáng kiến thành công, thuyết phục đối tác ngân hàng là một quá trình thử thách. “Lúc đầu, ngân hàng họ e ngại về tính bảo mật dòng tiền nhưng chúng tôi đã thuyết phục được họ bằng hệ thống bảo mật tuyệt đối an toàn, tin tưởng”, anh Châu kể. Hiện đã có 6 ngân hàng bắt tay thực hiện.

Sự thành công của sáng kiến đã giúp giảm nhân lực về quản lý, thời gian so với hình thức thu cước cũ và bảo đảm dòng tiền được đưa về nhanh chóng qua ngân hàng. Sau 3 năm triển khai, VNPT Quảng Bình đã tiết kiệm được khoảng 1 tỷ đồng cho dịch vụ thu cước. Đặc biệt, hiện sáng kiến của kỹ sư trẻ này đã được nhân rộng ra hàng chục tỉnh, thành trên cả nước.

Ông Trần Đức Thuận, Phó phòng Điều hành nghiệp vụ, Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình đánh giá: “Trần Hồ Minh Châu là một kỹ sư trẻ rất đam mê công việc. Đặc biệt, anh có nhiều sáng kiến quan trọng trong lĩnh vực công tác, được ứng dụng rộng rãi, giúp cơ quan tiết kiệm được cả tài chính lẫn nguồn nhân lực”.

Với những sáng kiến của mình, anh Trần Hồ Minh Châu vinh dự là 1 trong 34 cá nhân tiêu biểu được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2019.

Xuân Vương

,